Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ tại các doanh nghiệp

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/6, đoàn công tác Thành ủy TPHCM do đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy các Khu Chế xuất và Khu Công nghiệp (KCX - KCN) TPHCM về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong 6 tháng đầu năm 2019. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Năng, Thành ủy viên, Trưởng Ban Quản lý các KCX - KCN TP; Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Ma Xuân Việt, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM.

Kết nạp đảng viên đạt 136% so với chỉ tiêu

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Đảng ủy các KCX - KCN TP Võ Cao Sơn cho biết, hiện có 13/18 KCX - KCN và Khu Công nghệ cao đang hoạt động trên địa bàn TP có tổ chức Đảng (trực thuộc Đảng bộ các KCX - KCN). Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ là 2.126 đảng viên (chiếm khoảng 0,5% công nhân lao động), trong đó đảng viên làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là 1.579 đồng chí.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn Đảng bộ các KCX – KCN thành lập được 4 chi bộ tại KCN Tân Thuận, KCN Hiệp Phước. Tính từ đầu nhiệm kỳ (2015 – 2020) đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp 884 đảng viên, đạt 136% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ các KCX - KCN lần thứ 3 đề ra. Đến nay, tại các KCX – KCN TP có 70/91 doanh nghiệp trên 500 lao động có tổ chức Đảng (đạt tỷ lệ 76,93%); 17/35 doanh nghiệp có từ 300 đến dưới 500 lao động có tổ chức Đảng (chiếm tỷ lệ 48,57%).

Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan, Quyền Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP Lê Bích Loan, Đại diện Khu công nghệ TP cho biết, trong số 11 doanh nghiệp FDI trên 500 lao động tại khu đã có 8 doanh nghiệp thành lập chi bộ và 1 doanh nghiệp thành lập Chi bộ xây dựng lực lượng. Dự kiến năm nay, Khu công nghệ cao TP thành lập thêm 2 chi bộ và đến năm 2020 sẽ có 11 chi bộ tại các doanh nghiệp trên 500 lao động.

Về hoạt động các đoàn thể trực thuộc Đảng ủy các KCX - KCN, Phó Bí thư Đảng ủy các KCX - KCN TP Võ Cao Sơn cho biết, đến 31/5/2019, đã có 91,11% số doanh nghiệp trên 500 lao động thành lập chi đoàn; 70,3% doanh nghiệp từ 300 đến dưới 500 lao động thành lập chi đoàn. Tổ chức đoàn đã giới thiệu được 326 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, đạt tỷ lệ 163% so với kế hoạch.   

Tại buổi làm việc, đại diện Đảng ủy các KCX - KCN kiến nghị, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét tạo điều kiện xét tuyển công chức với một số đồng chí có quá trình công tác lâu năm, liên tục và đang chờ thi công chức (Ban Tổ chức Trung ương đã có chỉ đạo tạm ngưng không tổ chức thi tuyển công chức tại TPHCM). Cùng với đó là xem xét giải quyết chế độ phụ cấp chức vụ cho các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy cơ sở các KCX - KCN.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy KCX – KCN TP Ngô Thành Lợi cho biết, Đảng ủy các KCX - KCN là Đảng bộ cấp trên không có chính quyền cùng cấp, vì vậy hoạt động không ít khó khăn. Đồng chí đề xuất tiến hành sắp xếp mô hình Đảng bộ các KCX - KCN có chính quyền cùng cấp thống nhất bộ máy, định biên với Ban Quản lý KCX - KCN TP (Hepza).

Chú trọng đào tạo, đào tạo lại đội ngũ công nhân lao động

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy các KCX - KCN TP. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hoài cho rằng, những năm qua, Đảng ủy các KCX - KCN đã tích cực thực hiện công tác tuyên giáo và đạt được hiệu quả theo yêu cầu. Thời gian tới, Đảng ủy cần có phương thức lãnh đạo phù hợp hơn nữa, hạn chế những tác động xấu từ mạng xã hội. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cần chú trọng phát huy đội ngũ trí thức tại các doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực công nghệ cao góp phần phát triển TP trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; đồng thời thực hiện đào tạo, đào tạo lại đội ngũ công nhân lao động để nâng cao năng suất lao động tại các doanh nghiệp. Riêng các hoạt động nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ủy có thể nhân rộng những mô hình của cán bộ, đảng viên, cán bộ đoàn thể có các hoạt động chăm lo tốt cho người lao động; phát hiện các nhân tố điển hình là công nhân lao động tiêu biểu để lan tỏa hơn việc học tập và làm theo Bác tại các KCX - KCN.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ các KCX - KCN đạt được thời gian qua, trong đó đã bám sát các chỉ đạo của Thành ủy. Đồng chí Võ Thị Dung cũng chia sẻ những khó khăn của Đảng ủy các KCX - KCN trong điều kiện không có chính quyền cùng cấp; những khó khăn trong xây dựng lực lượng chính trị tại Đảng ủy các KCX - KCN ở thời điểm hiện nay.

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung đề nghị, thời gian tới, Đảng ủy các KCX - KCN phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, các quận, huyện và chủ động lãnh đạo các đoàn thể để đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo, phong trào sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp; từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Cùng với tăng cường lãnh đạo đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phải chăm lo thiết thực cho công đoàn viên, đoàn viên thanh niên; giúp gắn kết hơn giữa cán bộ đoàn thể với chủ doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nước ngoài.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung lưu ý là Đảng ủy các KCX - KCN TP cần quan tâm phát triển mô hình tuyên truyền tốt trong công nhân lao động, tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ tại các doanh nghiệp. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy các KCX - KCN cần phát hiện những vấn đề bất cập để kiến nghị cấp trên xem xét giải quyết giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao vai trò của đảng viên tại các doanh nghiệp.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo