Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tình hình dịch bệnh tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) đã được kiểm soát trong cộng đồng

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TP. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP).

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 14/6, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM. Tham dự tại điểm cầu UBND TP có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì cuộc họp.

Kiểm soát được chuỗi lây nhiễm liên quan đến Điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tổng số ca bệnh phát hiện trong cộng đồng từ 18/5 đến 13/6 tại TP là 821 ca, phát hiện tại 22 quận huyện, TP Thủ Đức. Các quận huyện có số ca bệnh nhiều nhất gồm Gò Vấp, Quận 12 (72 ca), Bình Thạnh (66 ca), Tân Bình (63 ca), Bình Tân (61 ca), Tân Phú (51 ca).

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng vi rút Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lây lan rất nhanh và rộng tại thành phố. Các ổ dịch cộng đồng lớn tại thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, đối với chuỗi liên quan đến Điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, từ ngày 26/5 đến nay có 470 trường hợp dương tính đã được công bố liên quan đến ổ dịch này. Trong chuỗi lây nhiễm liên quan này phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt, tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp. Đến nay chuỗi liên quan đến Điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cơ bản đã được kiểm soát. Cùng với đó, ổ dịch trong công ty Quận 3 phát hiện từ ngày 18/5, có 6 bệnh nhân đã được kiểm soát. Ổ dịch tại quán bánh canh ở Quận 3 phát hiện từ ngày 21/5, có 7 bệnh nhân đã được kiểm soát.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy. (Ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy. (Ảnh: Đan Như)

Khi tiêm vắc xin nếu có bị nhiễm bệnh thì tải lượng virus thấp

Đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.

Cụ thể là chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư E Home 3, giáp ranh Bình Tân và Quận 8, 48 ca xác định. Hiện đã phong tỏa toàn bộ khu dân cư này.

Về chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, từ ngày 11/6 – 13/6 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện các trường hợp dương tính là nhân viên bệnh viện thuộc 13 khoa phòng, bộ phận. Nhận định ban đầu đây là ổ dịch lây nhiễm trong nhân viên bệnh viện, chủ yếu thuộc phòng công nghệ thông tin, phòng chỉ đạo tuyến, phòng hành chính quản trị và các phòng chức năng khác như kế hoạch tổng hợp, tổ chức cán bộ, dược, trong đó có 1 nhân viên sống trong ổ dịch khu dân cư Ehome 3. Đến nay đã phát hiện tổng cộng 55 trường hợp nhân viên bệnh viện. Sáng nay phát hiện thêm 2 trường hợp nhân viên phòng khám không nằm trong khu nội trú. Điều may mắn tất cả bệnh nhân nằm lại bệnh viện và bác sĩ điều trị nội trú đều âm tính.

Đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, theo báo cáo của Giám đốc bệnh viện, đánh giá tải lượng vi rút ở các trường hợp trên là rất thấp. Đây là tín hiệu đáng mừng có thể tác dụng của vắc xin. Thực tế, khi tiêm vắc xin nếu có bị nhiễm bệnh thì tải lượng virus thấp, trường hợp bệnh nặng ít hơn so với trường hợp không tiêm vắc xin.

Đại diện Sở Y tế cho biết, liên quan đến ổ dịch này đã phát hiện thêm 1 nhân viên Khoa Vi sinh Bệnh viện Nhân dân Gia Định (vợ của nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới), từ đó lây thêm cho 1 đồng nghiệp cùng khoa. Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên y tế, kết quả đều âm tính.

Đối với chuỗi lây nhiễm Xưởng Cơ khí Hóc Môn, Sở Y tế TP thông tin, tối 8/6, thành phố ghi nhận 6 bệnh nhân đồng thời đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh (2 bệnh nhân/bệnh viện ). Qua truy vết đã phát hiện các bệnh nhân này đều cùng liên quan đến Xưởng Cơ khí ở Hóc Môn, đã phát hiện thêm 43 ca nữa, trong đó có 3 bệnh nhân làm việc tại Công ty SAMHO, đến nay không phát hiện thêm ca bệnh mới.

Chuỗi lây nhiễm tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Đức Khang ngày 2/6 đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân F1. Từ ngày 9/6 chưa phát hiện thêm ca nhiễm.

Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn, từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Hóc Môn ngày 5/6 đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh. Từ ngày, 9/6 chưa phát hiện thêm ca nhiễm.

Chuỗi lây nhiễm Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn: phát hiện ngày 11/6 qua 1 nhân viên Khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1 được khám sàng lọc tại Bệnh viện Xuyên Á. Qua truy vết đã phát hiện thêm 21 bệnh nhân nữa cùng ấp. Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tổ chức xét nghiệm toàn bộ nhân viên, không phát hiện thêm người bệnh.

Đánh giá về công tác phòng chống dịch tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc  (Quận 12), các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Sở Y tế TP cho biết, sau thời gian 2 tuần, tình hình đã được kiểm soát trong cộng đồng, số ca mới mắc hầu hết đều là các trường hợp đã được cách ly hoặc trong vùng phong tỏa tuyệt đối. Không phát sinh những chùm ca bệnh mới.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo