Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 22/6, UBND TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (1967-2022). Tham dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, cùng với sự phát triển ngày càng tích cực của mối quan hệ Việt Nam - Campuchia ở cấp Nhà nước, TPHCM với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của Việt Nam đã nỗ lực thực hiện chủ trương của lãnh đạo hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương thông qua những hoạt động hợp tác cụ thể với các địa phương Campuchia. Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và Thủ đô Phnom Penh được thiết lập từ năm 1999 đã không ngừng được củng cố và mở rộng với nhiều dự án thiết thực và hiệu quả, đem lại lợi ích cho nhân dân hai địa phương.

Tính đến tháng 10/2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa TPHCM và Campuchia đạt hơn 230 triệu USD tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu đạt hơn 35,7 triệu USD tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến tháng 4/2022, Campuchia có 12 dự án đầu tư với tổng vốn 3,04 triệu USD, xếp thứ 53 trong số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP. TPHCM định kỳ tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch Việt Nam - Campuchia tại Phnom Penh và một số địa phương để tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch.

Tổng Lãnh sự Campuchia tại TPHCM Sok Dareth phát biểu tại buổi lễ Tổng Lãnh sự Campuchia tại TPHCM Sok Dareth phát biểu tại buổi lễ

“Chính quyền và nhân dân TPHCM, trước sau như một, luôn xem trọng và đóng góp tích cực cho tình hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. Chúng tôi tin tưởng trên nền tảng quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước láng giềng, sự bền vững của mối quan hệ hợp tác toàn diện và tình đoàn kết được nuôi dưỡng và vun đắp qua bao năm tháng, cùng với nỗ lực không ngừng từ các cấp lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Campuchia, trong đó có quan hệ TPHCM - Thủ đô Phnom Penh, sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian sắp tới, vì hòa bình, hạnh phúc, phồn vinh cho hai quốc gia, nhân dân của hai nước.” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ.

Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth khẳng định Campuchia và Việt Nam có mối quan hệ lịch sử lâu đời. Hai nước, hai dân tộc luôn kề vai sát cánh trong mọi hoàn cảnh, trong đó đã cùng nhau đánh đổ chế độ thực dân, đánh đuổi bọn đế quốc, cùng nhau giải phóng thoát khỏi ách xâm lược vì độc lập, hòa bình, sự sống còn của người dân, bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Cách đây 55 năm vào ngày 24/6/1967, Vương quốc Campuchia và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, từ đó đã không ngừng giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau một cách mạnh mẽ để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp tái thiết và phát triển đất nước cho tới ngày nay.

Tổng Lãnh sự Campuchia Sok Dareth ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa TPHCM với Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) không ngừng củng cố và phát triển rõ nét, góp phần vun đắp và tăng cường hơn nữa sự giao lưu giữa người dân với người dân, doanh nghiệp với doanh nghiệp, thắt chặt hơn nữa tình cảm giữa hai dân tộc Campuchia - Việt Nam nói chung và giữa hai TPHCM và Thủ đô Phnom Penh nói riêng. Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia Sok Dareth khẳng định quyết tâm và luôn làm hết mình góp phần nâng cao xây dựng, bảo vệ và vun đắp tình đoàn hết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung và giữa Thủ đô Phnom Penh với TPHCM cũng như với các cơ quan, ban ngành của TP ngày càng sâu sắc và thiết thức vì lợi ích chung của hai đất nước, hai dân tộc.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo