Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM kết nối, đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng vay vốn giữa đại diện các tổ chức tín dụng và các DN

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 20/10, Sở Công thương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn TP 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021. Tham dự chương trình có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng; Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ; Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh.

Báo cáo về kết quả hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Hoàng Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, TP đã hỗ trợ cho 406.410 khách hàng với tổng dư nợ 470.195 tỷ đồng theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/2/2020 “về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và một số thông tư khác sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Trong đó, cơ cấu lại thời hạn với số tiền là 127.193 tỷ đồng, miễn giảm lãi suất là 7.251 tỷ đồng, cho vay mới là 334.000 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2021, TP có 11 thương hiệu ngân hàng đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ DN với tổng số tiền đăng ký cho vay là 312.045 tỷ đồng với lãi suất áp dụng tối đa không quá 4,5%/năm đối với cho vay ngắn hạn và xoay quanh mức 9%/năm đối với cho vay trung dài hạn và các hình thức hỗ trợ khác như giảm lãi suất khoản vay cũ, tăng hạn mức cho vay, cơ cấu lại kỳ hạn nợ. Các sở ngành, TP Thủ Đức và các quận huyện đã phối hợp với ngân hàng thực hiện kết nối, giải ngân vốn vay cho 21.637 khách hàng với tổng số vốn 241.385 tỷ đồng.

Trong quý IV/2021, TP sẽ tăng cường thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN với gói hỗ trợ tín dụng khoảng 70.000 tỷ đồng, nhằm chia sẻ với những khó khăn, thách thức cộng đồng DN đang phải đối mặt.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Thị Thắng đề nghị, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM tiếp tục duy trì chỉ đạo sát sao các ngân hàng thương mại triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ DN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, quận huyện, TP Thủ Đức, Hiệp hội DN hỗ trợ DN trên địa bàn TP tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nhằm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh với phương châm “Hiệu quả - thiết thực”. Các sở ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện cần chủ động nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc của các DN thuộc lĩnh vực phụ trách để hỗ trợ tháo gỡ, đặc biệt là khó khăn về vốn để phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM hướng dẫn, hỗ trợ. Mục tiêu là không để DN nào đủ điều kiện vay vốn mà không thể tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2021, mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức phải tổ chức ít nhất một hội nghị kết nối (hoặc lễ ký kết hợp đồng) giữa ngân hàng và DN.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chúc mừng các đơn vị tại lễ ký kết Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chúc mừng các đơn vị tại lễ ký kết

Đối với Hiệp hội DN TP, các hội ngành nghề, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, đồng chí Phan Thị Thắng đề nghị cần phát huy vai trò đầu mối, làm cầu nối hướng dẫn các DN, hội viên liên hệ trực tiếp các cơ quan chức năng hoặc thường xuyên tập hợp các khó khăn, vướng mắc của DN, chuyển đến sở ngành liên quan để tháo gỡ, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN sớm phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại Hội nghị, diễn ra lễ ký kết các hợp đồng vay vốn giữa đại diện các tổ chức tín dụng và 64 doanh nghiệp.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo