Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vực dậy hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch vừa và nhỏ trên địa bàn TPHCM

Các đại biểu tham dự tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/3, Sở Du lịch tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp trong hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch vừa và nhỏ trên địa bàn TPHCM”.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, tới cuối năm 2022, TP đã có 3.227 cơ sở lưu trú du lịch các loại, tương ứng với hơn 65.000 phòng đủ điều kiện kinh doanh. Theo Sở, đối với hệ thống khách sạn từ 4-5 sao trên địa bàn, trong năm 2022, công suất bán buồng/phòng bình quân đạt từ 75% trở lên, ổn định về tình hình kinh doanh và doanh thu của cả năm 2022.

Hiện nay hệ thống khách sạn từ 0-3 sao quy mô vừa và nhỏ hạn chế về nguồn khách quốc tế nên chưa kịp phục hồi. Nguồn lực nhân sự chất lượng cao chuyển sang nghề khác và không có xu hướng trở lại. Cơ sở vật chất đang xuống cấp cần duy tu, đặc biệt khách sạn chưa đáp ứng tiêu chí kinh doanh lưu trú theo quy định của Luật Du lịch. Vì vậy, TP xuất hiện khách sạn đóng cửa kinh doanh hoặc thay đổi loại hình kinh doanh để bám trụ.

Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ được giao về việc xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch, tăng độ dài lưu trú và kích thích chi tiêu của du khách..., ngành du lịch cần tìm ra giải pháp cụ thể phát triển hiệu quả lĩnh vực khách sạn trong năm 2023 và những năm tiếp theo phù hợp với định hướng, chủ trương của chính quyền TP.

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Quận 1, chia sẻ, Quận đang phối hợp liên ngành xây dựng Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án phát triển kinh tế dịch vụ cho Quận 1; xây dựng các phương án về việc tái tổ chức hoạt động chợ Bến Thành; tổ chức các hoạt động thương mại, dịch vụ trên tuyến đường Lê Lợi...

Bên cạnh đó, chính quyền Quận 1 cũng đang tiếp tục nghiên cứu và dự kiến triển khai những sản phẩm du lịch về đêm mang tính đặc thù, truyền thống của địa phương như: Giải chạy đêm Quận 1 - Distrist 1 run midnight, lễ hội tại các đền, đình, hoạt động góc phố ngày Tết... hướng đến gia tăng sự trải nghiệm và thu hút du khách đến lưu trú tại Quận 1 nói riêng, TPHCM nói chung.

Đề cập những khó khăn trong năm qua, bà Nguyễn Thị Thúy Loan, đại diện khách sạn A25, cho biết, cơ sở vật chất bị xuống cấp theo thời gian, doanh thu sụt giảm; các chi phí điện nước, vốn vay nhà nước chỉ hỗ trợ trong thời gian dịch nặng nề nhất. Tiền nhà cũng chỉ hỗ trợ ở mức cho phép, lương nhân viên trả ngày càng cao nên các nguồn vốn nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất hầu như không còn. Bà mong muốn được giảm khung giá điện kinh doanh dịch vụ lưu trú bằng với khung giá điện sản xuất trong vòng 3 năm. Bên cạnh đó, giảm giá nước sinh hoạt và chi phí internet cho ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đồng thời, đơn vị cũng muốn tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, được hỗ trợ giãn nợ vay, để có điều kiện nâng cấp cơ sở vật chất, có chi phí nâng cấp ứng dụng công nghệ số…

Đại diện UBND Quận 10 cũng đề xuất được hỗ trợ kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho các cơ sở lưu trú du lịch và tiếp tục tăng cường thực hiện các chương trình thúc đẩy, hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn TPHCM.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo