Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến khá cao

Học sinh tham gia một buổi học trực tuyến. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP diễn ra chiều 7/10,  Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu cho biết, tỷ lệ học sinh TP học trực tuyến khá cao, trong đó khối Tiểu học và Trung học cơ sở  là trên 97% và THPT trên 99%.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu thông tin, Sở Giáo dục - Đào đang dạy học qua internet, qua truyền hình và các phương tiện khác. Riêng khối tiểu học còn 30.000 em đang ở các tỉnh, TP khác. Trong số đó 26.000 em đăng ký học trực tuyến và hơn 5.000 em chưa có thiết bị học  trực tuyến, đang học tạm tại trường tiểu học của các địa phương. Còn số ít các em không có thiết bị học trực tuyến tại nhà sẽ được các thầy cô chuyển phiếu học tập và hướng dẫn học tại nhà.

Sở Giáo dục - Đào tạo TP nhận định, còn nhiều khó khăn trong dạy và học trực tuyến, do số lượng học sinh khá lớn. Ba cấp học (Tiểu học, Trung học cơ sở, THPT) là hơn 1,3 triệu học sinh. Với số lượng này, cùng lúc đăng nhập trên cùng một hệ thống thì không một hệ thống nào chịu nổi. Sau 1 tuần đầu khó khăn, Sở Giáo dục - Đào tạo đã có văn bản gửi Sở Thông tin - Truyền thông, Công viên phần mềm Quang Trung đề nghị có giải pháp hỗ trợ nâng cấp đường truyền trên máy chủ, tăng khả năng dạy học qua internet.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, cách dạy học tại TP có điểm khác với các tỉnh thành khác, đó là không chỉ dạy trực tuyến hoàn toàn cho học sinh mà trong quá trình chuẩn bị dạy học, giáo viên có quản lý, có phân công nhiệm vụ học sinh tự nghiên cứu, trao đổi giao tiếp với thầy cô, bạn bè trước khi tham gia lớp học trực tuyến. Hiện có 12 hệ thống phần mềm cung cấp miễn phí cho các trường. Tuy nhiên, khi các trường tập trung vào một số phần mềm đã gây quá tải. Sở đã phân luồng, đảm bảo việc dạy và học trên môi trường internet không bị gián đoạn, rớt mạng…

Về cơ sở vật chất chuẩn bị cho việc dạy và học trực tiếp khi dịch được kiểm soát, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, TP có hơn 1.500 cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ phòng chống dịch. Số cơ sở đã kết thúc nhiệm vụ phục vụ phòng chống dịch hiện được khoảng 10% (150 trường). Các đơn vị khác đang thực hiện cuốn chiếu quá trình kết thúc việc phục vụ phòng chống dịch. Dự kiến đến hết tháng 11 sẽ hoàn thành việc chuyển giao và Sở Giáo dục - Đào tạo có khoảng hơn 1 tháng để sửa chữa khắc phục, hoàn chỉnh đảm bảo việc dạy và học trực tiếp trở lại khi được phép của UBND và kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí an toàn tại các trường học. Dự kiến đầu tháng 1/2022, bắt đầu học kỳ 2 sẽ dạy học trực tiếp trở lại.

Riêng với huyện Cần Giờ, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu thông tin, UBND huyện Cần Giờ đã có văn bản đề xuất cho 2 trường được dạy học trực tiếp từ 11/10 tại xã đảo Thạnh An. Sở đã kiểm tra, nắm tình hình, yêu cầu huyện khắc phục một số hạn chế, xây dựng bộ tiêu chí an toàn và đội phòng chống Covid-19 tại chỗ để đảm bảo an toàn khi học sinh đến trường trở lại. Theo Kế hoạch của Cần Giờ, chỉ có 5 khối lớp (1, 2, 6, 9, 12) đi học trực tiếp trở lại với 242 học sinh và khoảng 60 giáo viên.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo