Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Số bệnh nhân phải nhập viện do bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh

Các bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân tại Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/6, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, hiện bệnh viện đang điều trị cho hơn 150 trường hợp bị sốt xuất huyết. Từ đầu tháng 6 đến nay đã có 798 trường hợp phải nhập viện do sốt xuất huyết, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tại khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, đang điều trị cho hơn 70 ca bệnh sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D cho biết, trung bình trong tháng 5 khoa tiếp nhận điều trị từ 20-25 ca sốt xuất huyết mỗi ngày. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, các ca sốt xuất huyết nhập viện bắt đầu gia tăng nhanh, mỗi ngày có khoảng hơn 50 đến 70 ca bệnh.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, mức độ gia tăng các ca bệnh nhập viện chứng tỏ năm nay dịch bệnh đến sớm hơn 1 tháng. Đáng chú ý là tuần vừa qua đã có 2 ca tử vong từ địa phương khác được chuyển đến trong tình trạng nặng, trong đó 1 người lớn và 1 trẻ em. Hai trường hợp này đều có cơ địa đặc biệt và mang các bệnh khác.

Các bác sĩ lưu ý, phần lớn người bị sốt xuất huyết không biết mình bị muỗi đốt vào lúc nào nên nhiều trường hợp chủ quan. Thông thường, với các bệnh truyền nhiễm khác, lúc hạ sốt thì người bệnh đã khỏe hơn, bệnh có dấu hiệu nhẹ đi nhưng đối với sốt xuất huyết khi hạ sốt lại là thời điểm người bệnh dễ bị nặng nhất. Đối với những người có cơ địa đặc biệt hay mang các bệnh nền như tiểu đường, huyết áp, tình hình bệnh dễ diễn tiến nặng. Riêng phụ nữ có thai, khi mắc sốt xuất huyết dễ dẫn đến sinh non. Những ca sốt xuất huyết ở người béo phì thì tỉ lệ tử vong cao hơn.

Thống kê tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới năm 2018 cho thấy, có gần 10 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết nhưng có đến hơn một nửa trong số này có cơ địa béo phì. Vì vậy phải chú trọng nhiều hơn đến các bệnh nhân bị sốt xuất huyết béo phì.        

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng ngừa sốt xuất huyết người dân cần tăng cường diệt muỗi, diệt lăng quăng và ngừa muỗi đốt cho bản thân và gia đình. Những ngày đầu khởi phát bệnh, các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết rất khó phân biệt với các bệnh lý khác cũng gây sốt ở trẻ như tay chân miệng, sốt phát ban, cảm... Vì vậy, khi thấy trẻ sốt cao từ hai ngày trở đi, phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm phát hiện sớm.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo