Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sắp xếp khu phố, ấp của TP cần có lộ trình cụ thể và thời gian hợp lý, thực hiện từng bước

Quang cảnh hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 20/12, Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 10 tổ chức Hội nghị giao ban dư luận xã hội tháng 12/2022 chuyên đề “Về chủ trương sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM”. Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Võ Văn Long.

Tại hội nghị, đa số đại biểu cho rằng, việc sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TP là một chủ trương đúng đắn, cần thiết phải thực hiện nhằm đảm bảo quy định của pháp luật. Đồng thời, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị; phục vụ cho việc quản lý khu dân cư một cách hệ thống, chính quy, chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chủ trương sắp xếp khu phố, ấp sẽ giúp tinh gọn bộ máy, công tác quản lý về tổ chức và hoạt động của khu phố - ấp được chặt chẽ, sâu sát hơn; giảm áp lực và gánh nặng về kinh phí của ngân sách để tiết kiệm chi cho các hoạt động cấp thiết khác; nâng cao vai trò và trách nhiệm của tổ chức dưới phường là khu, ấp trong việc làm cầu nối giữa chính quyền và nhân dân.

Để việc sắp xếp khu phố - ấp của TP trong thời gian tới được thực hiện tốt, các đại biểu cho rằng, cần có lộ trình cụ thể và thời gian hợp lý, thực hiện từng bước; nên tổ chức thí điểm ở một số nơi để đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm trước khi thực hiện đại trà trên toàn TP.

Đồng thời, cần có chế độ chính sách hoặc hỗ trợ kinh phí hợp lý cho cán bộ tổ dân phố, tổ nhân dân sau khi không còn công tác hoặc tiếp tục bố trí công tác khác phù hợp cho đội ngũ cán bộ tổ dân phố bảo đảm yêu cầu về điều kiện lao động.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn nhân sự tham gia ban điều hành khu phố bảo đảm yêu cầu về trình độ, năng lực, điều kiện sức khỏe và tinh thần trách nhiệm để có thể đảm đương phần nhiệm vụ của Ban này. Tăng cường lắp đặt hệ thống camera ở khu dân cư để hỗ trợ công tác giám sát địa bàn, góp phần duy trì tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội khi không còn Tổ dân phố…

Ngoài ra, tiếp tục duy trì hoạt động các “tổ dân phố tự quản”, “tổ nhân dân tự quản” ở khu dân cư, khuyến khích thành lập thêm loại hình tự quản này ở những nơi chưa có để phát động tinh thần tự quản trong nhân dân; loại hình “chung cư tự quản” hoặc các “chi hội tự quản” của các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư để phát huy vai trò tự quản, tự chủ của nhân dân, góp phần tham gia phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Kết luận tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Võ Văn Long cho biết thêm về một số nội dung liên quan chủ trương của TP về việc sắp xếp khu phố, ấp, đồng thời định hướng công tác dư luận xã hội trong thời gian tới.

Ngọc Dung


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo