Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tận dụng công nghệ để thành công trong khởi nghiệp

Anh Đỗ Hữu Tân, Giám đốc Magix.vn (bìa trái, ngoài cùng)

(Thanhuytphcm.vn) - Chuyển hướng kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến, ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, vận hành doanh nghiệp; song song với tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy marketing; thương mại điện tử và đặc biệt là khai thác tài nguyên bản địa, tối ưu hóa công nghệ vào sản xuất là cách để nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tại TPHCM tạo nên giá trị đột phá. Với sự hỗ trợ từ Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TPHCM (BSSC), trong nhiều năm qua, nhiều dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã đạt được những thành công.

Đưa công nghệ vào khởi nghiệp

Từ giải pháp cải tiến hộp giấy giành giải nhì cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel năm 2014, anh Đỗ Hữu Tân quyết định vay 600 triệu từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của BSSC và nguồn quỹ 1 tỷ đồng từ chương trình Speedup do Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM để thành lập doanh nghiệp, chính thức khai sinh Magix.vn - Giải pháp đóng gói tối ưu.

Anh Đỗ Hữu Tân, Giám đốc Magix.vn cho biết, nhờ thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng và phương thức sản xuất, sáng tạo sản phẩm theo hướng đa dụng, tận dụng công nghệ mới trong sản xuất nhằm mang tới những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, đến nay Magix đã cho ra đời khoảng 3.000 sản phẩm hộp giấy, bao bì đóng gói, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thương mại điện tử. Năm 2021, doanh thu thực của dự án đạt hơn 68 tỷ đồng, dự án cũng phát triển với 3 địa điểm kinh doanh tại TPHCM và Hà Nội.

Chỉ cần điện thoại thông minh là có thể tìm hiểu điểm đến qua ứng dụng QR Guiding của anh Nguyễn Văn Thắng Chỉ cần điện thoại thông minh là có thể tìm hiểu điểm đến qua ứng dụng QR Guiding của anh Nguyễn Văn Thắng

Anh Nguyễn Văn Thắng, một nhà khởi nghiệp trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo đã thành công với giải pháp giúp khách du lịch hiểu rõ điểm đến, thông qua ứng dụng công nghệ QR (Quick Response) thay vì cách làm truyền thống. “QR Guiding là dự án công nghệ về du lịch, khi áp dụng dự án tại các viện bảo tàng, khu du lịch, các du khách chỉ cần một thiết bị di động có tích hợp sẵn camera, quét mã để đọc thông tin, nghe thuyết minh, xem hình ảnh hoặc phim giới thiệu về địa điểm, hiện vật trưng bày. Mã QR còn giúp nhà quản lý biết được đâu là nơi được du khách yêu thích và quan tâm bằng cách thống kê số lần quét mã” – anh Thắng cho biết.

Dù còn non trẻ, QR Guiding đã đem về được một số kết quả nhất định. Trong năm 2019, dự án đã phối hợp thực hiện các nội dung, hạng mục với Sở Du lịch TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre và đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ với nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Áp dụng nền tảng công nghệ vào lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam, Anh Vương Việt Linh, giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm tài chính trực tuyến Việt Nam VIFO đã thành công với dự án của mình khi đang cung cấp ứng dụng online cho các công ty bảo hiểm có mặt trên thị trường.Với ứng dụng này, khách hàng có thể liên kết với VIFO để được tiếp cận với các công ty bảo hiểm rộng khắp khi có nhu cầu tham gia bảo hiểm.

“Hiện tại VIFO cung cấp sự linh hoạt tối ưu cho hơn 1.200 sản phẩm bảo hiểm khác nhau. Hàng ngày có hơn 3.000 người bán bảo hiểm sử dụng sản phẩm của VIFO, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, các tư vấn viên có thể bán hàng và thu tiền trực tiếp từ khách hàng. Khách hàng cũng không cần dùng nhiều ứng dụng mà có thể sử dụng nền tảng Zalo để thực hiện các thủ tục bồi hoàn trong thời gian 3 phút, có thể quản lý, tổng hợp và hệ thống hóa tất cả những bảo hiểm đã mua một cách dễ dàng, từ đó có thể mua các gói bảo hiểm khác nhau từ những công ty khác nhau phù hợp với mình” – anh Linh cho biết.

Nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong bối cảnh TPHCM và cả nước tăng cường chuyển đổi số, giúp các bạn trẻ khởi nghiệp có thể cho ra đời được những sản phẩm công nghệ gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân; tận dụng được các lợi thế về khoa học công nghệ để bứt phá và phát triển, trong những năm qua BSSC đã có những giải pháp cụ thể như: hỗ trợ vốn, giới thiệu các nguồn quỹ, kết nối và sáng lập các hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp với các dự án khởi nghiệp để kích thích sự sáng tạo của những nhà khởi nghiệp trẻ tuổi, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, đầu tư,…

Anh Vương Việt Linh, giám đốc Công ty TNHH Bảo Hiểm Tài Chính Trực Tuyến Việt Nam VIFO ký kết với các công ty Bảo Hiểm Anh Vương Việt Linh, giám đốc Công ty TNHH Bảo Hiểm Tài Chính Trực Tuyến Việt Nam VIFO ký kết với các công ty Bảo Hiểm

Giám đốc BSSC Nguyễn Thị Diệu Hằng cho biết đơn vị luôn cởi mở trong các chính sách về vốn và thu hút vốn, từ đó tạo thêm nhiều điều kiện cho những nhà khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mạnh dạn đầu tư, tìm giải pháp phát triển. Như dự án của anh Đỗ Hữu Tân, anh Nguyễn Văn Thắng, anh Vương Việt Linh đều được hỗ trợ tiếp cận và xuất sắc giành được gói hỗ trợ 1 tỉ đồng từ chương trình Speedup do Sở Khoa học - Công nghệ thành phố tổ chức.

BSSC còn tổ chức cuộc thi Startup Wheel, là một trong những cuộc thi khởi nghiệp thường niên quy mô quốc tế. Trong 9 năm, Startup Wheel chào đón 9.700 startups từ 31 quốc gia trên cả 5 châu lục; 1.500 quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư cá nhân, chuyên gia đầu ngành và các đối tác toàn cầu. Từ việc tham gia cuộc thi, các nhà khởi nghiệp trẻ được đào tạo, ươm mầm và gia nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp, ở đó có những doanh nhân đi trước, đã thành công và sẵn sàng chia sẽ những kinh nghiệm để chặng đường khởi nghiệp của những nhà khởi nghiệp trẻ giảm bớt đi những khó khăn.

“Từ Thực tế, trong những năm qua, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều sáng kiến, dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, ứng dụng công nghệ bước ra, thành công và mang lại thương hiệu cho thành phố. Chính các bạn là những đại diện cho thế hệ trẻ giúp chúng ta có những nhìn nhận cho một xu hướng khởi nghiệp mới trong tương lai” - Giám đốc BSSC Nguyễn Thị Diệu Hằng tâm sự.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố giai đoạn 2021-2025. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho 3.000 doanh nghiệp; ươm tạo, phát triển 1.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ phát triển 100 doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Với sự đồng hành của tổ chức Đoàn, thành phố sẽ sớm có thêm nhiều dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do thanh niên làm chủ.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo