Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện giải pháp nâng cao chỉ số PAPI trên địa bàn TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu phát biểu kết luận hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu chủ trì hội nghị trực tuyến trao đổi giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là chỉ số PAPI) trên địa bàn TPHCM. Tham dự có đại diện các sở, ngành TP và UBND các quận, huyện tại các điểm cầu.

Chính quyền lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, tương tác với người dân

Tại hội nghị, các chuyên gia, sở, ngành, quận, huyện TP đã phân tích những kết quả đạt được, cũng như hạn chế, nguyên nhân và đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chỉ số PAPI trên địa bàn TP. Bà Catherine Phuong, Trợ lý Ban Giám đốc, Trưởng phòng Quản trị và tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam cho rằng: TPHCM là TP đông dân nhất cả nước, cũng như năng động nhất nước. Chính vì vậy, việc quản lý một TP năng động như thế này không dễ dàng. Mặc dù đạt những kết quả đáng khích lệ, nhưng so sánh với số điểm cao nhất và mục tiêu TP đạt 80 điểm thì TP phải tăng tốc và cải thiện hơn nữa những điểm cần khắc phục để nâng cao chỉ số PAPI.

Theo bà Catherine Phuong, có 3 lĩnh vực TPHCM cần tập trung nhằm đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người dân gồm: Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, quản trị môi trường và sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở.

Còn PGS.TS Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Chương trình Thạc sỹ Chính sách công Trường Chính sách công và Quản lý, Đại học Fulbright khuyến nghị, để nâng cao chỉ số PAPI cần người lãnh đạo có tầm nhìn; xây dựng chính quyền có năng lực hành động; cần sự hậu thuẫn của người dân để chính sách được thực thi. Theo đó, để làm được việc này, chính quyền phải lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, tương tác với người dân; cải cách đường lối, chính sách.

Quang cảnh hội nghị. Quang cảnh hội nghị.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, làm rõ thông tin việc người dân xin thủ tục liên quan về nhà đất có đến 75% phải chung chi trong khảo sát của nhóm chuyên gia về PAPI, đại diện Sở Xây dựng TP thông tin: Thực tế khi kiểm tra công tác cấp phép xây dựng cho thấy những khó khăn của người dân gặp phải trong vấn đề thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Về thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với nhà dân rất đơn giản gồm 3 thủ tục chính là đơn xin cấp phép, giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất, bản vẽ xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay, tâm lý của người dân khi thực hiện thủ tục thường nhờ đơn vị tư vấn làm (hay gọi là cò - NV), cái này là có và chiếm tỷ lệ khá lớn; còn việc đơn vị tư vấn thiết kế lấy bao nhiêu, như thế nào thì cơ quan quản lý nhà nước không nắm được nội dung này.

Đối với việc người dân phản ảnh khi tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hành chính cũng có nhưng hiện nay không nhiều. Bởi vì, hiện nay quy trình thực hiện cấp phép công khai, minh bạch nên vấn đề lãnh đạo các đơn vị quản lý cán bộ, công chức là tránh hạn chế tối đa tiếp xúc với người dân; còn khi yêu cầu người dân lên cơ quan đều có phòng tiếp dân hoặc bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Để giải quyết tình trạng này, giải pháp sắp tới là đơn giản bản vẽ, số hóa bản vẽ để cơ quan cấp phép xây dựng tương tác với người dân thông qua hệ thống phần mềm điện tử.

Bà Catherine Phuong, Trợ lý Ban Giám đốc, Trưởng phòng Quản trị và tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam phát biểu ý kiến tại hội nghị. Bà Catherine Phuong, Trợ lý Ban Giám đốc, Trưởng phòng Quản trị và tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát huy các ưu điểm, khắc phục những hạn chế

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đánh giá cao các sở, ngành, quận, huyện trong việc sử dụng công nghệ. Bởi vì, chỉ có sử dụng công nghệ mới làm cho khoảng cách người dân và cán bộ gần lại mà không phải tiếp xúc với nhau. Điều này giúp giải quyết công việc nhanh hơn và giảm đáng kể tham nhũng, tham nhũng vặt.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cho biết: Năm 2020, TP đặt ra chỉ tiêu phấn đấu thuộc vào nhóm 16 tỉnh, TP đạt điểm số cao nhất. Nhưng tại hội nghị này, TP mong muốn các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn phấn đấu để năm 2020 TP không chỉ đứng trong nhóm 16 tỉnh, TP mà nằm trong Top 10.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đề nghị tiếp tục phát huy các ưu điểm, nội dung mà người dân hài lòng về sự phục vụ của chính quyền như cung ứng dịch vụ công và thủ tục hành chính; khắc phục các lĩnh vực còn hạn chế như tham gia của người dân ở cơ sở, quản trị điện tử, quản trị môi trường và một số chỉ tiêu cần ưu tiên cải thiện như kiểm soát tham nhũng, trách nhiệm giải trình.

PGS.TS Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Chương trình Thạc sỹ Chính sách công Trường Chính sách công và Quản lý, Đại học Fulbright phát biểu ý kiến tại hội nghị. PGS.TS Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Chương trình Thạc sỹ Chính sách công Trường Chính sách công và Quản lý, Đại học Fulbright phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Để đạt được mục tiêu cải thiện năng lực điều hành quản lý của nhà nước, thực thi chính sách và công ước dịch vụ công của chính quyền TP, qua đó cải thiện công tác phục vụ người dân tốt hơn, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu các giải pháp, nội dung trao đổi tại hội nghị để tham mưu cho UBND TP các chỉ tiêu cụ thể; đồng thời tham mưu cho UBND TP ban hành kế hoạch cải thiện chỉ số PAPI của TP. Mặt khác, sở, ngành, UBND quận - huyện, phường, xã, thị trấn chủ động nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực điều hành, quản lý, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trễ hẹn ngày càng ít.

Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ quan đơn vị trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, chỉ số PAPI mà TP đạt mục tiêu đề ra trong năm 2020. Ngoài ra, đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội phối hợp với chính quyền các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện PAPI của TP năm 2020; thông qua công tác phối hợp giám sát sự hài lòng của người dân, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của người dân về thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ cải thiện chỉ số PAPI của TP, của các cấp để UBND TP điều chỉnh, bổ sung kịp thời nội dung chỉ đạo góp phần cải thiện các nội dung thành phần các chỉ số PAPI mà TP thực hiện chưa tốt.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo