Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xác định được nguyên nhân, có giải pháp phù hợp để giải quyết việc xử lý rác thải

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/9, Cụm thi đua 1 gồm các quận: 1, 3, 5, 10, Tân Bình và TP Thủ Đức, đã tổ chức Hội nghị chuyên đề Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Hội nghị do đồng chí Trương Tấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình, Cụm trưởng Cụm thi đua 1 và đồng chí Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, Cụm phó Cụm thi đua 1 chủ trì.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM; Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cùng đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nội vụ các đơn vị.

Tại hội nghị, các quận và TP Thủ Đức trình bày thực trạng tại địa phương, các kết quả đạt được cũng như những vấn đề khó khăn, vướng mắc, chia sẻ cách làm hay, đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM trên địa bàn các đơn vị trong Cụm thi đua 1. Nội dung chủ yếu tập trung vào các vấn đề: phân loại rác thải tại nguồn, mức xử phạt đối với việc phân loại rác tại nguồn và đặc biệt là nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Song song đó, một số mô hình hay, hiệu quả cũng được các đơn vị chia sẻ như: tổ tự quản gồm 3-5 hộ dân quản lý việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại Quận 10; lưới chắn rác chia thành từng khu vực trên các kênh tại quận Tân Bình.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ đánh giá cao sự chủ động và kết quả bước đầu các đơn vị đạt được trong công tác quản lý môi trường và quản lý chất thải rắn. Trong đó, các đơn vị nắm chắc đặc điểm, những vấn đề còn tồn đọng, xác định được nguyên nhân, từ đó có những giải pháp phù hợp để giải quyết việc xử lý rác thải.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Mỹ chia sẻ, trong thời gian chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra Hướng dẫn việc phân loại rác thải tại nguồn theo ba loại (chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải sắn sinh hoạt khác) được thực hiện theo khoản 7 Điều 79 Luật Bảo vệ Môi trường thì TPHCM vẫn tiếp tục thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo Quyết định 09/2021/QĐ-UBND ngày 04/5/2021, tức phân loại theo hai nhóm là: Nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và Nhóm chất thải còn lại.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Mỹ cũng đề nghị các đơn vị chủ động tham mưu vấn đề đầu ra của rác thải đã phân loại. Đối với nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, đơn vị tiếp nhận, phương thức tái chế cũng như kênh phân phối sản phẩm tái chế cũng là những bài toán được đặt ra trong thời gian tới, cần sự chung tay của các cấp, các ngành.

Thanh Nhàn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo