Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM và TP Frankfurt (Đức) đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Peter Feldmann, Thị trưởng TP Frankfurt, Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp xã giao ông Peter Feldmann, Thị trưởng TP Frankfurt, CHLB Đức cùng đoàn đại biểu đến thăm và làm việc tại TP.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân vui mừng chào đón đoàn và tin tưởng qua chuyến thăm này, Việt Nam và Đức nói chung, TPHCM và TP Frankfurt nói riêng sẽ tăng cường thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp về kinh tế, văn hoá. Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, bên cạnh nhiều điểm tương đồng với TPHCM trong phát triển kinh tế, TP Frankfurt còn có thế mạnh về tài chính, giáo dục và công nghệ cao - là những lĩnh vực mà TPHCM mong muốn học hỏi, hợp tác. Ngoài ra, cả hai TP đều là những cửa ngõ giao lưu quốc tế và là trung tâm kinh tế quan trọng của Việt Nam và Đức. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân hi vọng thời gian tới, nhất là sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực, quan hệ giữa TP Frankfurt và TPHCM sẽ có nhiều bước phát triển hơn nữa trong lĩnh vực đầu tư – thương mại, tài chính.

Liên quan đến việc TPHCM đang tập trung xây dựng TP trở thành một đô thị thông minh, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, bên cạnh việc phát triển về hạ tầng cơ sở, khoa học công nghệ, TPHCM cũng ưu tiên phát triển lĩnh vực giáo dục - đào tạo trong hợp tác quốc tế, đặc biệt là đào tạo nghề và giáo dục đại học. Với mong muốn nâng cao chất lượng nguồn lao động với trình độ quốc tế trong tương lai, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Thị trưởng TP Frankfurt Peter Feldmann sẽ thông tin đến các cơ sở giáo dục của Frankfurt về các thách thức mà giáo dục đại học của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung đang đối mặt cũng như hỗ trợ thúc đẩy hợp tác, liên kết giữa các trường đại học, các cơ sở giáo dục của hai bên.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp TP Frankfurt đến đầu tư, kinh doanh, góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác song phương giữa hai nước.

Thay mặt đoàn, ông Peter Feldmann, Thị trưởng TP Frankfurt, cảm ơn lãnh đạo TP đã dành thời gian tiếp đoàn; đồng thời thông tin đôi nét về sự phát triển của TP Frankfurt. Ông Peter Feldman cho biết, TP Frankfurt đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nước Đức, là nơi thường xuyên tổ chức các hội chợ quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như đón nhận nhiều doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.

Với các chính sách thúc đẩy thương mại và kinh tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Frankfurt. Ông Peter Feldmann tin rằng, sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến hợp tác, mở văn phòng kinh doanh.

Bên cạnh đó, ông Peter Feldmann cũng mong muốn qua chuyến thăm này, TPHCM và TP Frankfurt sẽ sớm có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại ở các lĩnh vực như công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, hóa chất và chế tạo xe hơi. Song song đó, TP Frankfurt sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với TPHCM trong các hoạt động bảo vệ môi trường và tái tạo năng lượng.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo