Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM luôn có những khát vọng để xứng tầm vai trò là đầu tàu kinh tế

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau buổi gặp gỡ. (Ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 14/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi “Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế, văn phòng kinh tế - văn hóa tại TPHCM”.

Đưa TPHCM trở thành TP quốc tế

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin, trước những khó khăn và ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 nhưng năm 2020, TPHCM vẫn đạt được nhiều kết quả hết sức tốt đẹp; đồng thời đánh giá cao và cảm ơn các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế tại TPHCM đã luôn đồng hành cùng TP trong các nỗ lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP trong thời gian qua.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, năm 2020, TP đã đưa ra nhiều sáng kiến mới để thúc đẩy quan hệ với các đối tác nước ngoài, từ đó định hướng và tạo cơ chế đưa các hoạt động hợp tác quốc tế đi vào chiều sâu. Hiện TP đang nghiên cứu xây dựng Đề án đưa TPHCM trở thành TP quốc tế với mong muốn xây dựng một “thương hiệu riêng” của TPHCM với nội hàm là một TP đáng sống, phát triển năng động, thân thiện, an toàn với người dân và cộng đồng quốc tế. 

Chia sẻ về chủ đề năm 2021 của TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giới thiệu các kế hoạch và đề án để phát triển TP. Trong đó có Đề án đô thị thông minh, Đề án xây dựng Trung tâm tài chính; việc phát triển TP Thủ Đức - Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao khu vực phía Đông…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong gặp gỡ các đại biểu. (Ảnh: Thy Dương) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong gặp gỡ các đại biểu. (Ảnh: Thy Dương)

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn, đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - văn hóa, tổ chức quốc tế… chia sẻ thẳng thắn những mối quan tâm cũng như khó khăn, vướng mắc của mình, không chỉ trong lĩnh vực đầu tư – kinh doanh mà ở các hoạt động hợp tác quốc tế nói chung để TPHCM tiếp tục có những thông tin chi tiết, các hướng dẫn và giải pháp phù hợp.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

Tại buổi gặp gỡ, đại diện cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế tại TPHCM cùng đại diện các sở, ngành, lãnh đạo của TP đã trao đổi một số nội dung liên quan việc phát triển công nghiệp hỗ trợ; chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư tại TPHCM; cơ hội đầu tư, nguồn lực để phát triển TP Thủ Đức; vấn đề xử lý rác thải, môi trường tại TP…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi gặp gỡ. (Ảnh: Thy Dương) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi gặp gỡ. (Ảnh: Thy Dương)

Trao đổi trước các câu hỏi của các cơ quan đại diện nước ngoài, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TPHCM có ký kết thỏa thuận hợp tác với 57 địa phương của các quốc gia mà Việt Nam có quan hệ ngoại giao.

Đối với việc xây dựng Trung tâm Tài chính, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đang xin ý kiến Chính phủ cho triển khai Đề án Xây dựng Trung tâm tài chính quốc gia tại TPHCM. Một trong những nội dung được nhiều cơ quan ngoại giao ngoài tại Việt Nam quan tâm là việc tìm hiểu đầu tư tại TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã xây dựng sa bàn về TP Thủ Đức giới thiệu 8 trọng điểm sáng tạo của TP Thủ Đức đặt tại trụ sở UBND TP Thủ Đức. Đây là một trong những địa điểm để các nhà đầu tư có thể tìm hiểu về định hướng phát triển TP Thủ Đức.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng chia sẻ một số chính sách hỗ trợ phát triển công nghệ phụ trợ, việc đầu tư hạ tầng cho doanh nghiệp nhỏ nước ngoài đầu tư tại TP; đồng thời cho biết, để hỗ trợ cho các nhà đầu tư có thể làm các thủ tục nhanh nhất, TP đã thành lập Tổ công tác về đầu tư và Tổ công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Riêng đối với việc xử lý rác thải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn, đại diện cơ quan ngoại giao nước ngoài tại TP có thể giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia đầu tư xử lý rác thải thành điện cũng như các dự án về môi trường… 

Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ. (Ảnh: Thy Dương) Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ. (Ảnh: Thy Dương)

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, lãnh đạo TPHCM các thời kỳ đều khẳng định thành công của TPHCM luôn có sự đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cảm ơn sự quan tâm, các câu hỏi đặt ra và những ý kiến xác đáng của các đại biểu tại buổi gặp gỡ.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, quan điểm phát triển của TP là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, dứt khoát không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. TPHCM luôn vì cả nước, cùng cả nước và luôn có những khát vọng để xứng tầm vai trò là đầu tàu kinh tế và là một trong số trung tâm khác của quốc gia. Cùng với việc đưa ra yêu cầu mục tiêu nhiệm vụ tương đối cao để phấn đấu thực hiện, đi kèm theo đó là khơi dậy sự nỗ lực, khát vọng của người dân cùng thực hiện các mục tiêu của TP.

Bày tỏ sự tin tưởng vào thế hệ trẻ TP hôm nay, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TP phát động các phong trào thi đua trong toàn Đảng, toàn dân để thực hiện khát vọng của TP; đồng thời nhấn mạnh bên cạnh những nỗ lực và nguồn lực nội tại còn phải có sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ của bạn bè quốc tế thì TPHCM mới hoàn thành sứ mệnh, trọng trách, mong muốn của mình.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo