Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM xin lỗi công dân bị giam oan

Ông Chu Quang Hưng yêu cầu sớm nhận tiền bồi thường.

(Thanhuytphcm) - Chiều 19/4, tại UBND Phường 13, Quận 5, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM tổ chức công khai xin lỗi ông Chu Quang Hưng (sinh năm 1947, ngụ Quận 5) theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1994 ông Chu Quang Hưng làm hợp đồng bán nhà 31 Kim Biên, Quận 5 và đã nhận tiền đặt cọc 400 triệu đồng. Việc mua bán sau đó xảy ra tranh chấp, ông Hưng cho rằng bên mua có lỗi và mình được giữ lại số tiền đặt cọc đó, nên gửi đơn nhờ tòa phán xử. Trong khi Tòa án nhân dân Quận 5 đang thụ lý vụ kiện dân sự này thì tháng 11/1995, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM ra Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Hưng về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân". Sau đó, cơ quan công an khởi tố bổ sung thêm tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" vì cho rằng ông Hưng nhiều lần vay tiền, vàng của một người khác mà không trả đúng hạn.

Tháng 12/1996, ông Hưng được trả tự do. Năm 1998 và năm 2005, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM ban hành các quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án đối với ông Hưng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân" và tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" do không có căn cứ phạm tội. Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM xác định hành vi của ông Hưng không cấu thành tội phạm, các giao dịch của ông với những người khác chỉ là quan hệ dân sự. Tổng cộng ông Hưng bị khởi tố oan và tạm giam 390 ngày, phải mang thân phận bị can gần 10 năm.

Sau khi nhận được các quyết định trên, ông liên tục gõ cửa các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết các quyền lợi chính đáng cho mình. Cụ thể, ông yêu cầu bồi thường oan và xin lỗi công khai đối với ông, sau đó xử lý hình sự đối với các cán bộ tố tụng đã làm oan ông về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp.

Thay mặt đơn vị, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM Nguyễn Văn Tấn đã trực tiếp xin lỗi ông Chu Quang Hưng. Ông Tấn bày tỏ: "Việc gây oan sai cho ông Hưng xuất phát từ sai phạm chủ quan trong việc áp dụng pháp luật hình sự của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng; trong đó Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM và kiểm sát viên thuộc đơn vị có lỗi trong việc chậm ban hành Quyết định đình chỉ vụ án đối với ông. Mặc dù việc xin lỗi là muộn màng, không thể bù đắp được những thiệt hại và áp lực mà ông cùng gia đình phải gánh chịu; thay mặt Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM tôi xin gửi đến ông lời xin lỗi chân thành. Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng đã làm sai và gây thiệt hại cho ông, mong ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi. Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM tiếp tục thực hiện các yêu cầu của ông về việc đăng báo công khai xin lỗi, cải chính và tiến hành các thủ tục bồi thường thiệt hại cho ông theo quy định của pháp luật sau khi chúng tôi tiến hành xin lỗi. Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM xem sự việc xảy ra đối với ông là bài học kinh nghiệm cho toàn thể cán bộ, công chức trong ngành kiểm sát nhân dân TPHCM; và rút kinh nghiệm sâu sắc để đảm bảo phòng, chống oan sai, thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự".

Mong muốn buổi xin lỗi sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau mà ông Hưng đã phải gánh chịu từ lâu, sớm ổn định cuộc sống của bản thân ông Hưng và gia đình, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM Nguyễn Văn Tấn đề nghị UBND Phường 13 Quận 5 và các đoàn thể trên địa bàn quan tâm tạo điều kiện cho ông Hưng tiếp tục thực hiện các quyền công dân một cách đầy đủ tại nơi cư trú.

Sau phần xin lỗi của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, ông Hưng phát biểu ý kiến. Ông không đồng ý chấp nhận lời xin lỗi của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM vì cho rằng sau bao nhiêu năm bị oan, đến nay ông vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Theo ông, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã 3 lần xin lỗi và chỉ xin lỗi suông, chưa công khai số tiền bồi thường cho ông.

Được biết số tiền bồi thường ông Hưng yêu cầu là 1 đồng bồi thường danh dự và 99 tỷ đồng bồi thường vật chất. Về yêu cầu này, giữa ông và viện kiểm sát vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Tấn cho biết sẽ thương lượng số tiền đền bù trong thời gian sớm nhất.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo