Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam quanh ngưỡng 114,8 bé trai/100 bé gái

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bộ Y tế ngày 11/10 cho biết, số liệu thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (thuộc Bộ Y tế) ghi nhận tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam hiện dao động quanh ngưỡng 114,8 bé trai/100 bé gái. Lạng Sơn là tỉnh có tỷ lệ chênh lệch cao nhất nước (116,3 bé trai/100 bé gái).

Điều đáng lo là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn có xu hướng gia tăng ở cả nông thôn và thành thị. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ. Mất cân bằng giới tính có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế xã hội và ảnh hưởng đến cả cộng đồng; có thể “buộc” các em gái phải kết hôn sớm, làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái, gây bất ổn xã hội, suy giảm sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản và tình dục ở nam giới…

Hiện đã có 59/63 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án của Chính phủ về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2025 nhằm tích cực triển khai các hoạt động can thiệp, kiềm chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

An An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo