Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM sẵn sàng hợp tác để các nhà đầu tư phục hồi sản xuất theo khả năng và chuẩn bị đón các nhà đầu tư mới

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 1 ngày làm việc, chiều 24/7, Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã bế mạc. Các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị.

Đảm bảo chất lượng hoạt động của các đại biểu

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho các nội dung được xem xét thảo luận tại hội nghị. Chia sẻ ý kiến về Đề án không tổ chức HĐND ở các quận, phường trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm cho biết, đề án đã được đơn vị chủ trì soạn thảo (là Sở Nội vụ) lấy ý kiến các đơn vị liên quan. Việc TP xây dựng đề án trình Quốc hội không tổ chức HĐND cấp quận, phường là theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. “Nội dung là quận và phường, chứ không có huyện và xã, vì theo quy định chỉ cho phép không tổ chức ở quận và phường” - đồng chí Trương Văn Lắm cho hay, đồng thời cũng cho biết, TP cũng đã trình trung ương cơ chế nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động của các đại biểu; đảm bảo số lượng đại biểu của HĐND TP và đại biểu làm công tác chuyên trách khi không tổ chức HĐND cấp quận và phường. Đảm bảo các đại biểu thực hiện rõ nét trách nhiệm là người đại diện cho Nhân dân ở cấp quận, phường không tổ chức HĐND.

Đối với Đề án thành lập TP phía Đông, nhiều đại biểu đề xuất lấy tên là TP Thủ Đức, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng, nên nghiên cứu lấy tên TP Thủ Đức, vì tên này gắn với quá trình lịch sử, văn hóa  của Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức.

Đóng góp các ý kiến cho dự thảo Nghị quyết tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải bày tỏ sự đồng tình về việc Ban chấp hành Đảng bộ TP đã ban hành Nghị quyết này. Thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết, đồng chí Phạm Đức Hải cho rằng đối với nội dung “phải đảm bảo kết nối khu trung tâm” cần tách ra là nhiệm vụ, giải pháp lớn riêng biệt, từ đó có giải pháp để việc quy hoạch Thủ Thiêm thành hạt nhân của khu đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính, trung tâm thể dục - thể thao; kết nối các vùng khác.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Tạm thời lấy tên là TP Thủ Đức

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao tinh thần làm việc với quyết tâm cao của các đại biểu tham dự hội nghị. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân qua trao đổi, thảo luận các đại biểu cơ bản đồng tình đề án không tổ chức HĐND cấp quận và phường; đồng thời góp ý một số nội dung cho đề án. Trên cơ sở ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ TP, tuần sau lãnh đạo TP sẽ làm việc với các bộ, ngành và đại diện Ban Tổ chức Trung ương. 

Đối với đề án thành lập TP phía Đông, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, về nhu cầu, các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết việc thành lập TP này. Với diện tích lớn hơn 14 quận khác của TP nên không thể là đơn vị cấp quận. Về tên của TP sẽ có tên chính thức khi được Quốc hội thông qua, trước mắt tạm thời lấy tên là TP Thủ Đức trong khi chờ quyết định được thông qua.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, có nhiều ý kiến đóng góp có dự thảo Nghị quyết tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng chí đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Đồng thời, khi có dự thảo Nghị quyết này sẽ gửi lấy ý kiến tham khảo các bộ, ngành trung ương; từ đó TP vừa có thể tiếp nhận thêm các ý kiến và trung ương cũng biết được các công việc TP đang thực hiện. Ngoài ra, trong khi chưa thông qua chính thức thì nên tiếp tục lấy ý kiến của người dân về nội dung này. 

Trao đổi về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các huyện của TP cố gắng thực hiện các nội dung liên quan. Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch xây dựng thêm trường học cần triển khai sớm. Các huyện khác có đủ các tiêu chí sẽ được công nhận vào cuối năm phải cố gắng để khi thẩm định đạt kết quả tốt.

Đối với các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, về ngắn hạn, đề nghị các sở, ngành, quận, huyện sơ kết đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp, giai đoạn 2 (từ ngày 1/5 đến ngày 30/7). Cùng với đó, các quận, huyện tiếp tục rà soát công nhận phường, khu phố, ấp được công nhận phường, khu phố, ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch. Trong nội dung thi đua, cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó, Sở Xây dựng TP phối hợp triển khai hướng dẫn xây nhà cho người dân thuê.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Quản lý các Khu chế xuất – Khu Công nghiệp TP, Khu Công nghệ cao TP gặp gỡ các nhà đầu tư để nắm bắt mức độ phục hồi sản xuất sau dịch COVID – 19 của các nhà đầu tư tại TP; tổ chức gặp gỡ các nhà đầu tư muốn đầu tư vào TP nhưng thời gian qua chưa sang được để biết được kế hoạch triển khai. Sau cuộc họp đưa ra thông điệp TPHCM sẵn sàng hợp tác để các nhà đầu tư phục hồi sản xuất theo khả năng và chuẩn bị đón các nhà đầu tư mới. 

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo