Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế đạt thành quả tốt trong khu vực

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Trung ương trực tuyến tháng 7 năm 2020 bằng hình thức trực tuyến tại 640 điểm cầu trong khắp cả nước; trong đó có 3 điểm cầu cấp trung ương, 55 điểm cầu cấp tỉnh thành và điểm cầu chính ở Hà Nội (ảnh).

Hội nghị đã được nghe đồng chí Trần Quốc Vương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội cả nước trong 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2020. Theo số liệu Tổng Cục Thống kê, trong quý II, kinh tế Việt Nam ước tăng trưởng dương, dù giao thương sụt giảm; tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I là 3,68%, quý II ước tăng 0,36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy thấp nhất của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2020 nhưng là số liệu đáng mừng vì trước đó, nhiều chuyên gia, tổ chức đã dự đoán GDP quý này sẽ âm.

Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP ước tăng 1,18%, so với các nước trong khu vực và thế giới, đây là mức tăng trưởng khá. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,17%. Nhập khẩu tăng 5,3% nhưng xuất khẩu giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nền kinh tế bị tác động không ít khi dịch Covid-19 làm rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến nguồn cung nhưng Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế đạt thành quả tốt trong khu vực.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, Chính phủ, Thủ tướng và toàn hệ thống chính trị đặt ưu tiên hàng đầu việc phòng chống và dập dịch, hy sinh lợi ích kinh tế để bảo đảm tính mạng và sức khỏe nhân dân. Đó chính là nền tảng vững chắc để nền kinh tế tiếp tục duy trì tăng trưởng, không rơi vào tình trạng tăng trưởng âm, so với nhiều nước trên thế giới và có nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, Việt Nam không chủ quan, cũng không bi quan hoặc lạc quan quá mức; vẫn hết sức cẩn thận, tích cực và chủ động trong mọi hoạt động vì mục tiêu nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.

Hội nghị cũng đã được nghe đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, trao đổi về tình hình thế giới và hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước 6 tháng đầu năm 2020; dự báo tình hình thế giới và nhiệm vụ công tác đối ngoại 6 tháng cuối năm 2020.

An An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo