Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện thành công kỹ thuật tạo nhịp tim từ bó his trái

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất ngày 1/12 cho biết, bệnh viện vừa thực hiện ca phẫu thuật tạo nhịp tim từ bó his trái (bó his là cầu trúc nằm ở vùng trước vách của vòng van nhĩ thất, tiếp nhận các xung động từ nút nhĩ thất truyền tới) thành công. Đây là ca đầu tiên được thực hiện kỹ thuật mới này tại Việt Nam.

Bệnh nhân là bà Đ.T.P, sinh năm 1958, ngụ TPHCM. Bệnh nhân gần đây cảm thấy mệt, choáng váng khi thay đổi tư thế kèm xây xẩm. Bệnh nhân được chẩn đoán khi vào viện là tăng huyết áp, rối loạn lipip máu, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, nhịp tim bình thường được tạo ra bởi nút xoang. Khi nút xoang bị suy hoặc nhịp của nút xoang không tới được các buồng tim để khởi động sự co bóp thì cần được chỉ định cấy máy tạo nhịp tim. Tuy nhiên, sau 5-10 năm đặt máy bệnh nhân dễ bị biến chứng suy tim mà không có phương án nào cải thiện tốt hơn. Với những bất cập trên, TS. BS Trương Quang Khanh đã áp dụng kỹ thuật của thế giới thực hiện được việc tạo nhịp từ nhánh bó his trái. Đây là kỹ thuật mới, tiên tiến giúp cho quả tim tự phát nhịp được từ các bộ phận, các thành phần của quả tim hoàn toàn tự nhiên, khắc phục được tình trạng suy tim sau này.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch là rất lớn trong đó có bao gồm các bệnh lý liên quan đến nhịp tim. Hiện nay trên thế giới, một số bệnh viện tại các nước có nền y học phát triển đang triển khai thực hiện kỹ thuật nhịp tim từ bó his trái này. Với việc áp dụng thành công phương pháp tạo nhịp tim từ bó his trái của TS. BS Trương Quang Khanh và các cộng sự tại Bệnh viện Thống Nhất vừa qua đã ghi một bước tiến mới, góp phần nâng cao trình độ chuyên ngành Tim mạch Việt Nam và mang lại hiệu quả điều trị ngày càng cao cho bệnh nhân.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo