Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trong 2 tuần tới biện pháp phòng chống COVID-19 của TPHCM phải đặc biệt

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham dự buổi giao ban.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 24/3, đã diễn ra buổi giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID – 19 TPHCM. Tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM. Tại điểm cầu UBND TP tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Không tiếp nhận thực phẩm và nhu yếu phẩm… của thân nhân người cách ly

Báo cáo tại buổi giao ban, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 15 giờ ngày 24/3, tại TP có 27 ca đã được Bộ Y tế công bố. Hiện có 6 ca đã xét nghiệm dương tính lần 1, đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày hơn 9.000 trường hợp (tổng công suất: 10.885 giường, còn lại: 1.812 giường). Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 1.093 người. Ngày 23/3 TP có tổng số 8 chuyến bay với số khách chuyển cách ly tập trung 732 người. Đáng chú ý có 11 ca có triệu chứng nguy cơ cao chuyển Bệnh viện điều trị COVID-19 (Cần Giờ).

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh, một trong những giải pháp trong phòng chống dịch COVID – 19 là những người tiếp xúc gần có nguy cơ nhiễm cao cách ly riêng lẻ ở cơ sở cách ly tập trung của TP. TP đã chuẩn bị cơ sở cho cách ly theo cách này, trong đó có Trung tâm Y tế Cần Giờ và Trường Đại học Tin học ngoại ngữ (tại huyện Hóc Môn) quy mô 900 giường hoạt động vào chiều tối 24/3. Ngày 25/3 sẽ có thêm 1.000 giường phục vụ cách ly tại Học viện Chính trị Quốc gia khu vực 2 (tại Quận 9), trong đó có 300 giường phục vụ cách ly riêng lẻ. Cùng với đó sẽ không tiếp nhận các ca cách ly mới ở các Trung tâm cách ly của quận/huyện để hạn chế lây trong cộng đồng có mật độ dân cư cao, để Trung tâm Y tế quận/huyện có nguồn lực tập trung vào xử lý ổ dịch mới ở địa phương và điều tra lại những trường hợp đã nhập cảnh từ 8/3/2020 trở lại mà chưa được cách ly tập trung (vào thời điểm Bộ Y tế chưa quy định phải cách ly tập trung).

Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh, để đảm bảo không lây nhiễm trong khu cách ly tập trung cũng như mất trật tự, tụ tập đông người của thân nhân người cách ly gây lây nhiễm trong cộng đồng và nhân viên bảo vệ trật tự, nhân viên y tế tại khu cách ly, theo yêu cầu về phòng, chống dịch của Bộ Y tế tại các Khu cách ly, đề nghị, không tiếp nhận thực phẩm và nhu yếu phẩm,… của thân nhân người cách ly. Những hàng hóa không rõ nguồn gốc đưa vào khu cách ly tập trung rất nguy hiểm.

Đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, Sở Y tế phối hợp với Coopmart cung cấp đầy đủ nhu cầu thiết yếu cho người được cách ly ngay cả những chế độ ăn cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già và người có bệnh lý nền. Đối với những người có bệnh lý nền mãn tính sẽ có bác sỹ chăm sóc tại chỗ hoặc chuyển qua Trung tâm cách ly ở bệnh viện tuyến quận/huyện (như những người suy thận cần chạy thận nhân tạo).

Tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu, các lực lượng phải chặt chẽ, quyết tâm hơn nữa không để dịch bệnh lây lan. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường xã phải thành lập Tổ công tác tổ chức đến từng nhà, các cơ sở lưu trú, rà soát kỹ, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3/2020 đến nay chưa được cách ly để tổ chức xét nghiệm tất cả, đánh giá nguy cơ để quyết định đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nơi cư trú và có sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại điểm cầu UBND TP. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại điểm cầu UBND TP.

Không để số ca nhiễm bệnh tại TPHCM vượt quá 150 người

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý về công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19 hiện là nếu để lỡ thời cơ  trong 15 ngày sẽ không làm lại được. Trong 2 tuần tới biện pháp phòng chống của TP phải đặc biệt, có những việc đã làm tốt phải tiếp tục, có những việc thời gian qua chưa làm, 2 tuần tới phải làm. Bài toán đặt ra trong trong công tác phóng chống dịch bệnh COVID-19 tại TP trong 10 – 14 ngày tới rất đặc biệt để góp phần cùng cả nước kiềm chế dịch bệnh.

Chia sẻ những kinh nghiệm tại một số nước để ngăn chặn thành công dịch bệnh, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bài học là phải ngăn chặn các ca bệnh sớm, làm quyết liệt không để số ca bệnh vượt quá 500 người nhiễm và TP giữ không quá 150 người nhiễm. Theo thống kê tại TP, trung bình 1 người dương tính COVID – 19 phải cách ly 280 người. Nếu 150 ca nhiễm thì sẽ có 42.000 người cách ly, trong đó 4.200 phải cách ly tập trung. Nếu giữ số ca bệnh không quá 150 người, TP không những đáp ứng đủ số giường điều trị cho các ca bệnh mà vẫn đủ số giường để cách ly. Còn khi số ca bệnh tăng lên gấp đôi thì sẽ rất khó khăn. “Khi ca nhiễm lớn lên có xây bệnh viện mới cả nghìn chỗ cũng không giải quyết nổi”.

Nhấn mạnh đến thành công ngăn chặn dịch bệnh COVID – 19 tại một số nước trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các nước này đã chặn dứt khoát những người từ nguồn dịch vào, cắt nguồn nguy cơ lây bên ngoài một cách quyết liệt; tổ chức xét nghiệm theo nhu cầu người dân, sau đó xét nghiệm ở nhà cách ly tránh nguy cơ lây lan; thực hiện tốt việc đeo khẩu trang; đóng cửa trường học, đình chỉ các hoạt động đông người; người dân tiếp xúc với những trường hợp nhiễm virus gây bệnh phải tự giác cách ly 14 ngày; nâng cấp hệ thống y tế, đảm bảo giường bệnh;…

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TP. Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TP.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, kinh nghiệm của Hàn Quốc và Nhật Bản là người dân cần hạn chế đi lại. Cần vận động người dân giảm tối đa ra ngoài một cách tự giác. Không nên ra ngoài nếu không có việc cần thiết để góp phần hạn chế số ca bệnh tại TP không vượt ngưỡng 150 người bị nhiễm bệnh.

“Tinh thần là chúng ta còn hai tuần nữa, ráng chịu cực hơn để sau sướng hơn, còn nếu hai tuần tới mà vẫn sống như bình thường thì sau đó đất nước này sẽ khó khăn vô vàn”. – Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Riêng về vấn đề khẩu trang cho người dân dùng phòng bệnh COVID – 19, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Y tế khuyến cáo người dân nên sử dụng loại khẩu trang nào và cách dùng. Không để tình trạng người dân muốn có khẩu trang nhưng không có khẩu trang. Các phường cần có khảo sát nhanh trongg hai ngày tới về nhu cầu khẩu trang của người dân, từ đó có thể tổ chức bán khẩu trang cho từng hộ gia đình, không để khẩu trang là vấn đề khó khăn của bất kỳ hộ dân nào.

S.Hải – Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo