Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các trường học không được kêu gọi vận động phụ huynh học sinh với bất kỳ hình thức nào

Các trường học không được kêu gọi vận động phụ huynh học sinh với bất kỳ hình thức nào

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/9, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng các trường THPT công lập và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về tiếp tục hướng dẫn thu, sử dụng các khoản thu khác trong năm học 2021 - 2022 của các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn TP.

Nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh và người dân do ảnh hưởng dịch bệnh, Sở GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục công lập không được kêu gọi vận động phụ huynh học sinh với bất kỳ hình thức nào liên quan đến các hỗ trợ mua sắm thiết bị, cơ sở vật chất cho trường học trong học kỳ I năm học 2021 - 2022.

Khi đủ điều kiện đi học lại, các cơ sở giáo dục công lập chủ động rà soát, tận dụng các cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có đảm bảo các điều kiện để tổ chức giảng dạy học tập, hạn chế đến mức thấp nhất việc tổ chức vận động phụ huynh học sinh mua sắm các trang thiết bị không cần thiết như máy điều hòa và các trang bị khác không phục vụ trực tiếp cho việc học tập như thay màn cửa, trang trí lớp học... Các trường không được thay đổi đồng phục, quần áo thể dục thể thao, tránh làm ảnh hưởng đến các chi phí phát sinh cho phụ huynh học sinh.

Đối với nội dung thu và sử dụng các khoản thu khác, trường học khi tổ chức các hoạt động giáo dục khác cần bám sát đúng theo hướng dẫn chuyên môn của bậc học về thời gian bắt đầu, số tiết thực tế và phương án tổ chức thực hiện.

Các trường cần lưu ý số tiết/ngày đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, không gây quá tải cho giáo viên, học sinh để phát huy được hiệu quả của việc học tập trên nền tảng học trực tuyến.

Trên cơ sở nội dung và khung mức thu theo quy định, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu đăng ký của phụ huynh học sinh để lập dự toán thu - chi cho từng nội dung thu thỏa thuận, làm cơ sở xây dựng mức thu cụ thể để thỏa thuận với phụ huynh học sinh trước khi tổ chức thực hiện.

Trường học được yêu cầu phải công khai và giải trình các khoản thu phát sinh nếu có thông qua các kênh liên lạc của lớp, trường để phụ huynh học sinh tiếp cận thông tin một cách rõ ràng, thuận tiện và minh bạch nhất.

Trong đó, đối với các khoản thu thực hiện mức thu trường tiên tiến, xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, các đơn vị cần lưu ý điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và xây dựng mức thu phù hợp với các hoạt động giảng dạy thực tế phát sinh trong thời gian học trực tuyến.

Đối với các khoản thu để thực hiện Đề án "Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam" là khoản thu theo nhu cầu của phụ huynh học sinh đã đăng ký tham gia và bảo đảm chi phí cho chương trình (bao gồm các chi phí liên quan đến giáo viên nước ngoài) nên trong thời gian học trực tuyến, mức thu này có thể điều chỉnh phù hợp nếu có thay đổi về thời lượng, các nội dung đã cam kết và được tổ chức thu theo định kỳ, có thể thu theo quý, học kỳ hoặc cho cả năm học.

Trong trường hợp phụ huynh học sinh khó khăn về kinh tế không thể tham gia chương trình này thì các đơn vị có thể sắp xếp chuyển lớp theo nhu cầu, nguyện vọng nhưng bảo đảm phù hợp với các quy định về tổ chức lớp học chương trình tiếng Anh tích hợp.

Riêng về việc thanh toán các khoản thu khác trong thời gian dịch bệnh, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị trường học tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh thanh toán các khoản thu khác nếu có thông qua các kênh thanh toán không dùng tiền mặt đã triển khai. Cơ sở giáo dục không để phụ huynh học sinh phải đến các cơ sở giáo dục để thanh toán học phí và các khoản thu khác nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong trường học.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo