Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thanh niên TP mang tên Bác khát khao cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Một thanh niên chia tay người thân lên đường làm nghĩa vụ quận sự năm 2019.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong không khí náo nức của ngày hội tòng quân năm 2019, hàng ngàn thanh niên TPHCM đã lên đường nhập ngũ. Hành trang mang theo của những chiến sĩ trẻ không chỉ là chiếc ba lô, những bộ quân phục mà có cả khát khao cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; những nguyện vọng được tôi rèn trong môi trường quân đội…

Mong muốn được cống hiến cho quân đội

Không giấu được niềm hân hoan trong ngày lên đường nhập ngũ, thanh niên Hoàng Đình Công, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 chia sẻ: Đi làm nghĩa vụ quân sự là niềm tự hào của thế hệ trẻ. Tôi sẽ cố gắng hết mình để phấn đấu học tập, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nội dung huấn luyện, nhiệm vụ của đơn vị giao. Những thanh niên lên đường nhập ngũ hôm nay mang trong mình một quyết tâm mạnh mẽ để khi trở về địa phương sẽ trở thành những công dân đầy nhiệt huyết mang bản lĩnh của người chiến sĩ cách mạng.

Là chiến sĩ được tham gia làm nhiệm vụ tại một đơn vị Hải quân, thanh niên Nguyễn Quốc Tiến, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12 bộc bạch: “Em là thanh niên thuộc diện được miễn thi hành nghĩa vụ quân sự vì ba em là thương binh 2/4 nhưng em đã tự nguyện đăng ký tham gia nhập ngũ. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là một quân nhân tại đơn vị em công tác; xứng đáng với sự tin tưởng của gia đình, của đơn vị đã giao”.

Trong số những thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay có nhiều thanh niên là đảng viên. Chia sẻ với chúng tôi, thanh niên Lý Trần Phúc, phường Bến Thành, Quận 1 cho biết: “Là một đảng viên khi nhập ngũ em sẽ luôn cố gắng phát huy vai trò tiên phong của người đảng viên trong các hoạt động của đơn vị. Được làm nhiệm vụ tại một Lữ đoàn tăng thiết giáp là điều em rất vui vì đúng với nguyện vọng của em. Khi được mặc bộ quân phục em thấy mình trưởng thành hơn.  Em có một thời gian công tác tại phường đội nên em nghĩ mình sẽ ít bị bỡ ngỡ hơn với cuộc sống tập thể trong quân đội. Môi trường quân đội giúp em rèn luyện tính kỷ luật; có tinh thần trách nhiệm, nhận nhiệm vụ là quyết tâm hoàn thành”.

Vừa tốt nghiệp Trường Đại học Tin học Ngoại ngữ TPHCM, thanh niên Nguyễn Hồng Lộc, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 chia sẻ. “Em rất bồi hồi khi lên đường nhập ngũ. Thấy được những tấm gương của ba và anh trai, những người từng tham gia quân ngũ, em muốn đi để xây dựng truyền thống gia đình. Em cũng thấy vui khi vừa hoàn thành việc học và được tham gia môi trường quân đội. Đây là cơ hội giúp em có thể rèn luyện ý chí và tính cách để vững vàng cho tương lai. Môi trường đại học giúp em có kiến thức văn hóa, xã hội và em hy vọng những kiến thức có thể áp dụng, cống hiến cho quân đội”. 

Nụ cười rạng rỡ của những thanh niên lên đường nhập ngũ Nụ cười rạng rỡ của những thanh niên lên đường nhập ngũ

Đi để trưởng thành hơn

Dù 7 giờ sáng mới chính thức diễn ra lễ giao, nhận quân năm 2019 nhưng ngay từ sáng sớm, ở các điểm giao nhận quân tại TPHCM đã có rất đông người thân của những thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đến động viên, tiễn con em mình về đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tại điểm giao, nhận quân ở Quận 12, ông Lê Doãn Bảy không giấu được niềm vui khi nhìn con trai trong bộ quân phục của người lính Bộ đội Cụ Hồ. Hướng mắt về phía con trai mình, ông Bảy hồ hởi: “Gia đình tôi rất vui khi con mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Tôi nghĩ đi bộ đội không chỉ là thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên với Tổ quốc mà còn là cơ hội để thế hệ trẻ được rèn luyện tốt hơn, biết tự lập, chín chắn hơn trong cuộc sống sau này”.

Không giấu được những giọt nước mắt bịn rịn của người mẹ trong ngày tiễn con trai lên đường nhập ngũ, bà Lê Hồng Phước, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12 chia sẻ: “Mấy bữa tôi động viên con mình khi nhập ngũ phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính. Thế nhưng, cháu động viên lại mẹ ở nhà cứ yên tâm thì tôi cũng thấy yên lòng hơn. Tôi nghĩ đi bộ đội con mình sẽ trưởng thành, cứng cáp hơn. Trước khi nhập ngũ con tôi là giáo viên và tôi tin tưởng khi vào quân ngũ, con mình sẽ phát huy được năng lực để cống hiến cho đơn vị”.

Là một cựu chiến binh tiễn con lên đường nhập ngũ, ông Nguyễn Phát Tài, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 kể: Khi được đến thăm đơn vị sẽ đóng quân trước ngày nhập ngũ con tôi rất hào hứng. Trước đây, tôi tham gia lực lượng thanh niên xung phong, rồi đi bộ đội; từng tham gia chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam. Tôi luôn động viên con mình khi Tổ quốc cần mình phải xung phong. Môi trường quân đội sẽ dạy rất nhiều thứ cho con tôi trưởng thành”.

Cũng tại Quận 1, ông Lâm Anh Tuấn, phường Cầu Kho cho biết: “Tôi khuyến khích con đi bộ đội để được rèn luyện bản thân; biết thích ứng tốt với các tình huống thực tế. Tôi mong muốn con mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và trở thành công dân tốt khi xuất ngũ”.

Những chuyến xe chở các chiến sĩ về các đơn vị làm nhiệm vụ đã dần xa nhưng vẫn đọng hình ảnh của những nụ cười, sự háo hức và cả những cảm xúc bịn rịn, những giọt nước mắt trên gương mặt những chiến sĩ trẻ và người thân. Đó là những cảm xúc buổi chia tay đầy lưu luyến hoà cùng với những niềm tin các chiến sĩ sẽ trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ, với những trái tim đầy nhiệt huyết luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

S. Hải - Đ. Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo