Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tổ chức kỷ niệm 27 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN

Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Kho Ngee Seng Roy và Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM Đỗ Việt Hà trao giải cho các thí sinh đạt giải hội thi TP thông minh trong thời đại công nghiệp 4.0 và những tác động đến đời sống cư dân đô thị TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 5/8, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam – ASEAN TPHCM tổ chức kỷ niệm 27 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 – 28/7/2022) và 55 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đến dự có Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth; Tổng Lãnh sự Liên bang Malaysia tại TPHCM Wong Chia Chiann; Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Kho Ngee Seng Roy; Phó Trưởng đại diện phía Nam Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Trần Hoàng Khánh Vân; Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM Đỗ Việt Hà.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – ASEAN TPHCM Phan Thị Hồng Xuân cho biết, kể từ ngày thành lập (8/8/1967) đến nay ASEAN đã thực sự là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á; là động lực thúc đẩy mạnh mẽ đối thoại, hợp tác và liên kết giữa các nước thành viên cũng như mở rộng hợp tác, phát triển toàn diện ở khu vực Đông Á và Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo bà Phan Thị Hồng Xuân, từ một khu vực với những chia rẽ, khác biệt, ngày nay ASEAN là cộng đồng của những quốc gia độc lập, đoàn kết đang phát triển mạnh mẽ, từng bước vượt qua những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, còn có thách thức an ninh phi truyền thống như suy giảm kinh tế do dịch bệnh, khoảng cách giàu nghèo, biến đổi khí hậu,…

Phát biểu tại kỷ niệm, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth cho biết,  ASEAN được thành lập bởi Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan vào năm 1967. Ngày nay, ASEAN đã có 10 thành viên. Tất cả các quốc gia thành viên ASEAN đã và đang hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực với phương châm “Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”.

Trong 55 năm qua, ASEAN là một khối trong khu vực đã vượt qua thử thách của thời gian, không ngừng phát triển và mở rộng cả về quy mô và sức sống, trước những thay đổi của địa chính trị và sự cạnh tranh ảnh hưởng của các cường quốc. Đáng chú ý, với hệ thống chính trị, nền kinh tế, địa lý, lịch sử, văn hóa và tôn giáo đa dạng, các thành viên gia đình ASEAN đã cùng nhau vượt qua chặng đường dài đầy thành tựu với nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hội nhập chính trị, kinh tế và xã hội trong khu vực và thế giới.

Kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth cho biết, Campuchia càng có động lực và tích cực hơn để thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng ASEAN. Với chủ đề “ASEAN - Hành động cùng nhau giải quyết các thách thức”, điều quan trọng là ASEAN phải củng cố tinh thần “cùng nhau” giải quyết hiệu quả các thách thức, cấp bách chung để đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển bền vững của khu vực và toàn cầu.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN vào năm 2022, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth cho biết, Campuchia sẽ thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là thúc đẩy quá trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN bình đẳng, mạnh mẽ và bao trùm, phù hợp với tinh thần của “ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc và một cộng đồng”. Đồng thời, Campuchia sẽ tiếp tục dựa trên tinh thần “cùng nhau” của ASEAN để củng cố, xây dựng ASEAN bền vững, phù hợp với “Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025”.

Theo Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth, kể từ khi gia nhập ASEAN ngày 28/7/1995, Việt Nam ngày càng chứng tỏ là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của khối ASEAN, của cộng đồng quốc tế. Đồng thời, thúc đẩy hội nhập sâu rộng về chính trị, kinh tế, ngoại giao và tất cả các lĩnh vực khác của đời sống với các quốc gia và tổ chức khác trên thế giới. Bên cạnh đó, cùng với các nước thành viên đã tích cực xây dựng Cộng đồng ASEAN từ an ninh - chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, đặc biệt ưu tiên tăng cường kết nối ASEAN.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo