Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việc tuyên truyền cần gắn với thay đổi nhận thức và hành động để thương nhân có thói quen bỏ rác đúng nơi quy định

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/10, Đoàn cán bộ TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 – CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước” tại  Chợ đầu mối Thủ Đức (phường Tam Bình, quận Thủ Đức).

Giảm 30% lượng rác thải tại chợ

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức, hiện Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức có 945 thương nhân với hơn 1.400 điểm kinh doanh rau, trái cây, hoa tươi... Tổng lượng hàng hóa rau củ, trái cây nhập chợ khoảng 3.516 tấn/ngày. Mỗi đêm có khoảng 15.000 – 20.000 lượt người ra vào chợ.

Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức Nguyễn Nhu, thời gian qua, đơn vị  đã có kế hoạch triển khai Chương trình giảm sử dụng túi ni lông gắn với việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” giai đoạn 2019 – 2021.

Thực hiện kế hoạch này, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể thương nhân, người lao động, các tổ chức đoàn thể về tác hại của rác thải nhựa; thay đổi thói quen sử dụng, phân loại, thu gom tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. Cùng với đó là vận động thương nhân và người vào chợ không xả rác bừa bãi; vận động thương nhân chấp hành tốt việc phân loại rác thải và không xả rác tại chợ hay nơi cư ngụ. Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng có khu vực để thương nhân thu gom rác dễ dàng, thân thiện với môi trường…

Một trong những kết quả nổi bật là từ quý 4 năm 2018, Công ty đã vận động thương nhân sơ chế hàng hóa tại nguồn. Qua 1 năm thực hiện, lượng rác thải tại chợ đã giảm hơn 30%. Cụ thể, trước đây mỗi ngày lượng rác thải tại chợ là khoảng 80 tấn, hiện con số này còn khoảng 55 tấn.

Tuy nhiên ông Nguyễn Nhu cũng cho biết khó khăn hiện nay là việc sử dụng bao ni lông rất tiện lợi trong giao dịch mua bán nên vẫn được sử dụng rất phổ biến, đặc biệt là túi ni lông khó phân hủy có giá thành rẻ hơn so với túi ni lông thân thiện với môi trường. Để giải quyết khó khăn này, cần có giải pháp để giá thành túi tự hủy bằng với loại không tự hủy với chất lượng tương đương.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại buổi khảo sát Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại buổi khảo sát

Khó khăn trong xử lý sai phạm

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Lê Văn Chiến cho biết, thời gian qua, Thủ Đức có nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị số 19 - CT/TU. Đến nay đã vận động 100% đường dây thu gom rác trên địa bàn quận gia nhập các hợp tác xã thu gom rác. Bên cạnh đó, Thủ Đức đã rà soát những nơi thường xuyên đổ rác và đã xóa 36/55 điểm đen về rác, trong đó có 8 điểm được xây dựng thành vườn hoa, công viên và khu vui chơi. Trong tháng 11 sẽ ra quân xử lý 19 điểm còn lại hiện vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Một trong những giải pháp quan trọng là quận đã xây dựng App về tiếp nhận ý kiến người dân và vệ sinh môi trường, trật tự đô thị. Đến nay, thông qua App này đã tiếp nhận 291 thông tin phản ánh đã được quận xử lý. Trong 1 năm qua quận đã xử phạt 143 trường hợp sai phạm liên quan đến vệ sinh môi trường, trong đó phường Tam Bình nơi có Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức xử lý 24 trường hợp.

Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Lê Văn Chiến cho biết, quận đang gặp khó trong giải quyết các vấn đề về rác thải do hệ thống thu gom, trung chuyển chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay, bình quân mỗi ngày quận có 700 tấn rác nhưng 3 trạm trung chuyển rác trên địa bàn quận theo thiết kế chỉ có khoảng 200 tấn nên luôn quá tải. Trong khi đó, việc xử phạt hành vi đổ xả rác bừa bãi khó khăn do hạn chế về nguồn nhân lực thực thi.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung ghi nhận những kết quả của Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức nói riêng và quận Thủ Đức nói chung đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU. Theo đồng chí Võ Thị Dung, Thành ủy rất quyết liệt thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU. Cụ thể, năm nay việc đánh giá các tổ chức Đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị sẽ được gắn với việc thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU và Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Nếu không có chuyển biến rõ rệt, không có kết quả minh chứng cho việc lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện các Chỉ thị này hiệu quả, dù đơn vị có hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Thành ủy cũng không đánh giá tổ chức Đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đó ở mức cao nhất.

Đồng chí lưu ý, thời gian tới phải quyết liệt hơn nữa trong việc quán triệt, tuyên truyền tác động đến nhận thức, hành động của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU. Cần xác định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, việc tham gia của các tổ chức chính trị -  xã hội trong việc thực hiện Chỉ thị này với các chương trình kế hoạch thực hiện cụ thể. Đồng chí yêu cầu, quận Thủ Đức rà soát và chỉ đạo các phường ký kết với các chợ để phối hợp thực hiện hiệu quả Chỉ thị 19 – CT/TU.

Riêng đối với Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức là nơi tập trung lượng người khá lớn, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, bằng nhiều hình thức một cách hiệu quả. Việc tuyên truyền cần gắn với thay đổi nhận thức và hành động để thương nhân có thói quen bỏ rác đúng nơi quy định; đồng thời hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa. Cùng với đó là tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh; nắm bắt tình hình thương nhân trong chợ, giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra tránh để phát sinh những vấn đề phức tạp.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo