Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và TP Saint Petersburg còn rất lớn

Quang cảnh hội nghị trực tuyến giữa TPHCM và TP Saint Petersburg

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 19/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa TPHCM và TP Saint Petersburg, Liên bang Nga với chủ đề “Hai thế kỷ hữu nghị, hai thập kỷ đối tác chiến lược”, nhân kỷ niệm 20 năm Việt Nam và Liên bang Nga thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (2001-2021) và định hướng hợp tác trong tương lai, thảo luận về di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác thanh niên.

Cùng dự tại điểm cầu TPHCM có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM Sadykov Timur Sirozhevich.     

Phát biểu tại điểm cầu TP Saint Petersburg, Thống đốc TP Saint Peterburg A.D Beglov đánh giá đây là một hoạt động ý nghĩa và khẳng định hợp tác giữa Nga và Việt Nam dựa trên sự tin cậy lẫn nhau và sự tôn trọng sâu sắc. Hai thành phố Saint Petersburg và TPHCM đóng góp đáng kể vào việc tăng cường quan hệ giữa hai nước. Thống đốc A.D. Beglova tin tưởng với nền tảng vững chắc đã được đặt ra trong những năm trước sẽ giúp TPHCM và TP Saint Petersburg sớm hiện thực hóa nhiều dự án mới và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hợp tác vì lợi ích của các dân tộc hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định: Quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày nay là sự tiếp nối và kế thừa mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp được vun đắp từ cuộc đấu tranh cách mạng của Việt Nam và Liên Xô trước đây được phát triển qua nhiều thế hệ. Tình cảm đặc biệt giữa hai dân tộc được đặt nền móng khi Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến nước Nga Xô Viết, tìm con đường giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách nô dịch và thuộc địa. Từ đó, Nhân dân Việt Nam và Nhân dân Nga, tuy xa cách về địa lý, nhưng luôn gần gũi về tâm hồn, tương đồng về ý chí, khát vọng vươn lên, cùng nhau vượt qua thử thách và hun đúc nên tình hữu nghị truyền thống cho đến ngày hôm nay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Nhân dân Việt Nam nói chung, trong đó có TPHCM luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình cả về vật chất và tinh thần mà nhân dân Liên Xô đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc. Nhiều công trình đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị hai nước như nhà máy thủy điện Hòa Bình, Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, Cầu Thăng Long và nhiều công trình khác. Liên Xô cũng đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực. Năm 1994, hai nước đã ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị. Năm 2001, nước Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới mà Việt Nam thiết lập khuôn khổ đối tác chiến lược; sau đó đến năm 2012 đã nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện. Đây là thành quả của chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa của Đảng và Nhà nước Việt Nam và sự điều chỉnh chính sách đối ngoại của Nga đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Lê Hồng Sơn ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Giáo dục TP Saint Peterburg Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Lê Hồng Sơn ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Giáo dục TP Saint Peterburg

Về cấp địa phương, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và TP Saint Petersburg được thiết lập từ năm 2005 đã có bước phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp và phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo; hoàn tất thủ tục thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa quận Kronstadt của Saint Petersburg và huyện Cần Giờ TPHCM (dự kiến lãnh đạo 2 địa phương sẽ ký Bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hợp tác vào tháng 11/2021). Bên cạnh đó, hai thành phố đang nghiên cứu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và các phương pháp điều trị ung thư; chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm giảm thất thoát nước và mô phỏng hệ thống thoát nước và tích cực triển khai các bước cần thiết cho việc thành lập Trung tâm Kinh tế - Du lịch - Văn hóa TPHCM tại Saint Petersburg.

Đề cập đến quan hệ giữa TPHCM và Saint Petersburg, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng: tiềm năng hợp tác còn rất lớn, bởi vì cả hai TP đều là đầu tàu phát triển năng động của mỗi nước. TPHCM có 10 triệu dân nhưng chiếm gần 1/4 quy mô kinh tế của Việt Nam, đóng góp 27% ngân sách quốc gia, đang tập trung phát triển theo định hướng đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á. TP Saint Petersburg là trung tâm kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, du lịch lớn của nước Nga và là nơi nhiều người Việt Nam ngưỡng mộ. Bởi đây không chỉ là TP đầu tiên của nước Nga mà Bác Hồ đặt chân đến vào năm 1923 khi Bác ra đi tìm đường cứu nước, mà còn là TP Anh hùng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại; là thủ đô văn hóa của thế giới, nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa và lịch sử mang tầm Châu Âu và thế giới.

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo TPHCM và TP Saint Peterburg đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và Ủy ban Giáo dục TP Saint Peterburg; lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Thành đoàn TPHCM, Ủy ban về Chính sách Thanh niên và Quan hệ với các tổ chức xã hội Saint Peterburg và Ủy ban Đối ngoại Saint Peterburg. Hai Bản ghi nhớ này sẽ góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và chính sách thanh niên.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo