Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tết của nghệ sĩ

NSND Kim Cương xúc động chia sẻ chương trình “Nghệ sĩ tri âm” cũng là niềm vui của mình mỗi dịp Tết.

(Thanhuytphcm.vn) - Tết - thời gian mọi người nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm miệt mài lao động nhưng lại là thời gian hoạt động cao điểm của người nghệ sĩ. Nói như chia sẻ của ca sĩ Thế Vỹ, với nghệ sĩ thì “ngày nào cũng là Tết” nhưng Tết chắc chắn vẫn là thời khắc được chờ đợi nhất, mang ý vị riêng của mỗi gia đình, mỗi cá nhân.

Tết nghĩa tình

Với nhiều nghệ sĩ, Tết còn là mùa của các hoạt động thiện nguyện, góp phần giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn - cũng là cách để người nghệ sĩ tri ân, đáp lại những tấm tình mến mộ của khán giả.

5 năm qua, mỗi dịp Tết đến Xuân về là lại thấy NSND Kim Cương đôn đáo ngược xuôi “lo cho anh em nghệ sĩ nghèo ăn Tết”. Chương trình “Nghệ sĩ tri âm” được bà khởi xướng từ năm 2014 đến nay đã góp phần mang những cái Tết đầm ấm đến cho 1.000 lượt nghệ sĩ (thuộc nhiều lĩnh vực: cải lương, hát bội, kịch nói, tân nhạc…) và anh em hậu đài, công nhân sân khấu có hoàn cảnh khó khăn. Ít ai ngờ rằng, nữ nghệ sĩ đã qua tuổi 80 vẫn bền bỉ đích thân gõ cửa từng doanh nghiệp, đến tận các nơi kêu gọi những tấm lòng hảo tâm chia sẻ, hay tận tay sắp xếp, phân loại từng món quà tiếp nhận được. Lần nào cũng vậy, xong chương trình là bà gần như… tắt tiếng, lắc đầu nói: “thôi, đuối quá, chắc năm sau nghỉ, làm không nổi nữa!” nhưng đến nay nào có nghỉ ngơi được vì: “có khi tôi còn vui hơn anh em nghệ sĩ được nhận quà, lại thấy mình vẫn còn khỏe, xúc động vì khán giả vẫn thương mình. Mà có làm thì ăn Tết mới ngon được!”, NSND Kim Cương chia sẻ.

Bận rộn hoạt động biểu diễn trong dịp Tết cũng như phải chăm lo chu đáo cho Sân khấu Trịnh Kim Chi đặt tại rạp Hậu Giang (Quận 6) của mình, nhưng chưa dịp Tết nào NSƯT Trịnh Kim Chi vắng bóng trong các hoạt động từ thiện. Khoảng 2 tháng trước Tết đã thấy chị kêu gọi những tấm lòng vàng cho chương trình “Tết yêu thương” trên trang cá nhân và các phương tiện truyền thông.

Năm nay, chương trình đã chia sẻ được với 150 gia đình khó khăn tại xã Bình Hòa Tây, một xã vùng sâu của huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Dù mỗi phần quà không nhiều (trị giá 500.000 đồng) nhưng nhìn những người nông dân lam lũ trân trọng từng món quà, có người phải lội bộ quãng đường gần 10km, NSƯT Trịnh Kim Chi vô cùng xúc động, tự nhủ càng phải làm tốt hơn nữa mọi việc để có thể chia sẻ với mọi người nhiều hơn.

Ca sĩ Chí Thiện đến với các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại chương trình “Tổ ấm ngày Xuân” Ca sĩ Chí Thiện đến với các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại chương trình “Tổ ấm ngày Xuân”

Là gương mặt quen của các chương trình, dự án gắn với các phong trào sôi nổi của tuổi trẻ TP, ca sĩ Chí Thiện - gương mặt nghệ sĩ duy nhất được vinh danh Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2018 - cũng ưu ái các chương trình phục vụ cộng đồng, như: chương trình “Tổ ấm ngày xuân” chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” đưa thanh niên công nhân, sinh viên về quê đón Tết... Với Chí Thiện, đây không chỉ là niềm vui được chia sẻ cùng mọi người những ngày giáp Tết mà còn là trách nhiệm xã hội của người nghệ sĩ - như định hướng mà Chí Thiện đã xác định ngay từ khi theo đuổi con đường nghệ thuật. 

Tết đầm ấm, sum vầy

Với NSƯT Kim Xuân, Tết là truyền thống thiêng liêng, không thể thiếu. Qua bao nhiêu năm, dù là giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp khi cái Tết dính liền sàn diễn, thì NSƯT Kim Xuân vẫn luôn giữ “nếp nhà”: ăn Tết sum họp cùng gia đình. NSƯT Kim Xuân nói: “Tết đối với cá nhân tôi là điều hết sức đặc biệt. Đó là thời gian mà mọi thành viên trong gia đình ở xa về hội tụ với nhau quanh mâm cơm Tết và chia sẻ cùng nhau nhiều kỷ niệm vui buồn. Cũng là dịp để trẻ nhỏ có thể gặp mặt những cô chú, chú bác ở xa về. Còn những cô bác, ông bà cũng có dịp ngồi lại tâm sự với con cháu, kể cho con cháu nghe chuyện đời xưa, như: ngày Tết người ta kiêng cữ cái gì, cần cái gì và người ta làm sao đối xử với nhau trong những ngày Tết... Tết chính là dịp, là chất xúc tác để gắn kết các thành viên trong gia đình”. Chính vì thế, những năm gần đây, NSƯT Kim Xuân cũng hạn chế nhận diễn Tết, thường phải Mùng 5 Tết mới đi diễn trở lại.

Gia đình NSƯT Trịnh Kim Chi gói bánh chưng trong dịp Tết. (Ảnh: NVCC) Gia đình NSƯT Trịnh Kim Chi gói bánh chưng trong dịp Tết. (Ảnh: NVCC)

Tương tự, gia đình NSƯT Trịnh Kim Chi có truyền thống cả nhà cùng gói bánh chưng, cùng thức canh nồi bánh ngày Tết. Đây là khoảng thời gian vô cùng quý giá mà mỗi thành viên trong gia đình đều trân trọng cho nên dù có bận rộn như thế nào gia đình chị cũng duy trì.

NSƯT Hữu Châu cho biết, Tết của anh thường bắt đầu từ ngày 25, sau khi đưa ông bà đi, đến 30 Tết, vì đó khoảng thời gian của riêng mình anh dành để “tân trang bản thân”, mua sắm Tết và đặc biệt là chăm chút bàn thờ ngày Tết. “Điều tôi thích nhất là dọn dẹp, trang hoàng bàn thờ ông bà tổ tiên. Khi trang hoàng bàn thờ ông bà xong xuôi hết rồi tôi hay ngồi nhìn ngắm, cảm giác ấm cúng lắm. Bàn thờ ông bà có ấm cúng thì gia đình mới ấm cúng, bàn thờ có đầy đủ vật phẩm dâng cúng ông bà tổ tiên thì con cháu cũng được hưởng no đủ. Đó là quan niệm của gia đình đã được duy trì từ đời bà nội đến giờ”, NSƯT Hữu Châu bộc bạch.

Đón Tết trên sàn diễn

Các sân khấu thường khai diễn vào Mùng 1 Tết nên nhiều nghệ sĩ phải tranh thủ ăn Tết sớm vì tới giao thừa là coi như hết Tết. Những nghệ sĩ từ các tỉnh lên TPHCM lập nghiệp đều cố gắng khăn gói về quê cùng gia đình từ trước Tết để qua giao thừa là lại quày quả trở lại TP cho suất diễn đầu năm.

NSƯT Hữu Châu cho biết cả năm luôn tất bật biểu diễn, cảm giác đứng trên sân khấu những ngày Tết cũng không khác mấy nhưng suất diễn đầu tiên của năm mới vào Mùng 1 Tết thì ai cũng cố gắng để chỉn chu nhất vì niềm tin đầu năm đầu tháng phải mở đầu thật trọn vẹn. Trong đoàn hát lúc này là một gia đình thực sự khi anh em nghệ sĩ người đem cái bánh chưng, người đem hũ dưa món, người góp bánh Tét, củ kiệu... cùng quây quần ăn uống trong hậu trường, vừa diễn vừa ăn Tết.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thăm, chúc Tết NSƯT Minh Vương Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thăm, chúc Tết NSƯT Minh Vương

NSƯT Minh Vương nhớ những ngày sân khấu cải lương còn thịnh vượng, những ngày Tết diễn 3 suất mỗi ngày: “Mệt nhưng vui lắm vì khán giả rất đông và thương nghệ sĩ, đem tặng quà nhiều lắm. Nghệ sĩ nào hát hay thì được khán giả lì xì tại chỗ, ném bao lì xì lên sân khấu trúng ai thì người đó cúi xuống lượm bỏ vô túi, rất vui! Rồi thường xuyên phải đón giao thừa dọc đường vì hay “chạy sô” các tỉnh vào đêm 30 Tết. Diễn xong lên xe về, giữa đường đã nghe tiếng pháo nổ đì đùng (nhiều năm trước) hoặc nhìn thấy pháo hoa là biết giao thừa tới rồi. Cảm xúc khi đó thật khó tả!”.

NSƯT Minh Vương cho biết, năm nay nghệ sĩ ăn Tết lớn vì có quá nhiều niềm vui về tinh thần lẫn sức khỏe: “Được tham gia chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển sân khấu cải lương; được gặp và chia sẻ những suy nghĩ cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng như được đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, người luôn yêu mến, chí tình với văn nghệ sĩ, đến thăm nhà, chúc Tết... Đây thực sự là niềm hạnh phúc lớn lao của người nghệ sĩ. Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của TPHCM làm nghệ sĩ chúng tôi thực sự xúc động, dặn lòng mình rằng còn có sức khỏe là còn sáng tạo, còn phải cống hiến”, NSƯT Minh Vương chia sẻ.

Ngọc Tuyết
 Từ khóa
tết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo