Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tạo điều kiện cho các nghệ sĩ phát huy năng lực

Trích đoạn Lụy tình vương nữ thể hiện rõ đặc trưng trữ tình, sâu lắng của nghệ thuật cải lương

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 25/5, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã tổng duyệt các tiết mục tham dự Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 - lần I. Liên hoan diễn ra tại tỉnh Hà Nam từ ngày 20/5 tới 1/6, thu hút hơn 500 nghệ sĩ từ 33 đơn vị nghệ thuật các loại hình sân khấu truyền thống lẫn hiện đại trên cả nước.

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết, tiêu chí Liên hoan lần này hướng đến các tiết mục hay, cũng là một cơ hội cho diễn viên tham gia có thể khẳng định mình. Nhà hát luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho người nghệ sĩ cọ xát ở các cuộc thi nghề.

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ dự thi vào tối 31/5 với 3 trích đoạn thuộc 3 thể tài khác nhau. Trong đó, Dòng sông đỏ (tác giả: Ngô Hồng Khanh, đạo diễn: NSƯT Dương Thanh) thuộc đề tài truyền thống cách mạng ca ngợi tấm lòng thủy chung, sự kiên cường của những người dân đã chở che cho các chiến sĩ đặc công rừng Sác. Trích đoạn Lụy tình vương nữ (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSƯT Lê Trung Thảo) đậm chất văn học với tâm lý các nhân vật được khai thác sâu và đặc sắc. Còn Bình Lệ Nguyên (tác giả: Phạm Văn Đằng, đạo diễn: nghệ sĩ Điền Trung) là tiết mục được đặt hàng viết mới khai thác đề tài lịch sử về cuộc chiến đấu của vua tôi nhà Trần chống quân xâm lược Mông Cổ.

Theo ông Phan Quốc Kiệt, bên cạnh việc chọn ra những trích đoạn hay nằm trong những vở cải lương sẵn có, Nhà hát cũng đặt hàng tiết mục mới nhằm tạo điều kiện cho cả tác giả, đạo diễn lẫn diễn viên thể hiện năng lực. “Tất cả đều được dàn dựng mới thật chỉn chu, chứ không bê lại trích đoạn từ trong tuồng, để có một chương trình thi diễn mới mẻ và chất lượng, mang dấu ấn của Nhà hát” – Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang chia sẻ.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo