Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa giông, lốc xoáy

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa giông, lốc xoáy, gió giật và cây xanh ngã đổ trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị TP, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức thực hiện và chỉ đạo các đơn vị, phường  - xã - thị trấn trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân thường xuyên kiểm tra, gia cố, tu sửa nhà ở, kho tàng, nhà máy, xí nghiệp, công trình công cộng thuộc phạm vi quản lý nhằm đề phòng mưa giông, lốc xoáy, gió giật, cây xanh ngã đổ bất ngờ xảy ra. Rà soát, có biện pháp xử lý cành, nhánh các cây dễ ngã đổ, nhất là cây xanh ở khu vực trường học, bệnh viện, công viên, khu dân cư… Khi có mưa giông, gió giật mạnh cần sơ tán người dân, nhất là người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật, người bệnh ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến nơi tránh trú an toàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức kiểm tra các trường học, cơ sở dạy nghề trực thuộc để hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đồng thời, chỉ đạo hiệu trưởng các trường học phải thường xuyên kiểm tra, rà soát các cây xanh trong khuôn viên của trường để có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn, không để cây xanh ngã gây thiệt hại, đặc biệt là tính mạng của học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Sở Xây dựng tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cây xanh đô thị, khắc phục tình trạng cây gãy đổ mất an toàn trong mùa mưa bão; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị quản lý cây xanh đô thị, rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ không an toàn; kiểm soát việc thực hiện quy trình cắt tỉa cây xanh.

Đồng thời, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP phối hợp với các địa phương khẩn trương tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh ven đường, công viên, khu dân cư để xử lý đảm bảo an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất việc cây xanh ngã đổ do giông gió, lốc xoáy gây thiệt hại, đặc biệt là tính mạng của người dân trong khi tham gia giao thông. Khi xảy ra sự cố về cây xanh ngã đổ, giao Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị khắc phục xử lý ngay các trường hợp cây xanh ngã đổ để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, nhất là xử lý các cây xanh ngã đổ lên nhà ở của nhân dân, trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng… nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện khi có sự cố mưa giông, gió giật, lốc xoáy, cây xanh ngã đổ xảy ra, huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị để nhanh chóng xử lý sự cố, khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, tập trung một số công việc cấp thiết như: Khẩn trương cứu nạn, cứu hộ cho người và tài sản; sửa chữa gia cố công trình, nhà ở dân cư bị hư hỏng, thu dọn cây xanh bị ngã đổ và xử lý vệ sinh môi trường…

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo