Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Vốn đăng ký đầu tư của doanh nghiệp trong nước tăng 23%

Sản xuất tại Công ty TNHH MTV Kỹ thuật và Công nghệ cao Sài Gòn

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết: Trong 8 tháng đầu năm, có 26.543 doanh nghiệp (DN) được cấp phép thành lập mới với số vốn đăng ký 562.199 tỷ đồng (giảm 6,75% số lượng DN và tăng 23% về vốn đăng ký so với cùng kỳ); 88.718 lượt DN đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 286.340 tỷ đồng, tăng 50,59% so với cùng kỳ.

Về đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các DN trong nước, TP thu hút được 2,61 tỷ USD, giảm 32,08% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, trong bối cảnh cả nước nói chung và TP nói riêng đang đối phó với dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp thì công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 là một điểm sáng tích cực, số vốn giải ngân lớn hơn gấp 2,35 lần so với cùng kỳ, tỷ lệ giải ngân cũng tăng gấp 1,89 lần cùng kỳ. Cụ thể, tổng số vốn đầu tư công đã giải ngân tính đến hết ngày 23/8 được Kho bạc Nhà nước TP xác nhận là 21.279,949 tỷ đồng, đạt 50,5% tổng kế hoạch vốn TP đã giao (42.139,316 tỷ đồng). Nếu tính luôn khối lượng hoàn thành nhưng chưa thực hiện xong thủ tục giải ngân tại Kho bạc Nhà nước TP (2.127,347 tỷ đồng) thì tỷ lệ giải ngân đạt 55,5% kế hoạch vốn đã giao.

Về kim ngạch xuất khẩu của TP ước 8 tháng là 25 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cho hay: Trong những tháng cuối năm, TP triển khai các chính sách hỗ trợ tín dụng cho DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới hiện nay (gói hỗ trợ lần 2). Đồng thời, triển khai hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, tiếp tục hướng dẫn, tập huấn về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) giúp DN chủ động nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

Mặt khác, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển, tập trung hướng vào các tập đoàn lớn đa quốc gia, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường. Thu hút đầu tư có chọn lọc, xúc tiến thu hút đầu tư vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu, có hàm lượng công nghệ cao và ít thâm dụng lao động, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu và triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ DN đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo