Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thí sinh nhẹ nhàng vượt qua 2 môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thí sinh trao đổi sau buổi thi

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 11/6, gần 94.000 thí sinh TPHCM bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Trong ngày đầu tiên, thí sinh thi hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. Theo đánh giá của thí sinh đề thi hai môn thi khá nhẹ nhàng và vừa sức.

Môn Ngữ văn đề thi khá nhẹ nhàng

Theo một số thí sinh, bài thi môn Ngữ văn năm nay đa phần nằm trong chương trình ôn tập và không quá khó.

Thí sinh Vân Anh tại điểm thi Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) rất vui cho biết, đề thi Ngữ văn rất nhẹ nhàng và em làm bài khá tốt. Đề thi năm nay dễ, không đánh đố học sinh và đều nằm trong chương trình ôn tập. “Với đề thi này em tự tin làm được khoảng 7 điểm”, Vân Anh tự tin nói.

Còn thí sinh Minh Hoàng, Trường THCS Điện Biên cũng cho biết, đề thi Ngữ văn dễ nhất là phần đọc hiểu và bài nghị luận xã hội cũng hay, có nhiều ý để thí sinh viết.

 “Đọc đề thi em rất vui. Nhìn chung đề thi dễ và không đánh đố thí sinh. Đối với câu nghị luận xã hội em nghĩ đó là câu hỏi đáng suy ngẫm đối với học sinh và phù hợp với lứa tuổi của tụi em. Với đề thi này em nghĩ mình có thể làm được 7-8 điểm”, thí sinh Trần Minh Trí, tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân vui mừng cho hay.

Theo giáo viên môn Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Huyền (Trường THCS Hồng Bàng, Quận 5), đề thi Ngữ văn năm nay có cấu trúc tương tự các năm trước nên học sinh không bỡ ngỡ. Vấn đề đưa ra trong đề khá gần gũi với những hiểu biết của học sinh. Đặc biệt, học sinh lớp 9 các trường cũng vừa được tham gia buổi lễ tri ân trưởng thành nên các em hiểu được khái niệm trưởng thành là như thế nào, cần có thời gian ra sao... Tuy nhiên, đề vẫn có mức độ phân hóa nhất định. Sự phân hóa này tập trung ở yêu cầu "liên hệ một tác phẩm khác để thấy được những chuyển biến của thiên nhiên hoặc con người theo bước đi của thời gian". Để làm được, đòi hỏi học sinh có sự tinh ý, phải đọc kỹ đề, nắm chắc, hiểu được khái quát các tác phẩm, mới có thể liên hệ dẫn chứng chính xác.

Những thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi Những thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng cho rằng, đề nghị luận văn học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Lứa học sinh năm nay cũng phải học online để tránh dịch. Hơn nữa cả học kỳ 1 các em đều học online, câu nghị luận văn học nằm trong chương trình của học kỳ 2, sau khi học sinh đã được đi học trực tiếp. Với đề thi Ngữ văn năm nay, học sinh có điểm yếu sẽ rất ít, phần lớn tập trung ở mức điểm từ trung bình cho đến khá (khoảng từ 6 điểm đến 7,5 điểm).

Môn Ngoại ngữ đề thi vừa sức

Mặc dù đề thi môn Tiếng Anh năm nay gồm 40 câu (0,25 điểm/câu), tăng thêm 4 câu so với những năm trước đây, nhưng theo đánh giá của các thí sinh, đề thi năm nay cũng khá vừa sức. Nhiều thí sinh đã không cần sử dụng hết 90 phút đã làm xong bài thi.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn An Ninh (Quận 10), thí sinh Chấn Uy (Trường THCS Hồng Bàng) cho biết, em sẽ đạt 9 điểm đối với môn tiếng Anh bởi đề năm nay nằm trong tầm tay của em. “Lúc ôn tập, em tập trung rất nhiều cho phần lý thuyết và ngữ pháp. Vì vậy, khi vô làm bài em chỉ cần vận dụng vào chứ không cần suy nghĩ nhiều. Vì vậy, em đã hoàn thành bài thi sớm hơn thời gian quy định” - Chấn Huy cho biết.

Còn thí sinh Võ Hồ Minh Thư (Trường THCS Lý Phong) lại rất tự tin và khẳng định em sẽ đạt được 9,5 điểm đối với môn thi này. “Đề cho chủ yếu trong chương trình học. Trên lớp thầy cô ôn đi ôn lại rất nhiều lần. Nếu các bạn chú tâm ôn tập, làm nhiều đề thi của những năm trước sẽ làm bài tốt, không bị lúng túng” - Thư khẳng định.

Còn thí sinh Bảo Trân (Trường THCS Kim Đồng) cho biết, em hoàn thành hết 40 câu. Tuy nhiên, do có một số câu trả lời na ná nhau nên em không chắc chắn đánh đúng hay không. Bình thường em học tiếng Anh chỉ ở mức khá nên với bài thi này em đạt khoảng 5-6 điểm. Đối với em, đề thi không quá khó nhưng cũng không dễ lấy điểm tuyệt đối.

Trong ngày thi thứ 2 vào sáng mai (12/6), thí sinh sẽ thi môn Toán, thời gian 120 phút. Buổi chiều, thí sinh đăng ký thi môn chuyên dành cho thí sinh đăng ký thi trường chuyên và tích hợp.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo