Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM sẵn sàng cho năm học mới

Học sinh trường THPT Trần Hữu Trang, Quận 5 chuẩn bị cho năm học mới

(Thanhuytphcm.vn) – Là một TP lớn, dân số tăng cơ học nhanh chóng khiến trường học quá tải. Trong quy hoạch và bố trí ngân sách cho giáo dục, TP đã tính đến điều này nhưng không thể đáp ứng một cách chu đáo. Nên năm nào cũng vậy, cứ đầu năm học là các địa phương của TP tất bật với việc giải quyết những khó khăn để năm học mới có thể bắt đầu một cách ổn thỏa nhất. Đến thời điểm này, TP cơ bản giải quyết xong hai vướng mắc lớn là giáo viên và trường lớp học, đảm bảo năm học mới được bắt đầu từ ngày 19/8 tới, đúng theo kế hoạch.

Cơ bản đủ giáo viên cho năm học mới

Tại trường THPT Phạm Văn Sáng (huyện Hóc Môn), mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới đã xong. Đáng mừng nhất là năm nay, dù trường ở ngoại thành xa nhưng vẫn giữ chân được đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên môn Tiếng Anh - bộ môn mà nhiều trường luôn lo ngại giáo viên nghỉ dạy…

Còn Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Linh (Quận 8) Kim Nguyễn Quỳnh Giao cho biết, nhờ có chủ trương giáo viên được tuyển không cần có hộ khẩu TP khiến việc tuyển giáo viên dễ dàng và chất lượng hơn. “Theo cách tuyển mới là giáo viên không cần hộ khẩu TP vẫn được đăng ký dự tuyển làm tăng nguồn nhân lực chất lượng cao và để có nhiều sự lựa chọn để chọn giáo viên, nhất là với những môn khó tuyển giáo viên như môn Anh văn, Tin học.” – cô Kim Nguyễn Quỳnh Giao chia sẻ.

Thêm vào đó, bắt đầu từ năm 2018, TP thực hiện việc chi thu nhập tăng thêm, đời sống giáo viên được cải thiện rõ rệt, nên đầu năm học này, tình trạng giáo viên nghỉ dạy để chuyển việc khác không còn quá căng thẳng. Thầy cô giáo, trong đó có thầy cô dạy môn Tiếng Anh yên tâm, ổn định hơn với công việc. Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang (Quận 5) Võ Thiện Can cho biết: Làm sao cho thầy cô có khí thế dạy học. Muốn vậy, phải đảm bảo chế độ chính sách cho thầy cô. Mới đây thực hiện phân loại đánh giá theo hàng quý để trả lương tăng thêm, đặt ra yêu cầu, động viên thầy cô thực hiện tốt được đánh giá là xuất sắc thì thầy cô phấn chấn, tạo động lực cho giáo viên làm việc tốt.” – thầy Võ Thiện Can nói.

Năm học 2019-2020, TPHCM tăng thêm 75.434 học sinh, trong đó có 62.998 học sinh công lập và 12.436 học sinh ngoài công lập. Hiện nay, việc đảm bảo số lượng, chất lượng giáo viên ở một số môn vẫn còn hạn chế. Cụ thể, vẫn chưa có định biên, chế độ chính sách phù hợp, thu hút đối với giáo viên Ngoại ngữ, Tin học cấp tiểu học, giáo viên tư vấn tâm lý và giám thị.

“Để đảm bảo giáo viên, ngành giáo dục TP tiếp tục thực hiện việc giao quyền tìm nguồn tuyển giáo viên cho các quận, huyện, trường và không yêu cầu giáo viên dự tuyển phải có hộ khẩu TP. Cho nên, từ cấp trường đến cấp phòng đều chủ động tìm nguồn giáo viên đủ tiêu chuẩn để Sở xem xét. Sở GD-ĐT không tổng hợp đầy đủ số giáo viên thiếu và đã tuyển được cho năm học này, nhưng cơ bản không căng thẳng như những năm trước”- đại diện Sở GD-ĐT TP cho hay.

Đảm bảo có đủ chỗ học tập

Năm học 2019 - 2020, toàn TP có khoảng 1,7 triệu học sinh học tập tại trên 2.200 trường học với gần 46.000 phòng học. Học sinh tăng đồng nghĩa với phải tăng giáo viên và phòng học. Tính đến tháng 6/2019, TPHCM có 278 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (chỉ tiêu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học). Hiện nhiều nơi đang gấp rút hoàn thành những công đoạn xây dựng cuối cùng để đưa thêm vào sử dụng 1.476 phòng học mới, trong đó số phòng học tăng thêm là 1.239 phòng, xây thay thế là 237 phòng với tổng mức đầu tư hơn 4,9 tỷ đồng.

Vì áp lực dân số tăng cơ học nhanh chóng khiến trường học quá tải nên TP chấp nhận duy trì sĩ số các lớp học ở mức cao, nhiều nơi từ 40-50 học sinh một lớp để tất cả trẻ em trên địa bàn TP đều được đến trường. Song song đó là tình trạng buộc phải giảm các lớp bán trú và lớp 2 buổi, dù điều này gây khó khăn cho phụ huynh.

Quận Tân Phú là quận có số học sinh tăng cao và không có phòng học mới kịp đưa vào sử dụng vào đầu năm học đã điều chỉnh tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày từ 30% xuống 23%. Trưởng Phòng Giáo dục quận Tân Phú Tạ Tân cho biết: Tất cả học sinh trên địa bàn quận Tân Phú đều được giải quyết chỗ học, dù là tạm trú hay thường trú hoặc đã đi nơi khác rồi quay lại, đều được giải quyết. Dựa vào số lượng phòng học ngành giáo dục quận vẫn bố trí để làm thế nào đảm bảo sĩ số học sinh càng thấp càng tốt, còn nếu nhiều quá thì phải chấp nhận phương án giảm học sinh học 2 buổi/ngày.

Với việc thiếu giáo viên và trường lớp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, đối với những địa phương mà Sở Nội vụ TP, quận, huyện đã giao biên chế rồi thì tiếp tục thực hiện, còn đơn vị nào chưa giao thì sớm giao biên chế giáo viên để phối hợp với các trường tuyển dụng cho đủ trước ngày nhập học. Những vướng mắc khác thì Giám đốc Sở GD-ĐT TP làm đầu mối chủ động phối hợp giải quyết, trong trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo lãnh đạo UBND TP xem xét giải quyết để đảm bảo năm học mới được thực hiện đúng theo kế hoạch.

Năm học 2019-2020 ngành giáo dục và đào tạo TP tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Công tác công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất nhà trường, chủ động xây dựng đội ngũ giáo viên có nghiệp vụ chuyên môn cao vẫn được ngành ưu tiên hàng đầu để nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng hội nhập khu vực và quốc tế.

Song Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo