Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cuộc thi viết “Chủ quyền biển đảo bất khả xâm phạm” lần 1

Tác phẩm "Mộ nước" của tác giả Phương Dung đạt giải Nhất

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/8, Báo Người Lao Động tổ chức trực tuyến lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Chủ quyền biển đảo bất khả xâm phạm” lần 1 năm 2020-2021, phát động cuộc thi lần 2 năm 2021-2022 với chủ đề “Chủ quyền quốc gia bất khả xâm phạm” và cuộc thi ảnh “Thiêng liêng cờ Tổ quốc”.

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân cho biết cuộc thi viết “Chủ quyền biển đảo bất khả xâm phạm” năm 2020-2021 được Báo Người Lao Động phát động ngày 1/8/2020, với mục đích đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong mọi tầng lớp nhân dân.

Sau thời gian phát động, từ ngày 1/8/2020 đến 15/5/2021, Ban tổ chức đã nhận được 191 tác phẩm dự thi của 165 tác giả ở khắp mọi miền Tổ quốc và cả kiều bào ở nước ngoài. 

Theo Tổng Biên tập Báo Người Lao động Tô Đình Tuân, cuộc thi được Hội đồng chấm giải, các nhà chuyên môn đánh giá cao. Các tác phẩm dự thi được đầu tư nghiêm túc, có chiều sâu, phản ánh đa dạng các vấn đề liên quan đến chủ quyền và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Về chất lượng, ở nhóm nội dung về cung cấp thông tin tư liệu, tài liệu lịch sử khẳng định pháp lý, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam: Các tác giả đã có nhiều cố gắng, nhất là việc tìm kiếm các cứ liệu, tài liệu chưa công bố chính thức hoặc ít người biết để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ở nhóm nội dung viết về cảm nhận tình yêu đối với biển đảo Tổ quốc Việt Nam: Thông qua hình thức phóng sự, ghi chép, ký báo chí,… nhiều tác phẩm đã xây dựng được hình tượng đẹp đẽ của người chiến sĩ Hải quân, Cảnh sát biển. Một số tác phẩm ca ngợi tình yêu biển đảo qua chính những chuyến hải trình đến các đảo, điểm đảo; qua đó truyền tải thông điệp về nâng cao nhận thức, bảo vệ chủ quyền. 

Đặc biệt, các tác phẩm vào vòng chung khảo có chất lượng nội dung khá tốt, có sự lan tỏa, "độ rung" cao; đề xuất nhiều ý tưởng hay, giải pháp có căn cứ khoa học trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam; hiến kế, đưa ra những mô hình, cách làm mới về tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ chủ quyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, trí thức trẻ, ngư dân…

Tại lễ tổng kết, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Trần Trọng Dũng cho biết trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cuộc thi vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc, với gần 200 tác phẩm dự thi. Theo đó, các tác giả từ nhiều ngành nghề nhưng đều kể câu chuyện rất xúc cảm của chính mình, kể cả những tác phẩm chưa đoạt giải.

Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Trần Trọng Dũng khẳng định đây là một cuộc thi rất có giá trị, đồng thời mong muốn Báo Người Lao Động tiếp tục duy trì, đa dạng, đổi mới nội dung để góp phần tích cực hơn nữa vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Dịp này, ban tổ chức trao giải cho 5 tác phẩm tiêu biểu từ 20 tác phẩm có điểm số cao nhất vào vòng chung khảo xếp hạng. Theo đó, tác phẩm "Mộ nước" của tác giả Phương Dung đạt giải Nhất. Giải nhì thuộc về tác phẩm "Cờ thắm giữa đảo xa" của tác giả Lê Mạnh Thường (bút danh Lam Giang). Giải ba với tác phẩm "Vạch trần luận điệu sai trái của Trung Quốc" của tác giả Hoàng Việt. Hai giải khuyến khích thuộc về tác phẩm "Một lần đến Trường Sa" của tác giả Nguyễn Thanh Tòng và tác phẩm "Phía sau những pháo đài thép" của tác giả Mai Thắng.

Từ thành công của cuộc thi viết "Chủ quyền biển đảo bất khả xâm phạm" lần thứ nhất năm 2020-2021, Báo Người Lao Động  phát động cuộc thi viết lần 2 năm 2021-2022 với chủ đề: "Chủ quyền quốc gia bất khả xâm phạm" và cuộc thi ảnh với chủ đề "Thiêng liêng cờ Tổ quốc". Các cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Các tác phẩm dự thi cuộc thi viết "Chủ quyền quốc gia bất khả xâm phạm" và cuộc thi ảnh "Thiêng liêng cờ Tổ quốc" gửi về Báo Người Lao Động là những tác phẩm chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào hoặc trên mạng xã hội; được tính từ ngày phát động (28/8/2021) đến ngày 15/5/2022.

Ban tổ chức dự kiến sẽ trao giải vào ngày 1/6/2022, nhân dịp kỷ niệm 3 năm Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển".

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo