Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, chạy giải thưởng

Quang cảnh phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã chủ trì phiên họp của Hội đồng, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Cùng dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội đồng và các thành viên của Hội đồng.

Báo cáo của Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương cho thấy, các phong trào thi đua được triển khai bài bản, hình thức đa dạng, phong phú, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, được nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ kháng chiến cho 102 tập thể và 125 cá nhân; phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” (thời kỳ đổi mới) cho một cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất.

Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước và khen thưởng kháng chiến, chất lượng khen thưởng được nâng lên; việc khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác đã có sự chuyển biến rõ nét ở các bộ, ngành, địa phương. Tại cuộc họp nhiều thành viên Hội đồng đề xuất cần quan tâm đến phong trào thi đua sáng tạo, tạo động lực, xung lực mới, nhất là phong trào khởi nghiệp sáng tạo.

Ghi nhận các kết quả hoạt động của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Hội đồng đã hoạt động đều tay với sự quyết tâm nỗ lực, nhiệt huyết, tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên. Song, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại bất cập trong phong trào thi đua như tiêu chí các phong trào còn chung chung, chưa gắn với nhiệm vụ của cơ quan đơn vị; chưa thu hút được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Việc nhân rộng điển hình chưa được thường xuyên. Việc quản lý kiểm tra, giám sát khen thưởng, tặng danh hiệu cho một số sản phẩm tiêu dùng chưa đạt chất lượng, gây bức xúc trong xã hội…

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được thỏa mãn, chủ quan, cần nắm dân, sát dân, sát cơ sở, làm tốt chính sách dân vận. Tiếp tục phát huy ý nghĩa quan trọng của Lễ kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, các phong trào thi đua phải thực chất, có chiều sâu, phát huy dân chủ ở cơ sở. Trong khen thưởng, Thủ tướng nêu rõ khen thưởng kịp thời, đúng quy định, công khai, dân chủ, tập trung giải quyết dứt điểm khen thưởng kháng chiến, phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng. Tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, chạy giải thưởng.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo