Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng cộng đồng tự quản, xóm đạo không Covid-19

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/7, đoàn công tác của Thành ủy TPHCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND Phường 7, Quận 8 về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND Phường 7 Lý Thanh Hòa cho biết,  tổng số ca F0 phường ghi nhận là 1.089 trường hợp, đều liên quan đến chợ đầu mối Bình Điền. Trong đó, Khu phố 6 (chiếm 715 ca mắc) là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất và đã bị phong tỏa để phòng chống dịch.

Hiện tại trên địa bàn phường còn 25 khu phong tỏa. Những khu vực này có nhiều nhà trọ, người lao động ở các tỉnh lên buôn bán trong chợ đầu mối Bình Điền. Bên cạnh đó, phường đã thành lập tổ công tác để chăm lo đời sống cho người dân, cũng như cung ứng hàng hóa trong các khu phong tỏa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng trên địa bàn Phường 7 có nhiều ca mắc Covid-19, trong đó chợ đầu mối Bình Điền là một ổ dịch lớn của TPHCM.

Thời gian qua, lực lượng tuyến đầu của địa phương đã nỗ lực hết sức mình để “chiến đấu” với dịch Covid-19. Những việc mà địa phương đã triển khai làm thì tiếp tục rà soát lại để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi đề nghị UBND Phường 7, Quận 8 cần tiếp tục tuyên truyền vận động các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn phường thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi trao phần quà tặng UBND Phường 7, Quận 8 phòng chống dịch. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi trao phần quà tặng UBND Phường 7, Quận 8 phòng chống dịch.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi, giai đoạn này phải hạn chế tối đa di chuyển, tiếp xúc gây ra các nguồn lây; cố gắng giãn cách triệt để, hạn chế tối đa khi tiếp xúc. Thời gian gần đây, đã có nhiều mô hình hay như: mô hình cộng đồng tự quản, chốt tự quản, tự phòng Covid-19. Do vậy, đề nghị phường cần triển khai mô hình này đến từng tổ, khu phố tự quản. “Chính người dân là phòng tuyến đầu tiên, quan trọng và không ai thay thế được” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Phường 7 rất thuận lợi khi có 3 nhà thờ với 80% giáo dân, do đó đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Phường 7, Quận 8 gặp gỡ trao đổi các linh mục Ban cai quản, các họ đạo trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp vận động bà con giáo dân cùng thực hiện nghiêm giãn cách, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để trở thành mô hình tiêu biểu của phường như cộng đồng tự quản, xóm đạo bình yên; xóm đạo không Covid… Xây dựng cộng đồng an toàn, sạch và không Covid-19 để cùng với TPHCM mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi xem bảng thông báo tại cửa hàng tiện ích. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi xem bảng thông báo tại cửa hàng tiện ích.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, thông qua những mô hình cộng đồng này, địa phương kịp thời phát hiện, tổ chức vận động xã hội chăm lo cho những trường hợp khó khăn. “Đừng để dân thiếu lương thực thực phẩm, đừng để dân thiếu đói”, đồng chí nhấn mạnh và lưu ý Quận 8 cũng như Phường 7 quan tâm đến việc cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, nhất là người dân trong các khu phong tỏa, cách ly y tế.

Bên cạnh đó, quận cần tổ chức bố trí phát phiếu đi siêu thị cho người dân hợp lý để đảm bảo giãn cách xã hội, làm tốt công việc đi chợ thay cho người dân. “Tuyệt đối không để bất kỳ một nhân khẩu nào thiếu lương thực phẩm dẫn đến thiếu đói. Chúng ta không để bất kỳ một trường hợp cần trợ giúp y tế nào cần cấp cứu mà không đến kịp thời dẫn đến tử vong trên địa bàn” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh. Đồng chí cũng lưu ý thêm địa phương phải tổ chức lực lượng, điều hành công việc để đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay. Những khó khăn, trở ngại do giãn cách xã hội, địa phương vận động người dân khắc phục, chia sẻ những khó khăn lúc này.

Dịp này Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi trao 4 phần quà bao gồm nước rửa tay, khẩu trang, kính chống giọt bắn... cho UBND Phường 7, Quận 8 phòng chống dịch Covid-19; kiểm tra cửa hàng Thực phẩm tiện lợi Satrafoods, đường Phạm Thế Hiển, Phường 7, Quận 8 để kiểm tra công tác cung ứng hàng hóa cho người dân. Tại đây, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá cao công tác bố trí nguồn cung của địa phương và lưu ý tiếp tục chú trọng công tác này trong thời gian tới. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi đến thăm điểm cấp cứu cộng đồng ở 141 Bắc Hải, Phường 14, Quận 10 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi đến thăm điểm cấp cứu cộng đồng ở 141 Bắc Hải, Phường 14, Quận 10

* Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Thành ủy TPHCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm và động viên lực lượng y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, nơi đang triển khai mô hình Đội phản ứng nhanh Covid-19, Quận 10 để kịp thời tư vấn, cũng như cấp cứu các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng khi đang thực hiện cách ly tại nhà.

PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, Trưởng khoa Y cho biết, mô hình này nhằm giúp F0 đang cách ly tại nhà tự theo dõi sức khỏe thông qua tư vấn, hướng dẫn trực tuyến từ đội ngũ y bác sĩ. Những trường hợp nào có dấu hiệu trở nặng sẽ được Đội phản ứng nhanh Covid-19 cấp cứu ban đầu, nếu trở nặng hơn sẽ đưa đến các bệnh viện điều trị Covid-19.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo