Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh phục hồi sản xuất

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 19/10, UBND TPHCM họp trực tuyến với TP Thủ Đức và các quận, huyện về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP.

9 tháng đầu năm 2021 nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

Báo cáo kết quả tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình nhận định trong 9 tháng, Thành phố đã nỗ lực, chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19; khẩn trương điều tra truy vết, xử lý các ca bệnh trong cộng đồng; triển khai thực hiện giãn cách xã hội phù hợp với mức độ dịch bệnh tại mỗi địa phương, khu vực, giai đoạn; sáng tạo, chủ động ban hành Chỉ thị về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn và Chỉ thị về đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát dịch bệnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Thành phố cũng thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội liên tục trong thời gian dài đã tác động đến toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội, dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế giảm sâu; tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn ước đạt 636.306 tỷ đồng, giảm 17,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 2,3%). Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,5 tỷ USD, giảm 3,4% (cùng kỳ tăng 4,9%). Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước giảm 12,9% (cùng kỳ giảm 4,9%). Bốn ngành công nghiệp trọng yếu 9 tháng ước giảm 10,9% (cùng kỳ giảm 0,1%). Những khó khăn nêu trên trên tác động đến GRDP 9 tháng đầu năm ước giảm 4,98% (cùng kỳ tăng 0,77%), dự báo cả năm 2021 giảm 5,06% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 1,39%) và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2021 là 6%).

Đối với 20 chỉ tiêu chủ yếu với 29 chỉ tiêu thành phần của Nghị quyết số 89/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TP về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2021, Thành phố dự kiến hoàn thành 11/29 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 37,93%; dự kiến chưa hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, tỷ lệ 44,83%; chưa đủ cơ sở tính toán được 5/29 chỉ tiêu, tỷ lệ 17,24%. Đối với Chương trình công tác năm 2021, đến nay đã hoàn thành 57/174 nội dung, tỷ lệ 32,76%; nhiều nội dung phải tạm hoãn hoặc điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp do ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến tỷ lệ nội dung trễ hạn còn ở mức cao.

Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ, chỉ tiêu 9 tháng đầu năm vẫn cơ bản hoàn thành và là điểm sáng đáng ghi nhận như: Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 75% dự toán, tăng 7,96% so với cùng kỳ; Các dịch vụ ngân hàng đều duy trì hoạt động và tăng trưởng, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 3.045.000 tỷ đồng, tăng 4,71% so với cuối năm 2020; Giá trị sản xuất tại Khu công nghệ cao Thành phố ước đạt 16,215 tỷ USD, tăng 12,51% so với cùng kỳ...

Toàn cảnh hội nghị. Toàn cảnh hội nghị.

Giám đốc Sở Tài chính Phạm Thị Hồng Hà cho biết, thời gian tới, TP sẽ tăng thu ngân sách. Sở tính toán trong năm 2021, TP có thể thu hơn 21.000 tỉ đồng từ đất nếu thực hiện đúng các quy định về bán đấu giá quyền sử dụng đất. Về quỹ nhà công, đất công mà các cơ quan, đơn vị đang quản lý, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, hiện còn hơn 400 địa chỉ nhà, đất ở các đơn vị đã đề xuất phương án bán. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, UBND TP đã rà soát và phát hiện còn 70 địa chỉ nhà đất đã phê duyệt phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất còn hiệu lực thi hành ở các quận, huyện, TP.

Cho biết một số giải pháp từ nay đến cuối năm, Sở Công thương TP cho biết, sẽ tập trung kết nối ngân hàng – doanh nghiệp (DN), kết nối các ngân hàng thương mại đến từng ngành nghề với các gói hỗ trợ ưu đãi để DN lựa chọn theo nhu cầu. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục triển khai chương trình kích cầu đầu tư, công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ DN đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ để cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để hỗ trợ DN mở rộng thị trường. Trước mắt, ưu tiên xúc tiến thị trường nội địa thông qua các hội thảo chuyên môn và các hội nghị trực tuyến và trực tiếp…

Nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm 2021 ở mức độ cao nhất

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận sự nỗ lực cao độ của các sở ngành, các cấp duy trì các hoạt động sản xuất kinh tế - xã hội thời gian qua. “Trong giai đoạn khó khăn như thế, nhưng chúng ta vẫn duy trì hoạt động bình thường ở mức tối đa và đạt được các kết quả về kinh tế - xã hội ở mức tương đối cao. Đây là sự nỗ lực, đóng góp lớn lao của cả hệ thống chính trị”. Qua đó, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị khi kết thúc đánh giá năm 2021, các ngành, các cấp đánh giá đúng, đầy đủ những nỗ lực sự cống hiến các cá nhân, tập thể qua công tác quy hoạch, đề bạt, thi đua khen thưởng cho thực sự xứng đáng.

Trên cơ sở rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2021, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Thủ trưởng các sở ban ngành, chủ tịch UBND quận huyện, TP Thủ Đức tập trung chỉ đạo rà soát, ưu tiên những việc quan trọng để hoàn thành kế hoạch 2021 ở mức độ cao nhất. Bên cạnh đó, cần cập nhật những chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, đặc biệt các Nghị quyết của HĐND TP vừa thông qua để cụ thể hóa với tinh thần không để nợ các chỉ đạo.

Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phạm Thị Hồng Hà nêu giải pháp cuối năm 2021. Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phạm Thị Hồng Hà nêu giải pháp cuối năm 2021.

Về công tác phòng chống dịch, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị rà soát lại kế hoạch phòng chống dịch của TP, Chỉ thị 18 của UBND TP đối chiếu với Nghị quyết 128 của Chính phủ và Nghị quyết 05 của Thành ủy để có kế hoạch triển khai Nghị quyết 128 trên địa bàn. Hoàn thiện cơ chế giám sát cảnh báo dịch trên địa bàn, quyết tâm xây dựng lại hệ thống cơ sở dữ liệu phòng, chống dịch để có được thông số, thông tin tin cậy phục vụ việc ra quyết định cảnh báo mức độ dịch. Đề nghị Sở Y tế tham mưu phối hợp các cơ quan liên quan chuẩn bị khẩn trương, tổ chức phòng chống dịch, hoàn thiện phương án tổng thể phòng chống dịch trong thời gian tới. Đi liền là củng cố hệ thống y tế TP gồm y tế công cộng, y tế điều trị, phục hồi gắn với những mô hình đã thực hiện được. Tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh các bộ tiêu chí an toàn. Trường học an toàn, sản xuất an toàn, y tế an toàn, cơ quan an toàn và căn cứ theo các tiêu chí này để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, kiểm tra các nơi để xây dựng. Vận hành hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh, kinh tế xã hội theo các bộ tiêu chí an toàn và xử lý các tình huống xảy ra theo quy trình, tiêu chí đã xây dựng.

Thời gian tới, TP nghiên cứu mở một số hoạt động như quán ăn bán tại chỗ, tạo sinh kế thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó là đánh giá kỹ lưỡng, kịp thời các biện pháp để mở các dịch vụ, thương mại, du dịch… Về phục hồi kinh tế trong thời gian tới, TP, các sở ban ngành, quận huyện hết sức tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch, hỗ trợ lao động để khôi phục sản xuất kinh doanh, các chính sách về vốn, tháo gỡ các vướng mắc. Tập trung triển khai các dự án đầu tư công có biện pháp, kế hoạch tiến độ, đảm bảo đến cuối năm phải giải ngân được 95%. Cùng với đó, tháo gỡ các vướng mắc dự án đầu tư tư nhân. Cố gắng thúc đẩy đầu tư để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Sớm vận hành tổ xã hội hóa để đánh giá các nguồn lực có thể huy động cho mục tiêu phát triển TP giai đoạn 2021-2025”, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu cần chú trọng kế hoạch dạy và học, triển khai chặt chẽ, thận trọng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đồng thời quan tâm chiến lược chăm sóc sức khỏe tinh thần; chương trình lao động việc làm, giảm nghèo bền vững gắn với dạy nghề; tháo gỡ vướng mắc về vốn. Triển khai chương trình chăm lo cho người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, triển khai kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội.

Về ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và thông tin truyền thông, cần rà soát lại và tập trung các nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, giúp cho công tác quản trị về phòng chống dịch của TP, quản lý dân số, tạo động lực phát triển kinh tế TP. Vấn đề này có liên thông cơ sở dữ liệu và nền tảng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi lưu ý.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo