Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Tất cả các phường, xã phải phấn đấu trở thành phường, xã sạch

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xem triển lãm về công tác thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. 

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên, đại diện các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

Xử lý dứt điểm 277 điểm đen về rác thải

Báo cáo tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: Chỉ thị số 19-CT/TU tuy mới được triển khai, tổ chức thực hiện trong 6 tháng nhưng đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân TP; thúc đẩy trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường sống. Đồng thời, nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân TP, của các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh về bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định đã có sự chuyển biến tích cực.

Mặt khác, nhiều điểm “đen” về rác thải, ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân đã được các địa phương tập trung xử lý dứt điểm (toàn  TP đã xử lý dứt điểm được 277/369 điểm “đen” về rác thải); nhiều quận, huyện thực hiện tốt việc ký cam kết của các tổ chức, hộ gia đình với chính quyền trong thực hiện thỏa thuận thời gian thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường tuyến đường, khu dân cư; thực hiện phân loại rác tại nguồn tốt hơn, giảm đáng kể việc vứt rác ra đường phố, kênh rạch và nơi công cộng…

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, ông Lê Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho hay: Sau 6 tháng triển khai thực hiện, nhiều mô hình, cách làm hay đã mang lại những kết quả thiết thực. Cụ thể như các xã, thị trấn đã chỉ đạo thành lập, phân công nhiệm vụ đối với các tổ xung kích, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và xử lý các hành vi xả rác, chất thải, quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện lắp đặt camera an ninh trật tự tại các khu vực công cộng, khu vực thường xuyên có rác tự phát; trích xuất thông tin từ camera để phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, an ninh trật tự…

Bí thư Đảng ủy phường Long Trường, Quận 9 Nguyễn Văn Nhơn chia sẻ: Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, phường lấy các mô hình, công trình xóa điểm đen về rác thải gây ô nhiễm trên địa bàn là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, mô hình “Cải tạo bãi rác tự phát thành sân vui chơi cho thiếu nhi” ở khu vực cổng Trường THCS Long Trường, song song là trục đường chính Nguyễn Duy Trinh, diện tích khu đất rộng hơn 600m2. Để thực hiện công trình, phường giải phóng mặt bằng, thu gom hơn 1 tấn rác các loại, phân loại rác thải và đưa rác thải đi tiêu hủy, đồng thời thực hiện bê tông hóa 636,6m2; thiết kế các bồn hoa từ vỏ bánh xe với nhiều màu sắc hình dáng khác nhau, trồng 100 cây xanh, trang bị 10 thùng rác, 4 bộ máy tập thể dục, 8 bộ tiểu cảnh trò chơi thiếu nhi với tổng số tiền là 200 triệu đồng. Công trình “Khơi thông cống rãnh chống ngập” ở khu vực đường số 4, thuộc tổ 11, khu phố Ông Nhiêu với chiều dài trên 50m được làm sạch.

Phải giải quyết xong những điểm “đen” về rác

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Sau hội nghị này, UBND TPHCM sẽ có sơ kết riêng của chính quyền TP trên cơ sở đánh giá những hạn chế, thiếu sót để khắc phục. Cụ thể, TP tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm hành chính của người dân, DN và kiểm tra xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp cung cấp thông tin vi phạm của người dân, DN.

Cùng với đó, các quận, huyện có hướng dẫn cụ thể và yêu cầu hộ dân sinh sống, kinh doanh trên mặt tiền đường có trang thiết bị lưu trữ rác thải phát sinh và vận động, kiểm tra, xử lý để không xả rác thải ra đường. Mặt khác, triển khai vận động 100% hộ gia đình và chủ nguồn thải trên địa bàn quận, huyện ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải, chấp hành việc trả chi phí theo quy định và chính quyền sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành theo quy định. Tổ chức giám sát chất lượng vệ sinh môi trường, kiểm tra xử lý đột xuất các điểm tập kết rác tại các địa phương; kiểm tra việc kết nối thời gian giao rác với người thu gom rác. TP quyết tâm giải tỏa nhà trên và ven kênh, rạch.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sắp tới TP nên thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động này do Phó Chủ tịch UBND TP làm trưởng ban. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và HĐND TP ban hành kế hoạch giám sát đồng bộ với kế hoạch của chính quyền.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị

Cùng với đó, từ nay đến giữa tháng 6, tất cả 19 quận, huyện chưa có tổ chức đối thoại với phường, xã thì tổ chức đối thoại; từ đó mỗi phường, xã đăng ký sẽ làm sạch khu vực nào trong lộ trình 2 năm sắp tới với tinh thần tất cả các phường, xã phải phấn đấu trở thành phường, xã sạch. Trong đó, có nội dung, tới tháng 9/2019, với 92 điểm đen về rác phải được giải quyết xong. Các quận, huyện có kế hoạch tháo gỡ các công trình xây dựng lấn chiếm hệ thống cống thoát nước, cửa xả nhằm góp phần giải tỏa giảm ngập nước của TP.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng cho hay: Hiện nay, TP có 55km kênh thoát nước trong nội thành gồm: Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ... nên đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP bàn với các quận, huyện rà soát tình trạng xả rác của các tuyến kênh này, trách nhiệm nạo vét và gìn giữ của Nhà nước tới đâu để có phân công cụ thể, giám sát 55km kênh thoát nước này. Cùng với đó, TP có kế hoạch nạo vét toàn kênh, rạch trên địa bàn TP trong 2 năm 2019 - 2020 và khi nạo vét xong phải bàn giao địa phương giữ sạch các tuyến kênh, rạch.

Bên cạnh đó, các quận, huyện rà soát lại cuộc vận động sáng thứ bảy và chủ nhật dành 15 phút để làm vệ sinh ở từng khu phố, ấp để duy trì thói quen này. Trong đó, việc làm này không chỉ người lớn tham gia mà vận động trẻ em, thanh niên, học sinh tham gia tạo thành nếp trong toàn TP với phương châm nhà sạch, khu phố sạch, xóm sạch, ấp sạch.

Ngoài ra, sớm triển khai các biện pháp củng cố hệ thống thu gom rác, thay đổi mô hình tổ rác dân lập, hợp tác xã, chuẩn hóa xe thu gom rác đảm bảo sạch. Đồng thời, ngành giáo dục đưa nội dung không xả rác ra kênh, rạch vào chương trình giáo dục cho tất cả các cấp một cách phù hợp để tạo ý thức cho các em học sinh trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo