Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Siết chặt quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trình bày Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP về báo cáo công tác chỉ đạo, kiểm tra về trật tự xây dựng trên địa bàn TP

* Ngưng cung cấp điện, nước cho các công trình vi phạm xây dựng

(Thanhuytphcm.vn) – Vi phạm xây dựng trên địa bàn TPHCM từ năm 2017 đến nay dù đã có chuyển biến nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp khi tốc độ đô thị hóa nhanh tại một số địa bàn trọng điểm, cùng với đó sự thiếu đồng bộ, thiếu sự phối hợp, trao đổi thông tin xử lý công trình vi phạm… Để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong thực thi pháp luật về xây dựng, TPHCM sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài. Đó là những nội dung được đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP nêu ra tại Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ X diễn ra ngày 8/7.

Tình hình vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn biến phức tạp

Trình bày Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP về báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy và công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, tình hình vi phạm xây dựng trên địa bàn TPHCM từ năm 2017 đến nay đã chuyển biến, số vụ xây dựng không phép giảm hàng năm. Tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn biến phức tạp. Trong năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tổng số công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng và công trình xây dựng không phép nhưng đủ điều kiện cấp phép xây dựng là 4.252 trường hợp, chiếm khoảng 62,3% tổng số công trình vi phạm trên địa bàn TP. Đối với công trình xây dựng không phép, không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng từ năm 2017 đến 6 tháng đầu năm 2019 là 2.573 trường hợp, chiếm khoảng 37,6% số công trình vi phạm trên địa bàn TP. Các vi phạm phổ biến là xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đất không được phép xây dựng. Các trường hợp vi phạm nhiều ở các quận, huyện ngoại thành, địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao như: Quận 2, Quận 12, quận Bình Tân, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, công trình xây dựng không phép tại các quận ven và huyện ngoại thành vẫn nhiều. Ở những nơi này, người dân đã tự ý phân lô, bán nền để xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Điều này làm phá vỡ quy hoạch, hình thành các khu dân cư tự phát, không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có dịch vụ, tiện ích… và tạo ra nguy cơ mất an ninh trật tự.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết thêm, vẫn còn trường hợp công trình vi phạm trật tự xây dựng chưa được phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu; không kịp thời ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hoặc đã được xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa có tổ chức cưỡng chế tháo dỡ, không có biện pháp ngăn chặn dẫn đến công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng, gây khó khăn trong xử lý; tỷ lệ chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân vi phạm còn thấp.

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức có vi phạm trong hoạt động công vụ

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, thời gian qua, công tác phối hợp giữa lực lượng thanh tra Sở Xây dựng và UBND quận - huyện, phường – xã - thị trấn có lúc chưa đồng bộ, thiếu sự phối hợp, trao đổi thông tin xử lý công trình vi phạm. Tình trạng xây dựng sai phép, không phép diễn ra có phần do bất cập của quy định. Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa nhanh tại một số địa bàn trọng điểm dẫn đến tình hình vi phạm trật tự trên địa bàn TP diễn biến phức tạp.

Riêng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng, có phần do sự quản lý không chặt chẽ từ chính quyền địa phương,  trình độ chuyên môn còn hạn chế. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, công chức chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được phân công, chưa bám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình địa bàn, chậm phát hiện, đề xuất xử lý không kiên quyết, triệt để dẫn đến các công trình vi phạm trật tự xây dựng không và chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, gây khó khăn trong công tác cưỡng chế, phá dỡ công trình.

Cũng theo đại diện Ban Cán sự Đảng UBND TP, nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp ngày càng tăng, dự báo trong thời gian tới, vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp, chủ yếu là xây dựng không phép; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà không phép chuyển nhượng, mua, bán dưới hình thức vi bằng.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, trước mắt TP tiếp tục tập trung xử lý các công trình vi phạm xây dựng theo quy định, đề nghị ngưng cung cấp điện, nước cho các công trình vi phạm xây dựng. Cùng với xử lý nghiêm cán bộ, công chức có vi phạm trong hoạt động công vụ; đồng thời xử lý nghiêm các đầu nậu vi phạm, cần thiết sẽ chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự. Cùng với đó là tăng cường lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng tại các địa bàn phức tạp; thực hiện đổi mới, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy của lực lượng thực hiện công tác quản lý xây dựng theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình của TP.

Về lâu dài, Sở Quy  hoạch - Kiến trúc cùng các quận - huyện rà soát quy hoạch chung (1/5.000), quy hoạch phân khu (1/2.000) để điều chỉnh phù hợp, làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng. Ngoài ra, TP sẽ chấn chỉnh, nâng cao nhận thức về ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức tổ chức kỷ luật và kỹ năng thực thi công vụ của lực lượng quản lý trật tự xây dựng. Một trong những biện pháp quan trọng là khẩn trương triển khai thực hiện “Đề án thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện quản lý”. Song song đó là nghiên cứu, ứng dụng công nghệ viễn thám (GIS) trong quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng nhằm chấn chỉnh, ngăn ngừa xây dựng không phép.

Để giải quyết nhu cầu về nhà ở đối với người thu nhập thấp, TP sẽ đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, trong đó phấn đấu hoàn thành 20.000 nhà ở xã hội trong năm 2020.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo