Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

SAWACO ứng dụng công nghệ để cấp nước bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu

Bà Hạ Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát Nước Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Cần nghiên cứu triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau cũng như ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình xử lý chất lượng nguồn nước thô, nhằm đảm bảo dịch vụ cấp nước bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu. Đây là nội dung được nhiều chuyên gia ngành nước đưa ra tại Hội thảo Ngành nước Úc-Việt Nam vừa được tổ chức tại TPHCM.

Theo bà Hạ Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát Nước Việt Nam, Hội thảo Các thách thức và nhu cầu ưu tiên về công nghệ nhằm đảm bảo dịch vụ cấp nước bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu thật sự ý nghĩa trước thực trạng nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tại Hội thảo, bà Corinne Cheeseman, Giám đốc Điều hành Hiệp hội nước Úc (AWA) cho biết: "AWA là mạng lưới cấp nước lớn nhất của Úc, truyền cảm hứng và thúc đẩy một tương lai nước bền vững. Chính vì vậy, chúng tôi chia sẻ kiến thức, kết nối mọi người với mục đích và truyền cảm hứng cho sự thay đổi tích cực. Chương trình Quốc tế của AWA cung cấp một nền tảng để kết nối việc cung cấp kiến thức, công nghệ và chuyên môn về nước của Úc với nhu cầu về nguồn nước Quốc tế. Đặc biệt, Hội thảo này còn giúp chúng tôi được giới thiệu một số đơn vị công nghệ sáng tạo của Úc, hy vọng sẽ có một số giải pháp để hỗ trợ những thách thức Việt Nam đang gặp phải trong việc duy trì các dịch vụ cấp nước bền vững".

Bà Corinne Cheeseman, Giám đốc Điều hành Hiệp hội nước Úc (AWA) chia sẻ tại Hội thảo. Bà Corinne Cheeseman, Giám đốc Điều hành Hiệp hội nước Úc (AWA) chia sẻ tại Hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu mà ngành nước Việt Nam cũng như Úc đang gặp phải như tình trạng xâm nhập mặn, hiện tượng nước biển dâng cao, chất lượng nguồn nước thô bị suy giảm. Với mong muốn hỗ trợ các công ty sản xuất và cung cấp nước sạch tại Việt Nam trong việc ứng phó với những tác động do biến đổi khí hậu, các DN Úc đã giới thiệu nhiều công nghệ, giải pháp hiện đại về xử lý nước sạch như sử dụng than hoạt tính để lọc nước, ứng dụng công nghệ IoT…

Bên cạnh đó, Hội Cấp thoát Nước Việt Nam và Hội nước Úc cũng đã thống nhất sẽ tiếp tục là cầu nối, cụ thể là thông qua các chương trình hợp tác, giao lưu để doanh nghiệp ngành nước của hai quốc gia tiếp tục chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, phương thức thực hành tốt nhất về các lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay như xây dựng hành lang pháp lý trong việc bảo vệ nguồn nước thô, lưu vực sông, ứng dụng công nghệ thông tin đối với quá trình xử lý nước, giảm nước không doanh thu, thực hiện chuyển đổi số…

Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) chia sẻ tại Hội thảo. Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) chia sẻ tại Hội thảo.

Đại diện cho ngành nước TPHCM, ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) chia sẻ, SAWACO cùng với Hội Cấp thoát Nước Việt Nam và Hội nước Úc đã cùng nhau xây dựng, duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong nhiều năm qua. Thông qua sự kết nối, SAWACO đã tham gia Chương trình Nâng cao năng lực cấp nước từ năm 2017 - 2019, chương trình đã tạo cơ hội cho SAWACO tiếp cận, cập nhật những tri thức tiên tiến về quản lý tài sản và cấp nước an toàn từ các đơn vị tiện ích của ngành nước của Úc, đóng góp hiệu quả cho hoạt động chung của Tổng Công ty.

Ông Bùi Thanh Giang cho biết thêm, ngành nước toàn cầu hiện nay, đặc biệt là chất lượng nguồn nước thô đang đối diện với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu như tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán, thời tiết chuyển biến khắc nghiệt… Do đó, cần nghiên cứu và triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, trong đó, ứng dụng khoa học công nghệ được xem là nhóm giải pháp tất yếu đem lại hiệu quả bền vững.

“Tôi tin tưởng, qua các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại biểu và phần giới thiệu của đoàn doanh nghiệp ngành nước của Úc, chúng ta có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với khó khăn mà các đơn vị ngành nước Việt Nam đang gặp phải, cũng như tìm hiểu các giải pháp công nghệ hiện đại về xử lý nước từ các doanh nghiệp Úc”- ông Bùi Thanh Giang nói.

Đinh Bích


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo