Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trường mầm non Măng Non II: Nhiều sáng tạo, đổi mới trong việc chăm sóc giáo dục trẻ

Các em học sinh được hướng dẫn và xem những hình ảnh về Bác Hồ tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong những năm qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Măng Non II (Quận 10) đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích nổi bật…

Tạo cho trẻ được quan sát, trải nghiệm, khám phá

Với diện tích hơn 1.230m2 của sân thượng và tầng 2, cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường Mầm non Măng non II đã tận dụng để cải tạo, xây dựng hòn non bộ thành “Khu vườn cây của bé”. Công trình “Mảng xanh trên không” này đã giúp điều hòa nhiệt độ, phủ xanh trường học. Vườn cũng được trồng nhiều loại cây cảnh, cây cho quả, cây hoa, cây rau… tạo thành khu vui chơi cho trẻ trên sân thượng của trường.

Hiệu trưởng trường Mầm non Măng non II Nguyễn Thị Thu Lan chia sẻ: Với mô hình này đã giáo dục được cho các em tình yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường, biết được về phân loại rác tại nguồn, tiết kiệm nước, … Bên cạnh đó, các giáo viên đã tận dụng tốt các khu vực vườn cây, vườn hoa của trường để tạo cơ hội cho trẻ được quan sát, trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động cho trẻ được tưới cây, nhặt lá vàng, chăm sóc cây, thu hoạch các loại rau, quả…

Công trình “Mảng xanh trên không” tại lầu 2 và sân thượng của Trường Mầm non Măng non II, đến nay đã được phổ biến đến cán bộ quản lý và giáo viên của các trường trong Quận 10. Các đoàn giáo sinh kiến tập, thực tập của Trường Cao đẳng Mẫu giáo Trung ương TPHCM đã đến học tập, trao đổi kinh nghiệm của trường khi thực hiện “Mảng xanh trên không”…

Trong năm học 2022-2023, Trường Mầm non Măng non II tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường và cha mẹ học sinh cùng các cháu thực hiện tốt các nội dung bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm các quy định việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và có nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Nghị quyết số 23-NQ/QU của Ban Thường vụ Quận ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước”, góp phần xây dựng TPHCM ngày càng có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình.

Ngoài ra, cán bộ, giáo viên của nhà trường cũng sáng tạo trong việc thiết kế các bài tập, trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin (canva, powerpoint, capcut, Kahut...) trong công tác giáo dục trẻ, nhằm phát triển tư duy cho trẻ theo từng độ tuổi. Qua đó, giúp trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ...thông qua các bài tập, trò chơi có thể dùng trong giờ học và giờ chơi, phát huy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục trẻ.

Cán bộ, giáo viên cũng sáng tạo một số đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu nhằm phát triển tư duy cho trẻ, với mô hình này đã giúp trẻ phát triển tư duy, ngôn ngữ thông qua các trò chơi. Đáng chú ý, trường cũng xây dựng mô hình  phòng học thông minh, qua đó giúp cho trẻ tiếp cận được thế giới xung quanh và phát triển tư duy, ngôn ngữ của trẻ để chuẩn bị cho trẻ bước vào cấp bậc tiểu học.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh xem những hình ảnh về Bác Hồ tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh xem những hình ảnh về Bác Hồ tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Những bài học về Bác Hồ không còn xa vời nữa

Hiệu trưởng trường Mầm non Măng non II Nguyễn Thị Thu Lan cũng cho biết, nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022), cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên của trường thực hiện mô hình trưng bày xây dựng “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” tại lầu 2 và được chia thành 4 không gian: Triển lãm các hình ảnh của Bác với các cháu thiếu niên, nhi đồng; Hình ảnh, hoạt động của cán bộ, giáo viên, nhân viên và các cháu trường Mầm non Măng non II “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Trưng bày giới thiệu các sách truyện và các tác phẩm về Bác Hồ và các tập hình ảnh của Bác do giáo viên thực hiện; Trưng bày các mô hình như: nhà sàn Bác Hồ, Bến Nhà Rồng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các hình ảnh của Bác Hồ...

“Những tư liệu, hiện vật tại không gian được cán bộ, đảng viên, giáo viên, cha mẹ học sinh cùng đóng góp. Với không gian văn hoá này, giáo viên đã tận dụng tranh, ảnh bài thơ, câu chuyện của Bác để giáo dục các bé, từ đó đưa hình ảnh Bác Hồ đến gần với trẻ mầm non hơn, giúp các trẻ nhận thức sâu sắc hơn những tình cảm của Bác dành cho đất nước, dành cho thiếu nhi. Cũng vì thế, những bài học về Bác Hồ không còn xa vời nữa, mà trở nên gần gủi dễ hiểu và sinh động hơn. Đây cũng là nơi tổ chức sinh hoạt định kỳ của Chi bộ trường, Chi đoàn. Qua sinh hoạt, đảng viên, đoàn viên trong nhà trường đã nghe những mẫu chuyện về Bác và tự nhận thức bản thân việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.” - Hiệu trưởng trường Mầm non Măng non II Nguyễn Thị Thu Lan chia sẻ.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan, không gian văn hóa Hồ Chí Minh được thực hiện tại trường Mầm non và được sắp xếp, bày trí như “Bảo tàng Hồ Chí Minh” thu nhỏ phù hợp với không gian tại trường, qua đó, đã giúp cán bô, đảng viên, đoàn viên, giáo viên và trẻ được tìm hiểu, hiểu biết nhiều hơn về Bác Hồ như tiểu sử, công việc, cuộc đời hoạt động... của Bác. Mô hình này, đang được sự quan tâm và nhân rộng trên địa bàn Quận 10.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo