Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường xử lý nghiêm đối với các trường hợp xả rác ra đường và kênh rạch

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/11, Huyện ủy huyện Nhà Bè tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND Huyện với Thường trực Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn về thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”; Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn TPHCM và Nghị quyết số 20-NQ/HU của Huyện ủy Nhà Bè về tăng cường lãnh đạo chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn Huyện.

Sau hơn 1 triển khai thực hiện Chỉ thị số 19, các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể và 7 xã, thị trấn đã duy trì tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, các buổi chủ nhật xanh, lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn được 321 cuộc, thu hút trên 11.330 lượt người tham dự. Tính đến nay, tỷ lệ hộ dân đăng ký thu gom rác dân lập tại các xã, thị trấn đạt từ 95,71% đến 99%. Toàn Huyện có 46/46 điểm tồn đọng rác đã được xóa bỏ.

Huyện cũng đã thông tin rộng rãi số điện thoại đường dây nóng 028.36202626 và đưa vào sử dụng phần mềm “Nhà Bè trực tuyến” từ tháng 8 năm 2018 để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân. Và thông qua phản ánh của người dân, hệ thống camera trên địa bàn các xã, thị trấn, Huyện đã tiến hành xử phạt vi phạm về môi trường 34 trường hợp, với tổng số tiền phạt trên 883 triệu đồng.

Đến nay, 7/7 xã, thị trấn tổ chức đối thoại giữa UBND xã, thị trấn với người dân về thực trạng vệ sinh môi trường ở từng ấp, khu phố. Qua đó, nhằm giúp lãnh đạo địa phương lắng nghe góp ý, đề xuất của người dân trong công tác quản lý vệ sinh môi trường.

Đối với Chỉ thị 23-CT/TU, đến nay, UBND huyện đã tiến hành xử lý 41/147 công trình vi phạm về xây dựng không phép, sai phép, còn tồn chưa xử lý 106 công trình.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng các xã, thị trấn cần tăng cường tuần tra, giám sát không để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn. UBND huyện cần tiến hành nâng cấp phần mềm hệ thống “Nhà Bè trực tuyến” nhằm công khai kịp thời các thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, công khai các giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng, UBND Huyện, UBND xã, thị trấn để các đơn vị chức năng có thể nắm bắt kịp thời các công trình nào xây dựng không phép, sai phép để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định…

Nhiều ý kiến cũng đề nghị UBND các xã, thị trấn cần tổ chức hướng dẫn và yêu cầu các hộ dân sinh sống, kinh doanh ở mặt tiền đường, các hộ dân cho thuê mặt bằng kinh doanh ở mặt tiền đường, các hộ kinh doanh trên vỉa hè phải có khu vực và tự trang bị thiết bị lưu chứa rác thải phát sinh, không xả rác ra đường và trước miệng các hầm ga thoát nước; tăng cường các giải pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành; tổ chức các đợt nạo vét, thu gom rác thải bừa bãi dọc các tuyến đường, các kênh rạch...

Long Hồ - Thành Nhân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo