Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Việt Nam tiến hành Đối thoại Quốc phòng-An ninh với Liên minh châu Âu

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Hội nghị Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Vương quốc Bỉ. (Ảnh: Vietnam+)

EU tái khẳng định quan điểm ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không tại Biển Đông, đồng thời đánh giá cao vị trí vai trò của Việt Nam trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đoàn cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã đồng chủ trì Đối thoại Quốc phòng-An ninh Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) lần thứ nhất và tham dự Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng EU tại Brussels (Vương quốc Bỉ) từ ngày 19/11-24/11/2019.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, tại Đối thoại Quốc phòng-An ninh Việt Nam-EU, hai bên đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng mà hai bên đã đạt được trong thời gian gần đây, khẳng định đây là lần đầu tiên EU thiết lập cơ chế Đối thoại riêng về lĩnh vực quốc phòng-an ninh với Việt Nam, không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng mà còn góp phần tăng cường hiểu biết, thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh trong thời gian tới.

Hai bên đã cùng nhau điểm lại tình hình thế giới và khu vực cùng quan tâm, thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác và triển khai có hiệu quả Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và EU về việc thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU (Hiệp định FPA) vừa ký kết vào tháng 10/2019, trao đổi về các triển vọng Việt Nam tham gia vào hoạt động quản lý khủng hoảng của EU, phù hợp với khả năng và nhu cầu của Việt Nam.

Trong quan hệ với EU, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị Việt Nam và EU cần tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực; đánh giá cao việc EU cử giảng viên hỗ trợ Trung tâm Huấn luyện thuộc Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Thứ trưởng mời EU và các quốc gia thành viên cử cán bộ tham dự Hội nghị “vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc” mà Việt Nam dự kiến sẽ đồng tổ chức với Liên hợp quốc trong năm 2020 với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

EU tái khẳng định quan điểm ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không tại Biển Đông và cho biết EU đánh giá cao vị trí vai trò của Việt Nam trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định chung của mỗi khu vực và trên thế giới.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chụp hình lưu niệm với các Tư lệnh Quốc phòng Liên minh châu Âu. (Ảnh: Vietnam+) Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chụp hình lưu niệm với các Tư lệnh Quốc phòng Liên minh châu Âu. (Ảnh: Vietnam+)

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng EU ngày 21/11, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mối quan tâm của Việt Nam đối với các nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo của EU tại các nước châu Phi.

Thứ trưởng khẳng định thiện chí hợp tác với EU với tư cách là đối tác có trách nhiệm của EU trên cơ sở quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện, đặc biệt sau khi Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định FPA.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện Việt Nam và Tư lệnh Quốc phòng 28 nước thành viên EU và các khách mời đã cùng nhau trao đổi về các vấn đề liên quan đến 3 phái bộ huấn luyện của EU tại Mali, Somali và Cộng hòa Trung Phi; trong đó, tập trung vào một số vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với các nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo; vai trò của phụ nữ trong các phái bộ đào tạo và các biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bên lề hội nghị lần này, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã có các hoạt động làm việc song phương với Đại tướng Claudio Graziano, Chủ tịch Ủy ban Quân sự EU, Đại tướng Nicholas Carter, Tư lệnh Quốc phòng Anh, Tư lệnh Quốc phòng Pháp, Đại diện quân sự của Đức và Hàn Quốc và ông Pedro Serrano, Phó Tổng Thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại EU (EEAS) để thảo luận về các biện pháp cụ thể tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh tham dự và phát biểu dẫn đề tại Hội thảo “Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa Việt Nam và EU” do Cơ quan Hành động đối ngoại EU, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Đại Công quốc Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU và Viện Nghiên cứu châu Á của EU phối hợp tổ chức với khách mời là đại diện các Đại sứ quán các nước ASEAN tại EU, các cơ quan của EU và học giả đến từ các viện nghiên cứu tại châu Âu.

Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng EU do Ủy ban Quân sự EU tổ chức với sự tham gia của Tư lệnh Quốc phòng 28 nước thành viên EU.

Hội nghị được tổ chức 2 lần một năm với các phiên họp bàn về tình hình an ninh, quốc phòng, các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU và các đối tác của EU.

Kể từ khi hai bên ký kết Hiệp định FPA vào ngày 17/10/2019, Việt Nam tham gia Hội nghị với tư cách là đối tác của EU.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo