Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Siêu thị điện máy tìm giải pháp “vượt ế” mùa COVID-19

Mãi lực giảm do tác động của dịch COVID-19, các siêu thị điện máy tìm cách thu hút khách.

(Thanhuytphcm.vn) - Trước sức mua giảm mạnh do tác động bởi dịch COVID-19, các siêu thị điện máy tìm cách thu hút khách bằng các ưu đãi và đa dạng thêm nhóm sản phẩm (SP) mới, kể cả nhu yếu phẩm.

Tìm cách kéo khách mùa dịch

Ghi nhận tình hình mua bán ở các trung tâm, siêu thị điện máy những ngày này cho thấy lượng khách đến tham quan, mua sắm thưa thớt, kể cả vào cuối tuần. Chúng tôi đến trung tâm điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa (quận Gò Vấp, TPHCM), có thời điểm lượng nhân viên còn nhiều hơn khách; chỉ có một vài khách lướt qua xem các mặt hàng gia dụng, mua nồi cơm điện, quạt...

Anh Thắng (42 tuổi, ngụ Lê Thị Hồng, quận Gò Vấp, TPHCM) đang thanh toán 800.000 đồng mua nồi cơm điện tại siêu thị Nguyễn Kim cho biết, do nồi cơm ở nhà vừa hư nên anh mới ghé siêu thị để mua cái mới, còn lại không có nhu cầu mua thêm SP nào.

Qua chia sẻ của anh Thắng và một số khách hàng thì được biết nhà anh vừa chuyển từ dùng máy lạnh sang dùng quạt vì lo ngại không khí lạnh là môi trường cho vi khuẩn, virus phát triển.

“Mặc dù nhà tôi sử dụng máy lạnh đời mới có tính năng diệt khuẩn, tiết kiệm điện nhưng nghe Bộ Y tế khuyến cáo không nên sử dụng máy lạnh vì môi trường kín, nhiệt độ thấp dễ lây lan virus Corona nên đã hạn chế sử dụng máy lạnh, chuyển sang dùng quạt cho an toàn”, anh Thắng nói.

Đây cũng là tâm lý chung của không ít người tiêu dùng (NTD) trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Điều này dẫn đến sức tiêu thụ của nhóm hàng máy lạnh nói riêng và mãi lực các ngành hàng điện máy nói chung giảm mạnh.

Theo thông tin từ một số siêu thị, cửa hàng chuyên doanh điện máy thì sức mua giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Để thu hút khách, các siêu thị tăng cường nhóm SP công nghệ mới, chủ động tăng cường nhập thêm các SP có tính năng diệt khuẩn như: máy lọc không khí, máy lạnh, tủ lạnh và máy giặt; kế cả máy lọc nước. Đồng thời đa dạng mẫu SP và phân khúc giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ hàng máy lạnh cao cấp đến những thương hiệu có mức giá phù hợp với người có thu nhập trung bình, trong đó có hàng nhập khẩu 100% từ Thái Lan, giá chỉ khoảng 5 triệu đồng/máy lạnh.

Ông Trần Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Phòng Thương mại Trung tâm điện máy Thiên Hòa cho biết trước quan ngại của người tiêu dùng liên quan dịch COVID-19, sắp tới những “SP có tính năng diệt khuẩn” sẽ được dán nhãn để khách hàng dễ nhận biết, chọn lựa.

Trước tình hình khó khăn chung, trung tâm điện máy Nguyễn Kim đã nhanh nhạy mở bán thêm các SP thiết yếu đáp ứng nhu cầu tăng cao của NTD trong mùa dịch COVID-19. Theo đó, từ ngày 23/3/2020, các mặt hàng nhu yếu phẩm gồm: gạo, đường, dầu ăn, muối, bột ngọt, gel nước rửa tay, nước rửa chén, xịt phòng, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến đóng hộp, sữa tươi đóng hộp... sẽ được bày bán tại 15 trung tâm mua sắm Nguyễn Kim ở khu vực Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh thành.

Tăng ưu đãi, tiện ích mới mong hút khách

Việc Nguyễn Kim mở rộng nhóm hàng nhu yếu phẩm được đánh giá khá phù hợp trong tình hình hiện nay, vừa gia tăng tiện ích cho khách hàng, giảm bớt áp lực cho hệ thống bán lẻ thực phẩm; vừa thu hút khách, tăng mãi lực cho các nhóm hàng khác.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail, cho biết Nguyễn Kim là một thành viên của Central Retail tại Việt Nam, các SP trên là những mặt hàng đảm bảo chất lượng và giá bình ổn giống như SP bán tại hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tâm lý người dân ngại đến chỗ đông người, ngại đi xa… Vì vậy, chúng tôi bổ sung bán các sản phẩm thiết yếu  nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng. Ngoài việc mua sắm các SP điện máy, công nghệ; khách hàng còn dễ dàng tìm thấy các SP thiết yếu cho bản thân và gia đình, mua sắm an toàn trong mùa dịch. Toàn bộ nguồn hàng chúng tôi lấy từ Big C để đảm bảo chất lượng và được bán với giá bình ổn, không tăng giá - tương tự như đang áp dụng tại hệ thống siêu thị Big C”, bà Phương khẳng định.

Trước sức mua giảm mạnh, nhất là nhóm hàng máy lạnh không như kỳ vọng tăng gấp 2 – 3 lần vào thời điểm này như mọi năm, bên cạnh giảm giá từ 10% – 50%, đa dạng SP mới, các siêu thị điện máy cũng tăng ưu đãi để thu hút khách, như: tặng ống đồng, miễn phí công lắp đặt, tặng phiếu quà tặng vật tư, tặng thêm một phiếu bảo hành miễn phí áp dụng cho một số thương hiệu máy lạnh thương hiệu, tặng thêm một phiếu vệ sinh máy lạnh miễn phí.

Đặc biệt, khách có thể nâng cấp máy lạnh với mức chênh lệch từ 2 - 3 triệu đồng, có thể đổi mới bất cứ thương hiệu nào. Các đơn vị cũng triển khai bán hàng qua điện thoại, trả góp tại nhà; mua máy lạnh giao trễ hoàn tiền đến 2 triệu đồng; cạnh tranh giá ở đâu rẻ hơn hoàn tiền 200%;...

Đa phần những SP có liên quan đến sức khỏe như máy lạnh, máy lọc không khí, máy lọc nước, tủ lạnh, máy giặt thì hầu hết các nhà sản xuất đã tích hợp tính năng lọc không khí, diệt khuẩn, diệt nấm mốc, côn trùng trong những SP này. Trước đây khách hàng thường xem nhẹ tính năng này và chỉ quan tâm đến giá của SP thì bây giờ khách tìm hiểu kỹ hơn, so sánh nhiều hơn trước khi quyết định mua SP có tính năng diệt khuẩn.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cảnh báo: nhiều đơn vị bán hàng qua mạng đón đầu sự quan tâm của người tiêu dùng, đã quảng cáo và tung ra thị trường những SP được gắn mác “có tính năng diệt khuẩn”, “chống virus corona”...; song thực tế thì những SP này không có một cơ quan nào hoặc tổ chức nào kiểm chứng và chứng minh có tính năng diệt khuẩn.

Để tránh mua lầm, NTD nên chọn mua các SP chính hãng ở nơi bán uy tín, SP đã được các hãng kiểm tra và được các trung tâm kiểm định ở nước ngoài và trong nước đánh giá, kiểm tra chặt chẽ trước khi đưa ra tiêu thụ; các SP này đều được bảo hành chính hãng và có các dịch vụ hậu mãi.

Khi khách hàng có nhu cầu mua SP diệt khuẩn trên các trang bán hàng online cần tham khảo về độ tin cậy của các trang website này. Đa phần các trang bán hàng online chỉ bán hàng, còn mọi vấn đề liên quan đến hướng dẫn sử dụng hoặc tư vấn khi phát sinh trục trặc kỹ thuật thì thường không được giải quyết thỏa đáng, khiến khách hàng bị thiệt.

Sơn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo