Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhà ở xã hội

Quang cảnh chương trình phát thanh trực tiếp chủ đề “Chương trình phát triển nhà ở xã hội”.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/6, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” tháng 6 năm 2022 với chủ đề  “Chương trình phát triển nhà ở xã hội”.

Hạn mức vay 900 triệu đồng/1 hồ sơ

Tại chương trình, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP Phạm Đăng Hồ cho biết, giai đoạn 2016 – 2020, TP xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 19 dự án, với tổng diện tích đất 24,67 ha, 1,23 triệu m2 sàn xây dựng, quy mô 14.954 căn hộ. Trong đó, có 2.309 căn hộ nhà ở xã hội bán theo giá thương mại để bù đắp chi phí làm giảm giá bán nhà ở xã hội (chiếm 15,4%); 3.025 căn hộ nhà ở xã hội để cho thuê (chiếm 20,2%); 9.620 căn hộ nhà ở xã hội để bán cho các đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội (chiếm 64,4%).

Theo đồng chí Phạm Đăng Hồ, giai đoạn từ năm 2016 – 2021 là giai đoạn nhà ở xã hội phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên chỉ chiếm tỷ lệ 2,29% so với tổng diện tích sàn nhà ở hoàn thành theo dự án. Số lượng các căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành mặc dù chưa thể đáp ứng hết nhu cầu rất lớn về nhà ở của các nhóm đối tượng có nhu cầu về nhà ở xã hội, nhưng đã giải quyết một phần nhu cầu nhà ở của một bộ phận người thu nhập thấp và cán bộ công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP. Do đó, trong thời gian tới, tập trung phát triển nhà ở xã hội là một trong những mục tiêu quan trọng của TP.

Đồng chí Phạm Đăng Hồ cũng thừa nhận, việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội trong thời gian qua có một số vướng mắc như: Quy trình, số lượng thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội nhiều hơn so với dự án nhà ở thương mại, dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện, chưa thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Đồng thời, chưa có quy định hướng dẫn về xác định chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật và việc phân bổ các chi phí này vào quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội;…

Chia sẻ về nguồn vốn tạo lập nhà ở xã hội, Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh TP Bùi Văn Sổn cho biết, theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, hiện nay, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) được Chính phủ giao thực hiện cho vay Chương trình Nhà ở xã hội đối với các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; NHCSXH chưa được phép cho các doanh nghiệp vay để xây dựng, phát triển nhà ở xã hội.

Theo đồng chí Bùi Văn Sổn, Chính phủ cũng quy định rất rõ 5 nhóm đối tượng, cụ thể: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng chí Bùi Văn Sổn cũng lưu ý các đối tượng phải thuộc diện không phải đóng thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; Đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của Chính phủ theo từng thời kỳ.

Về điều kiện về nhà ở, đồng chí Phạm Hữu Vĩnh, Trưởng phòng Thẩm định, Quỹ phát triển nhà ở TP cho biết, tại thời điểm vay tiền, người vay không đứng tên sở hữu về nhà ở, quyền sử dụng đất ở; chưa từng được nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở; có hộ khẩu thường trú tại TPHCM và thời gian làm việc từ 3 năm liên tục trở lên. Đồng thời, người vay phải có khả năng tài chính trả trước 30% tiền mua căn hộ/căn nhà dự định mua; Người vay phải có nguồn thu nhập ổn định để đảm bảo khả năng trả nợ và lãi vay. Hạn mức vay 900 triệu đồng/1 hồ sơ  nhưng không quá 70% giá trị căn nhà/căn hộ. Thời hạn cho vay tối đa là 20 năm, với lãi suất tiền vay 4,7%/năm; lãi được tính theo dư nợ giảm dần. “Tài sản thế chấp đảm bảo bằng chính căn nhà/căn hộ dự kiến mua có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật hoặc các căn hộ chung cư hình thành trong tương lai.” - đồng chí Phạm Hữu Vĩnh nhấn mạnh.

Đến năm 2025, TP xây dựng thêm 35.000 căn nhà ở xã hội

Tại chương trình, đồng chí Phạm Đăng Hồ cho biết, trong thời gian tới, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP ban hành Quyết định số 4151/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở TP, giai đoạn 2021 - 2025; theo đó, dự kiến phát triển 2,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội (tương ứng khoảng 35.000 căn nhà ở xã hội).

Một số giải pháp được đề xuất thực hiện đối với phát triển nhà ở xã hội như: Sắp xếp lại quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc quỹ đất do Nhà nước bồi thường để điều chỉnh quy hoạch và chuyển sang đất xây dựng nhà ở xã hội, tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư để xây dựng nhà ở xã hội cho thuê bằng nguồn vốn ngân sách hoặc vốn của doanh nghiệp với thời gian thuê đất tối đa là 50 năm.

Đồng thời, rà soát quỹ đất có quy mô lớn, quỹ đất nông nghiệp hoặc sản xuất kinh doanh không còn phù hợp với quy hoạch đã giao chủ đầu tư tại các khu vực huyện ngoại thành để xem xét điều chỉnh quy hoạch, tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo đúng quy định của pháp luật. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư đối với các dự án nhà ở thương mại có dành một phần quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án theo hướng tăng cường phối hợp và tăng tính trách nhiệm của các sở - ngành đối với từng thủ tục đầu tư của dự án.

Ngoài ra, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, rõ ràng trong quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ dự án nhà ở xã hội ở các sở ngành và UBND TP, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án.

Theo đồng chí Phạm Đăng Hồ, TP ủy quyền và phân công cho UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân. Điển hình hóa thiết kế nhà ở xã hội được thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng để triển khai xây dựng hàng loạt, góp phần giảm thời gian thực hiện thủ tục đầu tư và giá thành căn hộ. Đồng thời, bố trí vốn ngân sách để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, để giải quyết cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở, không thể thuê nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

Trao đổi về vấn đề tạo lập nơi an cư cho người lao động, xây dựng nhà lưu trú, nhà trọ giá rẻ đảm bảo chất lượng cho công nhân lao động TP, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM Bùi Văn Sổn cho biết, theo quy định hiện hành thì NHCSXH chỉ thực hiện cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, NHCSXH chưa được phép cho vay hỗ trợ cho doanh nghiệp để xây dựng, phát triển nhà ở xã hội, hoặc thực hiện phân khúc xây dựng nhà lưu trú, nhà trọ đảm bảo chất lượng cho công nhân lao động.

Hiện tại, nếu các chủ đầu tư (doanh nghiệp) muốn đẩy mạnh và phát triển chương trình Nhà ở xã hội cùng TP thì có thể liên hệ để nhận được sự hỗ trợ về vốn từ 4 ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước chỉ định cho vay là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng Công thương (Vietinbank), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) để được hỗ trợ.     

Theo đồng chí Bùi Văn Sổn, trong phạm vi NHCSXH chi nhánh TP cũng đã và đang thực hiện cho vay tại Chương trình Hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn TP theo Nghị quyết số 08 năm 2018 của HĐND TP, mức cho vay tối đa đến 100 triệu đồng và thời gian cho vay tối đa đến 120 tháng. Do vậy, nếu người lao động, công nhân TP thuộc hộ gia đình, cũng như các hộ gia đình khác có nhu cầu, đủ điều kiện theo quy định của Chương trình cho vay Hỗ trợ giảm nghèo thì có thể tiếp cận nguồn vốn chương trình này để cải tạo, sửa chữa nhà ở, nhà cho thuê nhằm giúp công nhân lao động an tâm, tập trung vào sản xuất, cùng chính quyền TP xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo