Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM rút ngắn thời gian triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tham gia giải trình các ý kiến đại biểu nêu tại phiên thảo luận tổ.

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 12, HĐND TPHCM Khóa IX, chiều 4/12, các đại biểu (ĐB) thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019, cũng như các tờ trình của UBND TP. Tại phiên thảo luận, các ĐB đã đề nghị UBND TP, các sở, ngành có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là trong lĩnh vực đất đai để hạn chế việc xảy ra các vụ việc phức tạp, nảy sinh các điểm nóng về khiếu nại, khiếu kiện của người dân; cũng như tạo sự thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển TP.

Hỗ trợ các quận, huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Một trong những vấn đề được các ĐB tập trung đề cập tại phiên thảo luận là tình trạng các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, dở dang; cũng như giá đền bù cho người dân bị giải tỏa ở các dự án thấp đang gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Liên hệ đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của người dân ở các công trình, dự án trên địa bàn TP thời gian qua, ĐB Trần Hoàng Danh (Quận 4) đề nghị TP có chỉ đạo rà soát lại các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, còn dang dở trên địa bàn quận, huyện và có hỗ trợ thiết thực cho các quận, huyện trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, giao đất xây dựng các công trình ở các quận, huyện hiện nay tránh để xảy ra các vụ việc phức tạp, nảy sinh các điểm nóng.

Đồng quan điểm, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Lê Minh Đức cho biết: Thời gian qua, cử tri bức xúc trong vấn đề thực hiện các dự án quy hoạch mở rộng đường, các dự án công trình công cộng. Trong đó, vấn đề người dân quan tâm hiện nay là giá bồi thường, hỗ trợ cho người dân so với mặt bằng chung là khó cho khả năng để tạo lập lại ngôi nhà sinh sống sau khi bị giải tỏa thực hiện công trình, dự án.

Mặt khác, hiện nay, chủ trương của TP trong việc tái định cư là có những quy hoạch cho các khu dân cư phải đảm bảo quy chuẩn. Chẳng hạn, có khu dân cư phải đạt diện tích từ 100 - 200 m2/lô đất nhưng với thực tế hiện nay vấn đề này là rất khó cho người dân. Bởi vì, có những nhà dân khi giải tỏa chỉ có mấy chục mét vuông nên với số tiền bồi thường cho phần diện tích này người dân rất khó để mua lô đất trong các khu quy hoạch tái định cư với quy chuẩn từ 100 - 200m2/lô. Vì vậy, mong Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng TP sắp tới có giải pháp tháo gỡ cho các dự án của các quận, huyện trên địa bàn TP.

Ở một gốc độ khác, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Trương Lê Mỹ Ngọc cho hay: Vừa qua, khi thẩm tra về dự toán ngân sách năm 2019, trong dự toán ngân sách có đề cập đến kinh phí trợ giá xe buýt nhưng tất cả các phương thức để hỗ trợ giá xe buýt vẫn thực hiện như cũ. Vì vậy, mong ngành giao thông vận tải xem xét chính sách về trợ giá xe buýt phải thực tế để mang lại hiệu quả cho người trực tiếp thụ hưởng như người đi xe buýt, các hợp tác xã xe buýt.

ĐB Trần Hoàng Danh (Quận 4) phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ. ĐB Trần Hoàng Danh (Quận 4) phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ.

TP cấp thêm chi phí trợ giá xe buýt

Tham gia giải trình các vấn đề ĐB đặt ra, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Văn Hồng thông tin: Về giá bồi thường, theo Luật Đất đai, giá đất được xác định theo giá thị trường để bồi thường. Trong đó, trong quá trình xác định giá đất, UBND quận, huyện thuê tư vấn để xác định giá bồi thường. Sau đó, quận, huyện căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và những dự án đã triển khai để kết nối và trình cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP kiểm tra thông tin, đồng thời kiểm tra phương pháp theo quy định và Sở trình Hội đồng thẩm định giá TP. Về mặt quy trình, quá trình thực hiện từ năm 2013 đến nay, về giá đất ở của TP tương đối ổn và giá đất nông nghiệp không phải đất ở xen cài cũng cao hơn so với trước đây.

Làm rõ thêm vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay: Hiện nay, TP có chuyên đề được Ban Thường vụ Thành ủy có ý kiến thông qua về quy trình quy định rút ngắn thời gian triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Liên quan vấn đề trợ giá xe buýt, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Mục tiêu của TP là phải phát triển hệ thống giao thông công cộng. Do đó, phương tiện vận tải hành khách công cộng phải hấp dẫn người dân đi lại. Vì vậy, TP phải cấp thêm cho chi phí trợ giá xe buýt. Tuy nhiên, ngành giao thông cũng cần tính toán phương pháp mới, cơ chế mới để kiểm soát chặt chẽ tránh tình trạng lợi dụng việc trợ giá xe buýt để trục lợi.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Bùi Xuân Cường thông tin: Hiện nay, trợ giá xe buýt thực hiện hàng năm dựa vào bộ định mức, đơn giá mà TP ban hành từ năm 2009. Hiện tại, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và các đơn vị liên quan xây dựng lại bộ đơn giá để trình cho Hội đồng xây dựng định mức lao động - kỹ thuật TP thông qua trước khi trình UBND TP. Hiện nay, bộ đơn giá này đã được lập và hoàn thành vào tháng 10/2017 và Sở đã trình Hội đồng xây dựng định mức lao động - kỹ thuật TP vào tháng 6/2018, hội đồng đã cơ bản thống nhất thông qua và dự kiến trong tháng 12/2018 trình UBND TP thông qua định mức đơn giá xe buýt. Bởi vì, hiện nay có nhiều phương tiện xe buýt thay đổi so với giai đoạn trước đây như TP đưa vào sử dụng hệ thống xe mới, xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG)… để bảo đảm phù hợp, tính đúng, tính đủ các chi phí trong hoạt động xe buýt.

Đình Lý - Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo