Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở gắn bó với nhân dân, chăm lo nhân dân thực chất hơn

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 7/3, UBND quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá mô hình tổ chức và hoạt động của khu phố, tổ dân phố trên địa bàn quận Gò Vấp.

Đến dự có các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Tô Đại Phong.

64,52% Bí thư Chi bộ kiêm trưởng khu phố

Theo báo cáo của UBND quận Gò Vấp, tính đến ngày 31/12/2018, tổng dân số toàn quận có khoảng 685.74. Về các tổ chức dưới phường, hiện có 186 khu phố và 1.436 tổ dân phố (trung bình có 928 hộ/khu phố, 120 hộ/tổ dân phố). 

Hiện nay, quận Gò Vấp có 4.710 người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, tổ dân phố đang hưởng phụ cấp hàng tháng (bao gồm những người kiêm nhiệm). Thống kê tháng 02/2019 cho thấy, có 120 Bí thư Chi bộ kiêm trưởng khu phố/186 khu phố (chiếm 64,52%) và 352/1436 tổ trưởng tổ khu phố là đảng viên (chiếm 25,51%). Theo quận Gò Vấp, hiện hệ thống chính trị ở khu phố và tổ dân phố của 16 phường trong quận Gò Vấp đã kiện toàn, cơ bản. Mỗi khu phố bố trí từ 9 người trở lên thuộc các chức danh cán bộ hoạt động không chuyên trách ở khu phố; mỗi tổ dân phố được bố trí từ 2 đến 3 người.

Toàn cảnh hội nghị Toàn cảnh hội nghị

Thời gian qua, tất cả khu phố đều triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở khu dân cư. Tuy nhiên, hoạt động của khu phố có những mặt hạn chế nhất định:  vẫn còn trường hợp chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm là cầu nối trung gian giữa phường và tổ dân phố, còn hạn chế trong việc truyền tải thông tin đến người dân chậm và các kiến nghị trong nhân dân chưa được đề xuất, xem xét kịp thời.

Đối với tổ dân phố có địa bàn nhỏ, số hộ dân ít nên công tác quản lý thuận lợi hơn; cán bộ tổ dân phố sâu sát, gần gũi hơn với hộ gia đình; người dân cũng dễ dàng gặp gỡ, trao đổi, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, các vấn đề nảy sinh, vướng mắc ở địa bàn; thắt chặt tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng dân cư, xây dựng nếp sống văn hóa truyền thống xóm giềng trong đời sống người dân. Bên cạnh mặt tích cực, vẫn còn những hạn chế, trong đó chưa thu hút được đông đảo người dân tham gia hoạt động, sinh hoạt.

Đại diện Phòng Nội vụ quận Gò Vấp đánh giá, mô hình tổ chức dưới phường có 2 cấp (khu phố và tổ dân phố), phần lớn những người hoạt động không chuyên trách do cán bộ hưu trí đảm trách, vì vậy có nhiều công tác hành chính còn hạn chế nhất định. Với địa bàn khu phố khá rộng, nhiều hộ dân sinh sống; thực tế nhiều chức danh kiêm nhiệm, nên hiệu quả công việc có nơi, có lúc chậm trễ do cùng lúc nhiều cơ quan, tổ chức triển khai nhiều nội dung và yêu cầu phải đảm bảo thời gian thực hiện.

Sau xếp sắp số tổ dân phố chỉ bằng gần 1/5 số hiện tại

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về hiệu quả mô hình 1 cấp trung gian dưới phường thực hiện theo các Nghị quyết, thông tư của Trung ương. Hầu hết ý kiến thống nhất phương thức chủ trương sắp xếp lại tổ chức dưới phường, xã; nếu phân 1 cấp trung gian sẽ tạo tiền đề tiếp tục đổi mới hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII  và phù hợp với xu hướng tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, giảm bớt tầng nấc trung gian.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại hội nghị Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại hội nghị

Các ý kiến cơ bản thống nhất với định hướng sắp xếp lại các tổ dân phố có quy mô khoảng 400 - 600 hộ; không nên có quy định về số nhân khẩu tối đa. Đối với nhà chung cư, cần xem xét đến tính đặc thù theo từng lô/lốc nhà có số hộ dân tương ứng. Một số đại biểu cho rằng, các tổ chức tự quản cần có sự chỉ đạo, thống nhất chung của toàn TP, đảm bảo tính đồng bộ sau khi sắp xếp lại các tổ chức dưới phường; hạn chế thành lập các tổ chức tự quản hoạt động mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Đồng thời, nên chọn 1 khu phố, 1 phường thực hiện thí điểm mô hình 1 cấp trung gian dưới phường, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cảm ơn các ý kiến thảo luận tại hội nghị và những đóng góp quan trọng của cán bộ khu phố, tổ dân phố thời gian qua.

Theo đồng chí Võ Thị Dung, TP vẫn duy trì dưới phường, xã có 2 cấp, trong khi theo các quy định hiện nay chỉ có 1 cấp trung gian; vì vậy phải thực hiện sắp xếp đổi mới hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả . Gắn với sắp xếp tổ chức dưới phường, xã theo chủ trương mới sẽ phát huy vai trò của nhân dân xây dựng đội ngũ cán bộ. Cùng với đó là các giải pháp phân công cán bộ, đảng viên gắn bó các hộ gia đình nơi cư trú;... Một trong những giải pháp quan trọng là phát huy mạnh mẽ việc tự quản của nhân dân.

Đồng chí cho biết, hiện TP có gần 25.823 tổ dân phố với 2.008 khu phố. Sau khi xếp lại theo quy định hiện nay TP sẽ còn gần 5.000 tổ dân phố, bằng 1/5 số tổ dân phố hiện tại. Việc sắp lại nhằm thực hiện  đúng các quy định của Trung ương và tăng cường vai trò của cán bộ cấp phường, xã đối với cơ sở, để cán bộ hệ thống chính trị, đoàn thể trực tiếp gặp gỡ với người dân nhiều hơn.

“Làm sao việc sắp xếp lại tổ chức dưới phường sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ cơ sở gắn  bó với nhân dân, chăm lo nhân dân thực chất hơn. TP có nghiên cứu quy mô một tổ dân phố cho phù hợp thực tế. Việc xếp sắp lại tổ chức dưới phường không để xáo trộn trong sinh hoạt tại cơ sở” - Đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo