Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tuyệt đối không mất cảnh giác phòng dịch trong dịp Tết, thần tốc tiêm vaccine

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về phòng chống dịch.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Cuộc họp nhằm rà soát, nắm tình hình dịch bệnh, nhất là xem xét về những vấn đề phát sinh, đáng lưu ý để có giải pháp chủ động xử lý kịp thời.

Cùng dự cuộc họp tại trụ sở Chính phủ có các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia: Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; các thành viên Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, lãnh đạo các bộ ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Theo báo cáo do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày, từ  đợt dịch thứ 4 đến ngày 26/1, cả nước đã ghi nhận trên 2,1 triệu ca mắc, hơn 1,9 triệu người đã khỏi bệnh. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 166 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 6 trường hợp phát hiện trong nước, tại TPHCM (5), Hà Nội (1) và 160 trường hợp nhập cảnh từ 22 quốc gia trên 49 chuyến bay và qua 1 cửa khẩu đường bộ (Mộc Bài - Tây Ninh). Các hành khách đi cùng đã được cách ly, theo dõi, quản lý ngay khi nhập cảnh, sức khỏe ổn định.

So sánh giữa tháng 1/2022 và tháng 12/2021, số ca tử vong vì mắc Covid-19/100.000 dân giảm. Đến nay dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Tuy vậy, số mắc mới vẫn tiếp tục ghi nhận tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước với khoảng 15.000 ca mỗi ngày. Đáng chú ý nguy cơ biến thể Omicron lây lan trên diện rộng là rất cao. Trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả biến thể Omicron và thậm chí có thể sẽ có những biến thể mới. Cùng với đó, trong bối cảnh dần mở cửa các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế trở lại sẽ làm gia tăng số nhập viện, tạo áp lực lớn lên hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt tác động đến các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nặng. Bộ Y tế đề nghị thời gian tới cả nước phải có phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, phù hợp với diễn biến tình hình dịch.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần Quang cảnh cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu là vừa phòng chống, kiểm soát dịch hiệu quả, vừa tổ chức cho nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các giải pháp để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong dịp Tết.

Thủ tướng yêu cầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 thần tốc dịp mùa xuân năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ phát động, với mục tiêu đến hết tháng 1, hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12-17 tuổi, trong quý I, hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trừ các đối tượng chống chỉ định; tiếp tục nghiên cứu để triển khai các thủ tục và tiêm vacccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Thủ tướng cũng nêu rõ, biến thể Omicron đã xâm nhập vào nước ta, nên chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong dịp Tết, đồng thời chúng ta cũng có cơ sở để tự tin trong công tác phòng chống dịch, với tỷ lệ người dân đã được tiêm vaccine và chúng ta cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn, đúc kết được các phương châm, công thức phòng chống dịch. Đặc biệt, trong bối cảnh chuẩn bị mở cửa trường học, mở cửa đón khách du lịch, chúng ta phải bảo đảm mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa mở cửa an toàn. Các nghị quyết của Trung ương và Quốc hội đã nhấn mạnh phải ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng chống dịch, phòng chống dịch hiệu quả thì mới yên tâm mở cửa trở lại tổng thể nền kinh tế.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo