Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tuyệt đối không để các trường hợp F1 chậm được đưa đi cách ly

Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu tham dự tại điểm cầu UBND TP. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 4/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID – 19 TPHCM.

Yêu cầu thực hiện đúng 5K

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết, quận Gò Vấp có tổng cộng 76 ca dương tính với virus SARS – CoV - 2, tăng 15 ca so với hôm qua. Quận đã xác định F1 có 165 mới trong ngày, đang cách ly F2 mới là 805 trường hợp mới và thêm 4 điểm phong tỏa. Quận đã xây dựng các chốt kiểm soát giao thông và kiểm soát y tế người ra vào Gò Vấp. Theo đồng chí Nguyễn Chí Dũng, khả năng 10 ngày tới tình hình xu hướng kiểm soát và giảm dần lây lan dịch bệnh ở Gò Vấp ở những ca mới có diễn biến tốt. Hiện nay những ca F0 và các trường hợp F1, F2 đã được kiểm soát.

Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho hay, liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng, hiện phường Thạnh Lộc có 9 trường hợp và phường Tân Thới Nhất có 15 trường hợp dương tính virus SARS – CoV - 2. Từ ngày 1/6, quận đã triển khai ATM gạo và phối hợp đoàn thanh niên của quận để tổ chức chế độ cung cấp nhu yếu phẩm. Hiện có khoảng 30 tấn gạo nhằm đảm bảo có lương thực cho người dân ở đây. Công tác lấy mẫu hiện nay cũng được Quận 12 đang đẩy mạnh và cố gắng lấy 20.000 mẫu mỗi ngày.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, trong 3 ngày qua ca dương tính tăng nhiều, ngày 4/6 có tới 36 trường hợp dương tính (tăng gấp đôi so với ngày 1/6). Hiện một vài ca phát hiện trong cộng đồng nhưng đa số là những ca được phát hiện trong khu cách ly.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, số ca nhiễm hàng ngày được Sở Y tế TPHCM cập nhật từ 6 giờ sáng ngày hôm trước cho đến 6 giờ sáng ngày hôm sau để đánh giá được tình hình. Dấu hiệu dịch bệnh đang chững lại và số ca mắc COVID-19 giảm dần. Đây là tín hiệu đáng mừng, khi TP đã truy vết khoanh vùng kịp thời, giãn cách xã hội nhanh chóng. Sắp tới, sẽ tích cực truy vết phát hiện các trường hợp tiếp xúc và hiện nay trở thành người phát bệnh để thực hiện khoanh vùng. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cũng lưu ý, TPHCM vẫn có thể xuất hiện những ca bệnh trong cộng đồng không rõ nguồn gốc, lây lan do người bệnh không khai báo, hoặc qua điều tra tiếp xúc các ca bệnh. Do đó, cần nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh ở các cơ quan, tổ chức xã hội.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhấn mạnh TP đang hết sức bình tĩnh thực hiện Chỉ thị 15 trên địa bàn TP và Chỉ thị 16 tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12). Người dân cần hết sức bình tĩnh vì TP đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh và thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung ương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP. “Chúng ta bình tĩnh trước dịch bệnh nhưng cũng không lơ là mất cảnh giác, trong lúc này một ai đó lơ là mất cảnh giác thì sẽ xảy ra những hậu quả đáng tiếc sau này.” - đồng chí Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Đối với các điểm phong tỏa, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu yêu cầu các đơn vị tổ chức một cách chắc chắn, đảm bảo, chặt chẽ nhưng không quá máy móc gây ảnh hưởng đến hoạt động của người dân. Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị hết sức quan tâm đến các khu vực trọng điểm như chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, bệnh viện, công ty, xí nghiệp sản xuất, các nơi công cộng tập trung đông người,… cần tập trung nắm chặt chẽ, yêu cầu thực hiện đúng 5K.

Liên quan đến các khu cách ly, đồng chí Ngô Minh Châu cho biết, TP có đủ điều kiện đáp ứng cho việc cách ly, giám sát. Các khu cách ly tập trung có thu phí được chọn phải tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế. 

Sẵn sàng truy vết đến F3, nhất là F3 tiếp xúc gần với F2

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, cuộc chiến với COVID – 19 là cuộc chiến tương đối lâu dài, do đó chúng ta bố trí lực lượng hợp lý, tính toán biện pháp lâu dài. Trong chiến lược của TP luôn tính toán bài toán phải có đủ lực lượng đối phó trong mọi tình huống.

Về tình hình dịch bệnh của TP, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, cơ bản diễn biến dịch đang nằm trong tầm kiểm soát, xu thế số lượng ca hàng ngày có yếu tố giảm, dù còn tương đối nhiều. Điều này cũng vì chúng ta thực hiện ráo riết khoanh vùng, truy vết, dập dịch nên những ca phát hiện tuyệt đại đa số nằm trong các khu đã cách ly, phong tỏa trước. Có thể xem đây là tín hiệu đáng mừng.

Biểu dương Sở Thông tin – Truyền thông TP đã rất tích cực trong các biện pháp hỗ trợ cho Gò Vấp phòng chống dịch, đồng chí Dương Anh Đức cũng đề nghị các quận, huyện, đơn vị của TP có thể tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh nâng cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Sở Thông tin – Truyền thông nhanh chóng rút kinh nghiệm từ việc hỗ trợ khẩn cấp quận Gò Vấp để hỗ trợ các quận, huyện khác, giúp cho việc phục vụ người dân được tốt hơn và cũng để thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh.

Liên quan đến việc tổ chức cách ly y tế phòng chống dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, việc đảm bảo đủ chỗ tổ chức cách ly F1 là bắt buộc phải làm và bằng mọi giá phải thực hiện cho tốt. Sở Y tế phải hướng dẫn kỹ, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Đồng chí đề nghị Sở Y tế có hướng dẫn để các quận, huyện triển khai các khu cách ly có thu phí tại các khách sạn đủ điều kiện. Đồng chí thông tin, Khu cách ly Đại học Quốc gia TPHCM đang được mở rộng theo yêu cầu; đồng thời đề nghị Sở Y tế phối hợp Bộ Tư lệnh TP chủ động điều phối hỗ trợ các địa phương, tuyệt đối không để các trường hợp F1 chậm được đi đưa cách ly.

Đề cập đến vấn đề tiêm vắc-xin phòng COVID – 19, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, TP rất quan tâm đến vấn đề vắc - xin, UBND TP đã có công văn đề xuất gửi Bộ Y tế bổ sung thêm vắc - xin cho TPHCM và trước mắt sẽ triển khai cho đối tượng ưu tiên và cân nhắc thực hiện tiêm vắc – xin để có lợi nhất cho công tác phòng chống dịch của TP. Bên cạnh đó, TP cũng đang rất tích cực cùng với các nhà tài trợ tìm kiếm các nguồn vắc xin khác để có thể tăng cường việc tiêm vắc - xin cho người dân TP trong thời gian tới. Những nguồn này TP may mắn đã có được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà hảo tâm, nguồn ngân sách để mua vắc -xin này theo hình thức xã hội hóa và TP sẽ cố gắng nhờ sự ủng hộ của Bộ Y tế để thực hiện quy trình này nhanh nhất có thể.

“Việc đàm phán mua vắc - xin của TP đang trong quá trình thương thảo và đang xin phép, nhưng việc tìm nguồn vắc - xin trong thời gian sớm nhất có thể để tiêm cho người dân TP là một trong những việc mà lãnh đạo TP xác định là quan trọng” – đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Liên quan đến việc nhiều địa phương có các văn bản cách ly những người về từ TPHCM và mới đây nhất là tỉnh Đồng Nai, đồng chí Dương Anh Đức yêu cầu Sở Giao thông – Vận tải, Sở Y tế nghiên cứu tình hình thực tế, tham mưu UBND TP có công văn trao đổi với tỉnh Đồng Nai để không làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức ủng hộ đề xuất của Sở Y tế về mở rộng truy vết đến F3, nhất là F3 tiếp xúc gần với F2. “Chỉ cần F1 thành F0 thì F3 tự động chuyển thành F2. Nếu chúng ta thực hiện truy vết sớm sẽ sẵn sàng cho các bước tiếp theo. Ví dụ, chuỗi ca bệnh nhóm truyền giáo Phục Hưng mang chủng virus biến thể lây nhiễm nhanh, nếu không đẩy nhanh tốc độ chặn đứng mà cứ chạy theo thì sẽ càng ngày càng gặp các tình huống khó khăn. Vì vậy, việc sẵn sàng xử lý trước các thông tin rất quan trọng” - đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh và yêu cầu Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông và các lực lượng công nghệ tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết, xử lý các ổ dịch và các yếu tố nguy cơ nhanh hơn.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo