Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Kỷ niệm 105 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga TPHCM Hoàng Minh Nhân phát biểu tại buổi họp mặt.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM phối hợp Hội hữu nghị Việt-Nga TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 105 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2022).

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga TPHCM Hoàng Minh Nhân đã ôn lại thắng lợi vĩ đại của của cuộc cách mạng Tháng Mười Nga cách đây tròn 105 năm. Đồng chí nhấn mạnh: Tại Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga có một ý nghĩa hết sức đặc biệt; và đã để lại sự ảnh hưởng to lớn đối với tiến trình cách mạng và sự phát triển tiếp theo của đất nước. Cách mạng Tháng Mười Nga cũng đặt nền móng cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga TPHCM Hoàng Minh Nhân cũng cho biết trong năm nay, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc lại càng được bồi đắp thêm bởi nhiều yếu tố, như: Hai nước thường xuyên có các cuộc tiếp xúc cấp cao và các cấp bộ ngành địa phương. Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trong buổi tiếp Bộ trưởng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Liên Xô, Liên bang Nga trong các cuộc kháng chiến và phát triển đất nước qua các thời kỳ. Trong khuôn khổ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga và hợp tác giữa hai nước.

Vào tháng 9/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tổ chức tại thành phố Vladivostok, Nga, cũng đánh giá cao các kết quả hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt - Nga những năm vừa qua, nhất là trong các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp; khẳng định Việt Nam hoan nghênh việc gắn kết kinh tế Nga, nhất là vùng Viễn Đông, với các nước Châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Nga,....

Giám đốc Trung tâm Nga tại TPHCM Natalia Zolkina cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Liên Xô cũ (nay là Liên bang Nga) luôn bền chặt và thắm thiết. Điều này được chứng minh bằng việc vượt qua muôn vàn thử thách của thời gian và biến động lịch sử, cũng như những thành tựu to lớn trong hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực.

“Cho dù có những biến đổi đáng kể trong đời sống của hai nước, chúng ta vẫn gìn giữ và củng cố các kết nối truyền thống của mối tình hữu nghị anh em, sự hiểu biết lẫn nhau, tin tưởng và hợp tác. Hơn 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga và năm 2022, hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hai nước đã có những bước tiến mạnh mẽ, tiếp nối xứng đáng truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc.” - Giám đốc Trung tâm Nga tại TPHCM Natalia Zolkina nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo