Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thi đua cải cách hành chính, góp phần tăng sự hài lòng của người dân

Người dân Phường 1 thực hiện thủ tục hành chính tại nhà qua ứng dụng Zalo.

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, Quận 4 đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua về cách hành chính, qua đó phát huy mạnh mẽ sáng kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về các mô hình hiệu quả, đem lại nhiều kết quả thiết thực, giảm phiền hà, góp phần tăng sự hài lòng của người dân…

Từ mô hình “Thực hiện thủ tục hành chính qua hệ thống Zalo”

Chỉ cần ngồi tại nhà, sử dụng ứng dụng Zalo, người dân Quận 4 đã có thể thực hiện thủ tục hành chính một cách rất nhanh chóng, thuận tiện. Đó là tiện ích mà mô hình “Thực hiện thủ tục hành chính qua hệ thống Zalo” của UBND Phường 1, Quận 4 mang lại. Địa bàn Phường 1 tập trung khá nhiều chung cư, người dân sinh sống tại chung cư chiếm đa phần dân số trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, người dân tại đây cũng có trình độ cao, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin khi thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng tăng.

Xuất phát từ thực tiễn địa phương và nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính, UBND Phường 1 đã triển khai thực hiện mô hình “Thực hiện thủ tục hành chính qua hệ thống Zalo” ngay từ đầu năm 2022. Để thực hiện mô hình này, UBND Phường 1 đã xây dựng trang Zalo với tên gọi “Bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân Phường 1”. Đồng thời, UBND phường cũng xây dựng quy chế phối hợp, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của công dân qua Zalo. Trong đó, phân công rõ trách nhiệm trực, tiếp nhận, xử lý thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời; trách nhiệm giải quyết hồ sơ của các công chức chuyên môn. Bên cạnh đó, UBND phường phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến Nhân dân trên địa bàn biết nội dung mô hình và hướng dẫn Nhân dân thực hiện...

Từ khi áp dụng mô hình trên, UBND Phường 1 đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của người dân, có 100% phiếu góp ý kiến của khách hàng đánh giá hài lòng. Trong thời gian tới UBND Phường 1 sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này và nhân rộng thêm một số thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết cấp phường.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, người dân Phường 1 cho biết: Khi thực hiện mô hình này, người dân chúng tôi vừa có thể tiết kiệm được thời gian đi lại, mặt khác vừa đảm bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi thực hiện thủ tục hành chính. Đây thực sự là mô hình hay, sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa, góp phần giảm bớt khó khăn, phiền hà cho người dân, làm người dân chúng tôi rất phấn khởi, đồng tình. Hy vọng thời gian tới, phường cũng như quận cũng sẽ nhân rộng, thực hiện mở rộng đối với nhiều thủ tục hơn nữa.

Doanh nghiệp đến UBND Phường 6 thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp đến UBND Phường 6 thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

Đến “5 trong 1 - Hỗ trợ đăng ký hộ kinh doanh”

Thực hiện chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, UBND Phường 6, Quận 4 đã triển khai áp dụng mô hình “5 trong 1 - Hỗ trợ đăng ký hộ kinh doanh”. Mô hình “5 trong 1 - Hỗ trợ đăng ký hộ kinh doanh” áp dụng đối với các cơ sở kinh doanh đăng ký hoạt động mới. Khi cơ sở có nhu cầu đăng ký kinh doanh phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm (đối với các hộ kinh doanh lĩnh vực ăn uống); thực hiện kê khai thuế; lắp đặt bảng hiệu đúng quy định; trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Trước đây, để hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, cơ sở kinh doanh phải liên hệ cán bộ kinh tế để được hướng dẫn hồ sơ đăng ký kinh doanh, kê khai thuế, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm; liên hệ công chức địa chính xây dựng - đô thịvà môi trường để được hướng dẫn tự trang bị bình chữa cháy, nội quy, tiêu lệnh phòng cháy chữa và hướng dẫn cách sử dụng cho các hộ kinh doanh;liên hệ cán bộ lao động - thương binh và xã hội để được hướng dẫn cách lắp đặt biển hiệu theo đúng nội dung trong giấy phép. Thì hiện nay, các cơ sở kinh doanh chỉ cần liên hệ tập trung một cán bộ đầu mối là cán bộ kinh tế để được hỗ trợ và cung cấp tài liệu hướng dẫn nội dung có liên quan nêu trên mà không cần phải liên hệ nhiều bộ phận để được hướng dẫn như trước đây.

Người dân có nhu cầu đăng ký hộ kinh doanh được hướng dẫn và hỗ trợ các thủ tục một cách nhanh chóng, thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính được tiết kiệm đáng kể. Có thể nói, thực hiện mô hình “5 trong 1” không chỉ có tác dụng ngăn ngừa, hạn chế tối đa các mặt tiêu cực, sự phiền hà, nhũng nhiễu có thể xảy ra cho người dân mà còn tác động trực tiếp, làm thay đổi phong cách làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức tại đơn vị, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn hóa, hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

“Tôi đánh giá rất cao mô hình này của UBND Phường 6. Đây là 1 sáng kiến rất ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, đơn giản hóa các quy trình, giúp cho doanh nghiệp chúng tôi dễ dàng khi đến làm các thủ tục hành chính cần thiết cho việc kinh doanh” - chị Nguyễn Thị Thùy Trang, doanh nghiệp tại Phường 6 chia sẻ.

Ngoài ra, thông qua việc triển khai mô hình trên giúp rà soát lại những quу chế, quу định chưa phù hợp để có đề xuất, kiến nghị kịp thời; đảm bảo đáp ứng ᴠà thỏa mãn những уêu cầu trong bối cảnh хã hội - kinh tế ngàу càng đổi mới. Từ đầu năm đến nay, UBND Phường 6 đã hướng dẫn hồ sơ thành lập mới cho 27 hộ kinh doanh.

Có thể thấy, các cơ quan, đơn vị của Quận 4 đã lựa chọn nhiều giải pháp hành chính thiết thực, sáng tạo có tác dụng giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử, gia tăng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; đơn giản hóa, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao năng suất lao động của cán bộ, công chức. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo