Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trở lại bình thường mới với nguyên tắc từng bước, chắc chắn, có chuẩn bị chiến lược

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 6/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng lần thứ 45. Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả 2 tuần thực hiện các biện pháp tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Cùng tham dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Về phía các cơ quan Trung ương đến dự có các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông.

12.282 tổ tự quản bảo vệ vùng xanh

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã báo cáo kết quả 15 ngày thực hiện Chỉ thị số 11/CT–UBND TP ngày 22/8/2021 về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, công tác triển khai được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, khẩn trương, tạo khí thế mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch. Việc triển khai thực hiện được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, đặc biệt là nhận được sự chi viện, tăng cường kịp thời cả về phương tiện lẫn lực lượng của các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các bệnh viện tuyến trung ương… TP đã được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ, hợp tác của người dân, thể hiện ở việc tham gia, chấp hành tốt giãn cách xã hội.

Một số địa phương đã chủ động sáng tạo có những cách làm mới, mô hình hay. Việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội từ ngày 23/8 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt. Lưu lượng phương tiện lưu thông giảm khoảng 85% so với trước ngày 22/8/2021; các khu dân cư cũng đã được siết chặt hơn, người dân cơ bản đã chấp hành theo yêu cầu của TP. Phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh” xuất phát từ mô hình ở Quận 3 đã được nhân rộng trên toàn TP. Tính đến nay, cả TP có 12.282 tổ tự quản bảo vệ vùng xanh, chiếm 48,41% tổ dân phố. Về tiêm vaccine, đã tiêm 6.553.548 liều (mũi 1: 6.054.992, đạt tỷ lệ 84%, mũi 2: 498.556 đạt 6,92% dân số trên 18 tuổi của TP).

Tuy nhiên, việc triển khai cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ ở một số địa phương cơ sở chưa thật sự nhuần nhuyễn, sâu sắc các nội dung của Nghị quyết 86/NQ – CP và Chỉ thị số 11/CT – UBND TP; sự phối hợp giữa các lực lượng tại cơ sở còn hạn chế, chưa phân công, tổ chức nhịp nhàng, phát huy được hiệu quả của các lực lượng được tăng cường.

Tại hội nghị, đại diện các quận, huyện phường, xã, thị trấn đã báo cáo về kết quả 15 ngày thực hiện Chỉ thị số 11/CT –UBND TP ngày 22/8/2021 về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM; chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã nhấn mạnh đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch. Cụ thể, cần quan tâm nắm bắt tình hình, kịp thời động viên và có biện pháp hỗ trợ các lực lượng tại cơ sở. Bên cạnh đó, các đơn vị cần rà soát lại việc tổ chức thực hiện; xem lại kế hoạch, mục tiêu, công việc, phân công, lực lượng để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã được đề ra. Đề cập một số nội dung cần thực hiện từ nay đến ngày 15/9, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, tinh thần là an toàn đến đâu mở đến đó, việc nới lỏng phải được mở từ từ chứ không mở toang cùng một lúc.

Về công việc cụ thể, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, với công tác xét nghiệm tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế và kế hoạch của TP, cần phát huy kinh nghiệm của một số địa phương là tập trung xét nghiệm nhanh, cuốn chiếu để làm sạch địa bàn, phấn đấu từ nay đến 15/9 xanh hóa địa bàn. Cùng với đó là củng cố quản lý F0 tại nhà, tại cộng đồng, giúp F0 tiếp cận sớm nhất với thuốc hỗ trợ y tế, ngăn chặn chuyển nặng, thực hiện mục tiêu không để tử vong tại nhà.

Đối với điều trị ở tầng 2 – 3, cần tập trung triển khai mô hình bệnh viện “chị - em”. Đồng thời triển khai ngay việc các cơ sở y tế đăng ký nhu cầu sử dụng F0 phục hồi. Sau đó, tập huấn và đưa ngay lực lượng này về các cơ sở chăm sóc điều trị F0.

Trong việc tiêm vaccine, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, TP xác định mục tiêu đạt trên 90% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 nhưng các xã, phường, thị trấn, quận, huyện cần tập trung tiêm cho các đối tượng cần bảo vệ, đối tượng nguy cơ, đối tượng tham gia hoạt động kinh tế thiết yếu sau này…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã điểm lại những kết quả đạt được trong tuần lễ thứ hai thực hiện giãn cách triệt để nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 theo Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, TP tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp y tế, trước hết là công tác xét nghiệm cộng đồng. Công tác điều trị, đặc biệt là phân loại, điều trị F0 đã đạt kết quả bước đầu, góp phần làm thay đổi phương thức điều trị bệnh nhân Covid-19. Về chiến lược chuyển hóa địa bàn, kiểm soát vùng đỏ, mở rộng vùng xanh đã được các quận, huyện tập trung chỉ đạo tích cực, quyết liệt bằng nhiều giải pháp và đến nay đã có kết quả. Công tác bảo đảm an sinh xã hội đã được tăng cường, huy động tối đa nguồn lực từ ngân sách TP; đã phát huy vai trò của trung tâm an sinh; kêu gọi sự chung tay của cộng đồng xã hội, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp, hỗ trợ kịp thời, cố gắng không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh kết quả đáng ghi nhận vẫn còn những sơ suất, thiếu sót, vừa khách quan lẫn chủ quan, trong đó cấp ủy, chính quyền ở một số “pháo đài” chưa nắm chắc địa bàn, tình hình dân cư và dịch bệnh…

Thống nhất với các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đề nghị, toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, nhất là các pháo đài phường, xã, thị trấn cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc quan điểm, phương châm chỉ đạo: chống dịch như chống giặc; phường, xã là pháo đài; người dân là chiến sĩ, vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện. Từ đó tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân thấy việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người; là để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội là việc vô cùng quan trọng, không để người dân khó khăn bị bỏ sót; rà soát không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc.

Liên quan đến việc thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các địa phương cần bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế về việc ban hành "Tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 tại TPHCM” để tổ chức rà soát đánh giá. Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP chọn Quận 7 và huyện Củ Chi đã cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch làm mũi đột phá, dẫn đầu, thí điểm thực hiện các giải pháp chiến lược chuẩn bị cho giai đoạn sau 15/9. Các quận, huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Phú Nhuận, Quận 5, Quận 11 tiếp tục phát huy kết quả đạt được, chủ động rà soát, đánh giá mức độ nguy cơ tình hình dịch theo tiêu chí kiểm soát dịch. Trên cơ sở mỗi quận, huyện còn lại và TP Thủ Đức vẽ lại bản đồ Covid – 19, bản đồ an sinh, bản đồ vaccine, chuẩn bị tâm thế vượt qua khó khăn, chuẩn bị tâm thế trong điều kiện bình thường mới. 

Các đại biểu tham  dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy. Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất kiến nghị của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM về các chiến lược tiếp tục phòng chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới; đồng thời lưu ý, tuyệt đối không được mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn. Mà an toàn là y tế đi trước, đảm bảo sản xuất phải an toàn; khi mở chợ, siêu thị… cũng phải đảm bảo độ an toàn. Chứ không thể mở ra rồi đi theo xử lý là không được. Khi thực hiện bất cứ việc gì thì cũng phải tính đến độ an toàn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TPHCM tiếp thu các ý kiến đóng góp, để hoàn thiện từng chiến lược cụ thể mang tính khoa học và thực tiễn hơn. Kế hoạch như định hướng, phương hướng để thực hiện và cần tiếp thu các đóng góp để hoàn thiện. Đồng chí nhấn mạnh, bình thường mới trong điều kiện này không đơn giản như vậy và cần phải làm kỹ hơn. Tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng. Nguyên tắc là từng bước, chắc chắn, phải chuẩn bị chiến lược. Đó là chiến lược về y tế; chiến lược an sinh; chiến lược xã hội; chiến lược kinh tế; chiến lược về công nghệ; truyền thông; huy động nguồn lực của xã hội; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; tâm lý xã hội;...

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên được phân công tiếp tục thực hiện công việc được giao, bám sát “pháo đài”, chỉ đạo kiểm tra nhắc nhở, cùng làm, cùng chia sẻ ở cơ sở tận dụng tối đa thời gian giờ vàng 10 ngày tới để đạt được kết quả đề ra. Với quận, huyện, TP Thủ Đức, 312 “pháo đài”, cần kiểm tra lại, kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch. Thực hiện cho tốt các nhiệm vụ, có kế hoạch phân công, có thời gian để hoàn thành cụ thể các công việc.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo