Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Tuyên dương 183 gia đình truyền thống tiêu biểu năm 2020

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen của Thành ủy tặng gia đình ông Nguyễn Văn Niệm, khu phố 7, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè

* Chương trình nghệ thuật: Gia đình hạnh phúc

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ “Ngày hội Gia đình văn hóa – hạnh phúc”, tối 28/6, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành ủy, UBND TPHCM tổ chức tuyên dương gia đình truyền thống tiêu biểu ở các lĩnh vực và gia đình văn hóa – hạnh phúc tiêu biểu năm 2020.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Ngày Gia đình Việt Nam năm nay càng có ý nghĩa khi TP long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 44 năm ngày TP Sài Gòn – Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 – 2/7/2020). Bên cạnh đó, TP tuyên dương 183 gia đình truyền thống tiêu biểu ở các lĩnh vực và gia đình văn hóa – hạnh phúc tiêu biểu năm 2020.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Gia đình đóng vai trò rất quan trọng, là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp. Với ý nghĩa là môi trường văn hóa đầu tiên, nơi mà mỗi cá nhân từ khi chào đời đến phát triển, trưởng thành liên tục được tiếp nhận những tình cảm tốt đẹp từ các thành viên, văn hóa gia đình là giá trị cốt lõi của văn hóa xã hội, đó là khởi nguồn sinh ra con người, nuôi dưỡng con người, trực tiếp giáo dục nếp sống, hình thành nên nhân cách vì thế cho thấy rõ tầm quan trọng của gia đình luôn lớn hơn mọi môi trường khác.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen của Thành ủy tặng gia đình ông Huỳnh Quốc Thái, ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen của Thành ủy tặng gia đình ông Huỳnh Quốc Thái, ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn

“Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực đạo đức giá trị tốt đẹp, những truyền thống cao quý như: yêu nước, đoàn kết, thương người, cần cù, dũng cảm, kiên cường; gia đình tình nghĩa vàng son; trung thực, sáng tạo là còn vững bền; vị tha, nam nữ bình quyền; thượng tôn pháp luật… Trong thực tế, gia đình hạnh phúc là điều kiện, tiền đề cho sự hình thành và phát triển nhân cách, bảo đảm cho sự sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong lao động, sản xuất. Chính hệ thống các chuẩn mực đạo đức, văn hóa tốt đẹp ấy đã được đúc kết thành gia đạo, gia phong, gia lễ, tạo cho gia đình vị thế vững chắc, trở thành hạt nhân của xã hội, là nơi sáng tạo, nuôi dưỡng, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.”- Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam trao Bằng khen của Thành ủy cho gia đình ông Bùi Văn Châu Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam trao Bằng khen của Thành ủy cho gia đình ông Bùi Văn Châu

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, hơn 320 năm hình thành và phát triển, TP đã có nhiều gia đình truyền thống góp phần vào sự thắng lợi trong quá trình phát triển của TP, tạo nên nét văn hóa truyền thống đặc trưng của TPHCM, đó là những gia đình truyền thống cách mạng, có đến ba thế hệ cùng tham gia bảo vệ Tổ quốc; là những gia đình truyền thống thầy thuốc với nhiều thế hệ đóng góp cho ngành y học TP; gia đình truyền thống nhà giáo mà cả đời ông đến đời cháu đều là những người góp phần gầy dựng nền tảng giáo dục; là những gia đình công nhân với cả ba đời góp phần tôn tạo từng mảng xanh, góc phố sạch đẹp; đó là những gia đình truyền thống nghệ thuật mà cả dòng họ cùng gìn giữ và phát huy truyền thống nghệ thuật cải lương, nhạc dân tộc... Tất cả những hạt nhân gia đình đó là nguồn lực quý báu để nhân rộng phát huy và lan tỏa để ngày càng có nhiều gia đình văn hóa - hạnh phúc, gia đình truyền thống, góp phần xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu trao Bằng khen của Thành ủy cho gia đình bà Trần Thị Ánh Xuân Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu trao Bằng khen của Thành ủy cho gia đình bà Trần Thị Ánh Xuân

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân tin rằng trong thời gian tới, những gia đình văn hóa, hạnh phúc, gia đình truyền thống tiêu biểu sẽ là những hạt nhân giữ gìn, vun đắp, góp phần nhân rộng và tô điểm, làm đẹp thêm cho văn hóa, con người TP, để gia đình luôn là cội nguồn của mọi thành công, là điểm xuất phát và nơi nương tựa để vượt qua mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, sự gương mẫu của ông bà, lòng hiếu nghĩa của con cháu, niềm san sẻ, thấu hiểu tôn trọng của các thành viên trong gia đình dành cho nhau sẽ giúp cho cuộc sống mỗi gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. “Đó cũng là kim chỉ nam đi đến xây dựng một xã hội tiến bộ, văn minh, hạnh phúc.” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Dịp này, Thành ủy TP trao Bằng khen cho 42 gia đình truyền thống tiêu biểu ở các lĩnh vực và gia đình văn hóa – hạnh phúc tiêu biểu năm 2020; UBND TP tặng Bằng khen cho 47 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” tiêu biểu 3 năm liền (2017-2019); Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trao Bằng khen cho 94 gia đình văn hoá, hạnh phúc năm 2020.

Tiết mục “Cho con niềm vui gia đình” do Nguyễn Phi Hùng, Vy Oanh và nhóm ca múa thiếu nhi nhóm Green Art Múic, nhóm MTV.SG thể hiện Tiết mục “Cho con niềm vui gia đình” do Nguyễn Phi Hùng, Vy Oanh và nhóm ca múa thiếu nhi nhóm Green Art Múic, nhóm MTV.SG thể hiện

* Sau lễ tuyên dương, các đại biểu thưởng thức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 19 năm ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Gia đình hạnh phúc” do Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM thực hiện.

Chương trình nghệ thuật được thể hiện với 3 chủ đề chính gồm Cội nguồn và gia đình, Gia đình Việt Nam và Gia đình văn hóa - hạnh phúc. Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm là dịp để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, là ngày để nhắc nhớ mọi người trong gia đình luôn phải quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có cha mẹ, vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Tham gia chương trình gồm những tiết mục biểu diễn thể hiện rõ thông điệp mà chương trình muốn gởi gắm. Những ca khúc quen thuộc như Nhật ký của mẹ, Con yêu của Ba, Lớn lên cùng Mẹ, Gia đình hạnh phúc, Tình yêu là chuyện nhỏ, Nơi ấy con tìm về, Một ngày mới, Bay vào tương lai, Xe đạp ơi, Cả nhà thương nhau, Hát cùng TP mang tên Người,... tạo nên một đêm nhạc thật ấm áp và xúc cảm. Biểu diễn trong chương trình gồm có ca sĩ Đan Trường, Hiền Thục, Trang Nhung, Châu Đăng Khoa, Trung Quang, Vy Oanh, Nguyễn Phi Hùng, nhóm  Nhật Nguyệt, Mắt Ngọc, Nhóm 135, nghệ sỹ tranh cát Trí Đức …

Tiết mục “Đất nước lời ru” do Trang Nhung và Nhóm múa Mai Trắng, múa ABC, múa Alpha, múa Mặt Trời thể hiện tại chương trình chương trình nghệ thuật kỷ niệm 19 năm ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Gia đình hạnh phúc” do Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM thực hiện Tiết mục “Đất nước lời ru” do Trang Nhung và Nhóm múa Mai Trắng, múa ABC, múa Alpha, múa Mặt Trời thể hiện tại chương trình chương trình nghệ thuật kỷ niệm 19 năm ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Gia đình hạnh phúc” do Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM thực hiện

Ngoài chương trình nghệ thuật biểu diễn, Ngày gia đình còn có các hoạt động như Tuyên dương Gia đình truyền thống tiêu biểu ở các lĩnh vực và Gia đình văn hóa – hạnh phúc tiêu biểu năm 2020. Thực hiện các gian nhà tái hiện cuộc sống sinh hoạt gia đình theo từng giai đoạn trong suốt 44 năm qua; trưng bày giới thiệu các bộ trang phục áo dài gia đình truyền thống, hiện đại; biểu diễn các trang phục áo cưới Việt Nam tại khu vực sân khấu nhỏ. Thực hiện khu vực triển lãm về gia đình, chống bạo lực trong gia đình, hình ảnh sinh hoạt của gia đình xưa và nay. Tổ chức nhảy Flashmob chủ đề về Gia đình hạnh phúc và phòng chống Covid – 19. Hoạt động biểu diễn, diễu hành tái hiện đám cưới xưa, nay. Tổ chức Gameshow Cả nhà vào bếp với chủ đề “Bữa ăn gia đình Việt”. Gia đình luôn là điều thiêng liêng, tuyệt vời nhất, gia đình chính là điểm tựa tinh thần cho mỗi chúng ta. Gia đình là nơi chúng ta tìm về sau những bộn bề, vất vả, lo toan trong cuộc sống. Chính vì vậy mà chúng ta vẫn luôn gọi gia đình là “tổ ấm”  Hãy giữ cho Tổ ấm của chúng ta luôn ngập tràn hạnh phúc.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo